Chapter 16

2.5K 80 18
                                    

Zea's POV

"Good morning baby" kakagising ko lang at 1:23 PM na. Napuyat ako gawa nila Paula.

"Haha more like afternoon, love" Sabe nya sabay pisil sa pisnge ko. Nilapag nya yung plato sa harap ko at naglagay ng kanin at ulam. Nakaupo ako dito sa stool.

"Sila Mom?" Tanong ko.

"Umalis sila kanina pa" sagot nya.

"Oh okay. How about kuya and ate?" Tanong ko ulit.

"Nasa trabaho ata si ate. Idunno kung nasaan ang kuya mo" sagot nya. Tumango ako at nag umpisa ng kumain. So it means kaming dalawa lang ang nandito tsaka ang mga katulong? Nang matapos akong kumain niligpit ko iyon at hinugasan pagkatapos umakyat ako sa kwarto kasama si Xander.

"Love"

"Hmm?"

"Gusto ni Mom na pumunta tayo mamaya sa bahay" sabe nya.

"Okay" tipid kong sagot. Pumasok ako sa bathroom at naligo pagkatapos nagbihis na din. Ano bang magandang gawin habang nandito sa Pinas? Maybe magkabasyon sa mga beach resort or magpunta sa mga amusement park.

"Baby can we go to Bora after the wedding? I really want to go there" sabe ko. Napatingin sya sa akin at ngumiti nagdadrive na sya papunta sa bahay nila.

"Love pupunta na tayong Palawan and still gusto mo pa din pumunta sa beach?" sabe nya.

"Iba naman kasi ang Palawan sa Boracay" sabe ko.

"Hahaha okay, Fine" sabe nya kaya napangiti ako.

"Aww thanks baby!" Sabe ko.

"Welcome love" sabe nya. Nang makarating kami sa bahay nila agad akong sinalubong ng yakap ni tita Rachel.

"Ang ganda mo talaga" Sabe nya at nagbeso kami.

"Nako binobola mo naman po ako tita" sabe ko.

"Hindi kaya. Teka kumain na ba kayo?" Tanong nya.

"Yes Mom. Where's Dad?" Tanong ni Xander.

"Nasa taas, pababa na din yon." Sagot nya.

"ATE GANDA!" Napalingon kaming tatlo sa may hagdan at nakita ko doon si Trixie na patakbong bumababa. Nasa likod nya si ate Irish at Irene.

"Trixie!" Sabe ko at niyakap sya ng makalapit sya sa akin.

"Namiss po kita!" Sabe nya.

"Ang laki mo na ah! Sorry hindi ako naka punta nung birthday mo" sabe ko.

"Its okay ate ganda" Sabe nya.

"Hey girl!" Niyakap ako ni ate Irish at Irene. Mas hawig ni Xander si ate Irene tapos si Trix kahawig si ate Irish.

"Grabe laki ng pinagbago mo ah! Kamusta?" Natatawang tanong ni ate Irish.

"Hindi naman ate haha. Okay lang po" sagot ko. Nasa living room kami at nagkakamustahan grabe ang liligalig talaga ng dalawang ate ni Xander parang si ate Laurie lang.

"Tumahimik nga kayo ate ang ingay nyo pareho! Ang sakit sa ulo" masungit na sabe ni Xander.

"Edi umalis ka kung naiingayan ka! Shupi!" Taboy ni ate Irene. Tawa lang kami ng tawa habang naka busangot si Xander.

"Hi ladies" biglang sumulpot si tito kaya napatingin kami sa kanya.

"Good afternoon po tito" bati ko.

"Good afternoon din hija" ngumiti sya sa akin sabay upo sa tabi ni tita.

"Dad" sabe ni Xander at niyakap ang Daddy nya.

I'm His Girl (book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon