Chapter 30

1.9K 68 4
                                    

Zea's POV

Nakain ako ng agahan mag-isa dito sa dining room dahil tulog pa siya at ayoko namang gisingin dahil nga hindi pa kami okay. Naka ilang sorry na siya sa akin pero hindi ko matanggap. I don't know if I can trust him right now but I'll try. I know wala siyang kasalanan pero feeling ko he cheated on me. I don't want to pretend that I'm okay. I want him to know that I am fucking jealous and angry at the same time. But I miss him even though that we're together. Hindi niya na ako kinausap simula kanina ng makarating kami dito kaya naman naka hinga ako ng maluwag ayoko muna ng away dahil madami akong hahabulin na school work.

Narinig ko ang pag sara ng pinto ng kwarto namin kaya naman natigilan ako at pinakinggan ang ingay na ginagawa ng hakbang niya. Nang makita ko ang kanyang anino agad akong tumungo at hindi umimik. Dumiretso siya sa likod ko.

"Morning" Tipid niyang sabe bago ako lagpasan patungo sa sala siguro. Napahawak ako sa dibdib ko at pinigilan ang sarile ko sa pag-iyak. Shit not now! Why am I so emotional? Damn it! Pagkatapos ko kumain agad akong naligo at nagbihis.

"Where are you going?" Malamig niyang tanong habang nakatitig sa TV.

"School" Sagot ko. Hindi niya man lang ako nilingon kaya umalis na ako doon.

Third Person's POV

Nagpatuloy lang ang pagiging malamig nila sa isa't isa kaya naman sa loob ng one week tahimik ang kanilang condo. No sweet moments or what, wala ni isa sa dalawa ang gustong umimik.

Dalawang linggo na ang lumipas at wala pa din pansinan ang dalawa. Ngayon na ang balik ni Xander sa Pinas kaya naman nag-aayos na siya ng kanyang gamit samantalang si Zea ay busy sa school dahil examination week na nila. Naayos na lahat ni Xander ang papeles para sa paglipat niya ng Pinas para doon magpatuloy ng pag aaral.

"I can't believe that you're leaving" Sabe ni Liam sa kaibigan.

"Yeah, me too" Sabe ng binata.

"How about, Zea? Is it okay with her?" Tanong ni Liam kay Xander.

"She want to stay here and finish her study. I don't want to force her to come with me" Sabe ng binata. 'It's definitely okay with her! Can't you see? I've been miserable for two fucking weeks because of that stupid girl who kissed me! Charry, can endure to ignore me now and it's driving me insane' gustong gusto niyang sabihin ang mga katagang yan ngunit hindi niya kaya.

"James, you two should end this 'lover's in quarrel' thing. Come on lad where's your guts?" Tinapik ni Liam ang likod ni Xander.

"How? She's ignoring me! I really really want to end this shit!" Sabe ng binata.

"Just talk to her lad" Sabe ni Liam.

"I tried but she didn't listen" Sabe ng binata at sinabunutan ang sarile.

"Just do it lad. Kailangan mo yon" Nanlaki ang mata ni Xander at gulat na gulat na tinignan si Liam.

"What the hell! You can speak tagalog now?" Hindi makapaniwala si Xander.

"A little. Steph taught me" Sabe ni Liam habang natatawa. Umiling nalang si Xander at ginawa na ang dapat niyang gawin.

Zea's POV

Binuksan ko ang pinto ng condo patay ang ilaw kaya madilim. I think naka alis na siya he left me without even saying goodbye? Hinanap ko ang switch ng ilaw at binuksan yon.

"Surprise!" Napahawak ako sa dibdib ko dahil sa gulat. Nilibot ko ang tingin ko sa buong condo anong meron?

"Hi sweetie" Sabe ni Stephanie at hinalikan ako sa pisnge. Nandito din si Liam at nasa tabi niya si Xander. Kumunot ang noo ko ng magtama ang mata namin. Hindi ba dapat nasa airport na siya ngayon?

"Why are you still here, James?" Tanong ko sabay lapag ng bag ko sa sofa. Hindi siya ngumingiti or what pero kita ko sa mata niya na nasaktan ko siya sa tanong ko. Shit, I think he didn't get it.

"I mean diba ngayon ang flight mo? Malelate ka" Sabe ko at nag iwas ng tingin. Nanonood lang sa amin si Liam at Steph kita ko sa peripheral na papalapit siya sa akin.

"I'm here because of you. of course" Sabe niya at hinawakan ako sa braso halos manigas ako. I missed him!

"You will miss your flight, James" Sabe ko.

"I don't care. I can't leave without saying goodbye" Sabe niya sabay yakap sa akin.. Hindi ako makahinga! Shit parang sumabog ang puso ko sa saya. Niyakap ko siya pabalik at hindi na napigilang umiyak.

"I'm so sorry, baby" Sabe ko.

"Shh, don't say sorry. Its not your fault" Sabe niya at hinalikan ako sa noo sabay punas sa luha ko.

"So cheesy lad!" Kantyaw ni Liam.

"Shut up!" Sinapok naman siya ni Steph kaya natawa ako.

"Love" Napatingin naman ako kay Xander.

"Hmm?" Tanong ko. Ngumiti siya sa akin at nilagay ang kamay niya sa bulsa ng kanyang pantalon. Tumaas ang kilay ko sa ginawa niya habang naka ngiti lang sa akin.

"I'm sorry love. Hindi ko sinasadya yung nangyare and I swear I tried to push her away buy she's to-" I cut him off.

"Past is past baby. Forget it" Sabe ko.

"Thank you, love. I promise to you that you're my one and only girl! I don't want anyone else except you. Even if we're not going to be together, I promise that I will never take that opportunity just to flirt with other girls in the Philippines" Sabe niya.

"Subukan mong lumandi sa iba habang nasa Pinas ka. Sasapakin kita sa muka" Banta ko. He just chuckled and kiss me on my lips.

"Yeah right" Sabe niya.

"Kagigil ka!" Sabe ko.

"Ouch! Hey love, gusto ko sa akin ka lang kahit nasa malayo ako nanjan si Liam para bantayan ka at si Steph para pasayahin ka pag malungkot ka or what. I know hindi magiging madali to para sa atin kase 8 ang hours time interval. Gusto ko sayo lang ako at sa akin ka lang din. Because you're my girl that's why I will give you this rin" Sabe niya at pinakita sa akin ang isang maliit na red box. Nanlaki ang mata ko ng lumuhod siya sa harap ko. Oh my gosh hindi naman siya nagpo-propose diba?

"How sweet" Sabe ni Steph.

"Way to go lad!" Sabe naman ni Liam.

"Love, I want you to be my girl for the rest of my life!" Sabe niya. Napahawak nalang ako sa bibig ko dahil wala akong masabe. I'm speechless right now!

"Love, is it a yes or no?" Tanong niya.

"Definitely, YES" Sabe ko. Napangiti siya at tumayo sabay yakap sa akin.

"Its a yes baby!" Sabe ko. Inangat niya ako sa ere at umikot pa. Mariin niya akong hinalikan.

"From now on you're my girl forever and never!" Sabe niya at sinuot sa akin ang isang silver ring na may infinity sa gitna na puro diamonds.

"I'm your girl baby" Sabe ko at hinalikan sya. I'm his girl. Definitely his girl!

"Promise me, Charry. That you will never take it off no matter what" Sabe niya. Tumango ako.

"I promise" Sabe ko. Sumilay ang maliit na ngiti sa kanyang labi.

"I love you so much, Villarel" Sabe niya at muli akong hinalikan.

****************************
A/n: Kyiaaaah ang sweet naman ni Xander. Can't wait for the day na magkaka boyfriend ulit ako hahahaha. Vote and comment 😘

I'm His Girl (book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon