Chapter 43

1.5K 45 5
                                    

Paula's POV

"AT WALA TALAGA KAYONG BALAK SABIHIN SAKIN?!" Lahat kami pinapanood na magwala si Xander. Nandito kami ngayon sa condo niya.

"Dude, calm down" Sabe ni Travis. Natatakot ako sa kanya dahil ngayon ko lang nakita na ganito kagalit lalo na't wala siya sa katinuan dahil sa alak.

"YOU WANT ME TO FUCKING CALM DOWN?! HOW CAN I CALM DOWN KUNG MAY FIANCE NA ANG BABAENG MAHAL KO?!" Ibinato niya yung vase na nakapatong sa cabinet. Halos mapapikit ako gawa sa gulat ng mabasag yon.

"WOW! JUST WOW! AT SA HARAP KO PA TALAGA, JAMES? REALLY? WHAT THE HECK! YOU DIDN'T EVEN CONSIDER MY FEELINGS" Tumayo si Joana na ngayon ay umiiyak dahil sa narinig.

"WELL I DON'T GIVE A DAMN ABOUT YOU ANYWAY! YOU'RE JUST MY REBOUND!" Sabe ni Xander. Hindi ako ang girlfriend niya pero nasaktan ako sa sinabe niya kay Joana. Babae ako at maiintindihan ko ang mararamdaman niya. But he is right, we all know that Joana is just his rebound girl.

"After all this time I'm just a fucking rebound to you?" Ulit ni Joana at lumapit kay Xander. Naka ismid si Kylie habang si Claire naman ay blanko ang ekpresyon.

"Narinig mo naman siguro ang sinabe ko" Sabe ni Xander.

*pak*

"Napaka gago mo!" Isang malakas na sampal ang natanggap niya mula kay Joana. Hindi ko man lang nakita ang bahid ng gulat at sakit sa muka ni Xander.

"Well I deserve that slap" Sabe niya habang umismid at tumawa pa.

"Ikaw lang ang gumawa sa akin nito! For two fucking years I stayed by your side! Para punasan ang luha mo! Para alisin ang sakit na naramdaman mo ng maghiwalay kayo ni Zea! Pero ito lang pala ang makukuha kong kapalit mula sa lahat ng ginawa ko para sayo! Ang gaguhin mo ako?!" Para akong nanonood ng telenobela.

"Hindi ko sinabe na gawin mo lahat para sa akin! Pinapalayo kita pero ikaw ang nagpupumilit sa sarili mo sa akin! Now you're blaming me?" Sabe ni Xander.

"But I love you. And I know you love me back! Minahal mo naman ako diba?" Hinawakan ni Joana yung braso ni Xander.

"Yes, I did" Sabe ni Xander.

"See! Minahal mo ako!" Sabe ni Joana.

"I did loved you Joana. Pero hindi sapat ang pagmamahal ko sayo para makalimutan ko si Charry!" Unti unting napabitaw si Joana kay Xander.

"B-but y-yo-" Hindi matuloy ni Joana ang sasabihin niya.

"You heard him, Joana" Sabe ni Kylie.

"Joana, tigilan mo na yang kahibangan mo! Where's your dignity? Hindi kana ba nahihiya sa mga pinag gagagawa mo? Nakakahiya ka pinsan ka pa man din ni ate Lia na asawa ni kuya Renz at kuya siya ni Zea! Sobra na ata ang kapal ng muka mo. Hindi naman kase maghihiwalay si Zea at Xander kung hindi ka umepal sa relasyon nila!" Tumaas ang boses ni Claire.

"Ganda kalma" Saway ni Allan kay Claire dahil mabilis na ang paghinga nito.

"Kung hindi ka sana lumandi at pinairal mo yang utak mo edi sana hindi ka masasaktan ng ganyan! Duh it's all your fault anyway so stop acting like that" Iritable si Kylie.

"Girls please! Hindi kayo nakakatulong" Sabe ni Shaun.

"Nagsasabe lang kami ng totoo! Walang masama sa mga sinasabe namin" Sabe ni Claire at umirap.

"Claire, please stop it" Naiinis na din si Allan dahil ayaw mag paawat ng girlfriend niya.

"Okay. Fine! Edi ako na! Ako na ang may kasalanan ng lahat ng ito! Sorry ha? Kung minahal ko ang kaibigan nyo!" Tumataas ang boses ni Joana. Lahat ata sila nagsisigawan na.

"Joana..." Hahawakan sana siya ni Xander pero biglang umiwas si Joana.

"You will regret this day, Xander! I swear to god that you will never be happy with your life. You're gonna be miserable!" Tinulak siya ni Joana at tumakbo palabas ng condo. Wala sa amin ang umimik ng makaalis siya.

"Leave me alone. I want to rest" Malamig na wika ni Xander.

"But dude wala ka-" Pinutol niya ang pagsasalita ni Shaun.

"Hindi nyo ba ako narinig?! Sabe ko gusto ko ng magpahinga!" Sigaw niya. Nakita kong kinuyom ni Shaun ang kamao niya at sinuntok si Xander kaya napatayo ako. Pasuntok na din si Xander pero umawat ako pati sila Travis.

"You're a fucking mess! Miske kaming mga kaibigan mo ginaganyan mo dahil lang sa hindi ka maka move on kay Zea?! Ikaw na mismo ang nagsabe na may fiance na siya. Bakit hindi mo nalang kalimutan ha? Tama si Joana napaka gago mo!" Sigaw ni Shaun at tinuro si Xander na ngayon ay naka hawak sa panga niya.

"Tama na please!" Awat ko. Kumalma naman agad siya at niyakap ako.

"Shaun, tama na!" Sabe ni Allan.

"Eh anong pake mo? Sa hindi ako makamove on may magagawa ka ba ha?! Bakit hindi niyo sinabe sa akin na nandito na siya? Bakit?!" Susugod sana si Xander pero hindi niya nagawa dahil nakahawak sa kanya yung dalawa.

"Oh please, Xander! Tama na! Pwede ba tumigil kana? Kailan lang din namin nalaman ang tungkol sa pagbalik niya. At bakit pa namin sasabihin na nandito siya eh kayo nga ni Joana? Kami ngang mga kaibigan hindi niya kinakausap ikaw pa kaya?" Sabe ni Kylie.

"Tama na! Tumigil na nga kayo! Xander, please tama na. Tanggapin na natin yung trato niya sa ating lahat and please kung may fiance na nga sya I think its time for you to move on already! Para sa ikakabuti nating lahat! Para wala ng gulo. Wala na naman tayong magagawa eh kase kinalimutan na niya tayo" Sabe ko.

"No! Hindi ako papayag! She's mine! I'm her first fiance so ako dapat ang pakasalan niya at hindi ang gagong yon!" Sabe niya. Umiling ako sa kanya.

"No. Maybe you are her first fiance, but may pumalit na sayo. Look at you Xander! Imbis na umangat ka mas lalo kang lumulubog! Hindi kana naawa kila tita na hirap na hirap na ngayon!" Sabe ko. Bali-balita ngayon na nalulugi na ang company nila dahil may traydor na nagnakaw ng mga importanteng documents para sa mga products nila.

"Take that back, Paula!" Nakita ko ang pagpatak ng luha niya. Napahawak ako sa bibig ko ng makita ko siyang umiyak sa harap namin. Unti-unti siyang napaupo sa sahig kaya naman hindi ko nakaya at lumapit sa kanya.

"I'm sorry. I didn't mean it!" Sabe ko. May humila sa akin at si Shaun yon.

"Let's go" Sabe ni Shaun at hinila na ako paalis. Hindi ko intensyon na saktan siya lalo but hindi ko napigilan ang aking pagsasalita. Concerned lang naman ako sa kanya kasi nakikita ko na unti unti ng naghihirap sila tita Rachelle at tito Arthur para lang malagpasan ang crisis na nangyayare. And matanda na sila alam kong hindi na ganon kadali para sa kanila ang hawakan ang ganon na kalaking company. Tumutulong naman ang mga kapatid ni Xander but without him by their side tuluyan ng babagsak ang company na pinaghirapan nila.

"I'm sorry" Sabe ko. Nasa biyahe na kaming dalawa at ramdam ko ang pagod ko ngayong araw. Galing kaming lahat sa trabaho and then tumawag si Joana na nagwawala si Xander kase nakita niya si Zea sa mall together with her oh so called fiance and friends from London.

"For what?" Bakas sa boses niya ang pagod din. Naka corporate attire pa ako.

"For what I said earlier about, Xander. I'm just carried away because of the situation" Paliwanag ko.

"Its okay, Mi. Kailangan niya din matauhan" Nakatuon ang braso niya sa salamin at tamad na nagd-drive.

"I hope na maka move on na siya" Sabe ko.

"Yeah" Masyadong nakaka stress ang araw na ito kailangan ko ng mahaba at mahimbing na tulog!

****************************
A/n: Hey guys. Vote and comment 😘😘😘😘😘

I'm His Girl (book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon