Ilonggo Version
We walk along the university academic oval after he proposes and RJ is still agitated. The conversation is one-way as he rambles on and on about the pros of getting married young.
"At least, updanay kita maskina diin ta matupa. May two years ka pa sa school, pero may mga university man nga puede ma credit ang imo mga past subjects. Puede ka man gyapon ka pinta abroad. Basi gusto mo pa mag apprentice, puede guid. Indi pagsapaka ang mga ma kutso-kutso nga kung busong ka amo na mapakasal ka. Wala guid na sila labot sa aton. Gusto mo, pirmi kita mag guwa-guwa, ma adventure man ta gyapon maski na kasal na ta."
I am strangely calm the entire time. The brochure of ring designs is in my hand and I keep on looking at it.
"Menggay, buligi man ko di palihug ay. Ano sa tan-aw mo? Puede ta man ka hulaton. Maski na pila pa ka tuig. Puede man nga indi ko na lang pag kuhaon ang obra. Ma apply na lang ko sa iban para wala na abroad abroad."
"RJ? Hipos bala anay. Gina guba mo concentration ko."
"Ha? Ano'ng gina panumdum mo haw?"
"Mas gusto ko ako ma design sang singsing ko."
Filipino Version
We walk along the university academic oval after he proposes and RJ is still agitated. The conversation is one-way as he rambles on and on about the pros of getting married young.
"At least, magkasama tayo kahit saan tayo mapadpad. May two years ka pa sa school, pero may mga university naman na kayang mag credit ng mga past subjects. Puede ka pa rin magpinta abroad. Baka gusto mong mag apprentice, okay din. Huwag mong papansinin ang mga magsasabing buntis ka siguro kaya ka magpapakasal. Wala silang pakialam sa atin. Gusto mo, madalas tayong lalabas-labas, mag aadventure pa rin tayo kahit kasal na."
I am strangely calm the entire time. The brochure of ring designs is in my hand and I keep on looking at it.
"Menggay, tulungan mo naman ako dito please. Ano sa tingin mo? Puede naman kitang antayin. Kahit ilang taon pa. Puede namang hindi ko muna kunin ang trabaho. Mag aapply na lang ako sa iba para wala ng abroad abroad pa."
"RJ? Tumahimik ka na muna please. Sinisira mo concentration ko."
"Ha? Ano ba kasi ang iniisip mo?"
"Mas gusto ko na ako mag design ng singsing ko."
YOU ARE READING
Love, Rameng (Completed)
FanfictionThe last time Menggay says "I Love You" is the day her mom dies. The only time RJ will say "I Love You" is if she says it first. Something happens over a bowl of ramen.