At ano itong hindi nya daw type yong teacher nya.Kaya ba sya hindi nakikinig kasi hindi nya gusto yong teacher nya.Wow !!
"Ate masungit kasi sya at pangit pa.'
"Ha ? Hoy Sammy kailan kapa natotong manglait ?
Hindi naman ako nagagalit nyan nag tatanong lang."Eh totoo naman , pangit nanga sya pangit pa ugali nya.'
"Sino ba kasing teacher yon'.
"Bago lang sya ate'
"Ay ganon , aah hayaan muna basta hindi sapat na dahilan na pangit o kung ano man ang itsura nya para hindi ka makinig sa kanya Sammy, naiintindihan mo ba ?
At tsaka kung nagsusungit man sya siguro may dahilan .Kaya dapat makinig ka padin naiintindihan mo ? Kasi pag di ka nakikinig hindi mo maiintindihan kung anong itinuturo nya.Parati ka nang ganito, paano ka matuto nyan aber .Hindi naman ito nagsalita pa bagkus ay tiningnan lang ako.
" Oh ang aga naman nyan mga anak ?
Si Nanay , papalapit sa kinauupuan naming dalawa sa sala.
"Si Sammy kasi nay.'
"Oh ano naman yon Sammy ?
Kapag kuwa'y umupo ito sa tabi ni Sammy.
"Eh kasi nay eh.
"Hindi yan sya nakikinig nay, kasi hindi daw type yong teacher nya. '
"Ano !? Nagkaka crush kaya agad anak ?
"Hindi po nay , masungit po kasi sya isa pa babae po yon .
Para namang gusto kung matawa.
Kinuha ko ng notebook ni Sammy at binasa ang sinasabi nitong takdang aralin.
Habang nakikinig sa kanila."Ah ganon ba , akala ko naman .Oh eh , hindi pwede na ganon na hindi ka nakikinig ha... kahit ano pang kasungitan ang ipakita nya makinig kapa din hindi dahil sya ang guro mo,kundi kaya ka nag aaral ay para matuto at bilang isang mag aaral obligasyon mong makinig.Isa pa bata ka pa kaya dapat nakikinig ka sa teacher mo at huwag matigas ang ulo.
Ayaw kona mababalitaan ko na nagaglit o may sasabihing hindi maganda sayo ang teacher mo.
Ikaw lang ba sinusungitan nya ?"Lahat po kami, pag nagtuturo sya.'
"Nako, hayaan muna ,ganon talaga pag may edad kaya dapat pag pasensyahan muna ano,at baka din hindi kayo nakikinig kaya nagagalit sya.Nako ayoko na malalaman na ganun ang dahilan Sammy.
Oh sya na tapusin nyo na yan , at baka malate si ate mo sa trabaho nya ha.
Magluluto lang ako nang almusal natin."
Tumayo ito at pumunta na ng kusina.Mabihilis kung natapos ang assignment ni Sammy.Pagkatapos kung mag almusal ay naligo na din ako para pumasok.
Lumapit ako sa dalawang lalake na kapwa busy sa pag uusap na kani kanina lang ay nag tawag ng waiter.Medyo matao at kami lang ni Rose ang andun at isa na si kuya Felix na nasa counter.
Naglakad palapit sa kanila para kunin ang order nila.Hindi lang naman kape ang available samin meron din kaming mga cakes at pastry at mga sari saring uri ng juice na pweding ma-avail.
"Yea , magandang idea yon sa tingin ko din mas magwowork yong ganon at --- ' -Cloude
Putol nang isa sa kausap nito na nakaharap sakin nang lumapit ako.
"Ah, good morning sir , ano pong order nila'.
Panimula ko.Tiningnan ako ng mataman at gayon din ang kausap nito at tumingin ang kasalukuyang kausap nito sa gawi ko.Parang nahiya naman ako, naputol ang pag uusap nila.
Pumagitna ako sa mesa nila na kapwa ng nakangiti.
"Good morning din , isang espresso lang '.
"What a lovely day , anyway available ba ang filter coffee dito ?'
Sumang ayon ako sa isa.Kapwa sila maskuladong lalake, parang mga modelo o aktor pareho ayon sa itsura nila.
"Okay , yon nalang sakin then water.'
Napansin kung natawa ang isa sa tinuran ng isa na nasa kanan ko.
Kapag kuway naglakad ako papunta sa country para ibigay ang order nila.
Pumasok ako sa isang coffee shop base na napag usapan namin at kapwa ko sila natanaw sa di kalayuan sa counter na nangisi sakin.
Umupo ako sa tabi ni Cloude."As always late. - Steve
Nanatili namang tahimik si Cloude at nanatiling nakatingin sa counter."Look , wala akong sinabing exact time kung anong oras ako pupunta dito.'
Galing pa kong manila at ang dalawang ugok na to ay kasalukuyang andito sa quezon province nang di ko malaman ang dahilan.
"I dont need your excuses Mr. Mondragon.
"So gay .' - Cloude
Narinig kong turan ni Cloude sa sinabi ni Steve.
"Whatever, so what now .. Pag usapan natin yang monkey business na tinutukoy nyo sakin.Sayang ang oras ko may lakad pa ko .'dagdag ko pa.'
Pumunta ako dito para pag usapan ang business na gustong itayo ni Steve na bar daw.
Natawa ako nang malaman ko yon, sa aming magbabarkada sya lang ang madalas mag inom.
And im sure itatayo nya lang yon para sa sarili nya. Ewan ko ba kung anong trip nya kaya naman nyang mag isang mag tayo nun kahit ilan nya gustuhin eh pero kailangan daw kami.
Naagaw ng babaeng papalapit samin ang atensyon ko.
Hindi ako pweding mag kamali sya yon.Bigla akong kinabahan ng di ko malaman ang dahilan.
Pamilyar sakin ang lalake na sa tingin ko ay kakadating lang na kasama ng dalawang lalake na nag oder una.
Inilapag ko ang dalawang kape sa mesa nila.
Gaya ng pagtitig nya sakin ay binalik ko din ang tingin sa kanya."Helen ?'
Woaah! Sabi kona eh sya ata yong muntik nang pumatay samin ng kaibigan ko.
Hindi ako nagsalita at ngumiti lang.
Napansin kung kapwa dumako ang tingin ng kasama nya sa name tag ko sa uniform."So , Helen Sali ? Magkakilala kayo ?' -Steve
"Yea , we meet before .'
Tumango lang si Steve na sumang ayon si Cloude naman ay ganun din."May oder pa ba kayo Sir ? Pag iiba ko.'
Tiningnan ko silang tatlo na nang nagtatanong. Bakit parang ayaw nila mag salita.Na gusto kung matawa"Ah yea ahm.. just water please.'
Humikhim ang isa sa kanila na kanina lang nakamasid.
"Water lang , hmmp pwede yong tubig na mainit ang ibigay mo .Yong kakakulo lang ha'. - Cloude
"Parang tulog pa eh, para mahimasmasan . - Steve
BINABASA MO ANG
Fall
Romance"Bakit naman ako titigil ? At sino ka para utusan ako ?" "Aba teka lang ha ! Dapat talaga hindi na kami nag kita kung ganito lang din naman sya."sa loob loob ko pa. Mag sasalita na sana ako ng mabilis ako nitong halikan sa labi ko kaya natigilan ako...