Zea's POV
"See you later love" Sabe nya at humalik sa akin. Pinulupot ko ang braso ko sa leeg nya at mas pinalalim ang halik namin. Naramdaman ko ang pag ngiti nya.
"Love papasok ako haha" sabe nya sa pagitan ng paghalik ko. Bumitaw ako at malambing syang tinignan.
"Dito ka nalang baby wag ka ng pumasok please" sabe ko. Pinisil naman nya ang pisnge ko.
"Hindi pwede. I need to go love promise uuwi agad ako" sabe nya.
"Hmm mamimiss kita!" Sabe ko at niyakap sya.
"I will miss you too love" sabe nya. Bago sya lumabas humalik ulit sya kaya natawa ako at ng tuluyan na syang makaalis pumunta ako ng kwarto para makaligo at makapag ayos ng sarili. Sinat nalang ang meron ako ngayon kaya medyo okay na ang pakiramdam ko hindi tulad kahapon. Nagsusuklay ako ng buhok dahil kakatapos ko lang. Umupo ako sa sofa at napatingin sa picture frame kinuha ko yon at hinaplos ito. Mapait akong napangiti habang inaalala ang nakaraan.
"I wish you were here with us my little angel" sabe ko. Naalala ko kung paano sya tumumba sa damuhan at kumalat ang dugo sa kanyang damit. Mariin akong napapikit at binalikan ang alaalang naibaon ko na sa limot. Tunog ng putok ng baril, maingay na paligid, at sigaw ang naririnig ko sa aking isip naririnig ko din ang munting iyak ang aking anak.
"Maggie" sabe ko.
"Hey are you alright?" Napadilat ako ng mata sa gulat ng may narinig akong nagsalita.
"Damn you! What are you doing here?" Tanong ko. Tumawa naman sya.
"Oops I'm sorry, did I scared yah? I'm just visiting you sweetie" sabe nya at umupo sa tabi ko.
"Aww what a sweet gal come here and give me a tight hug!" Sabe ko at binuka ang aking braso. Nagyakapan kaming dalawa at tumawa na din.
"I heard you're sick" sabe nya.
"Yeah. But I'm fine now" sabe ko. Naalala ko yung gabing nasa condo nya kame at lasing na lasing sya.
"Steph can I ask you a question?" sabe ko. Tumingin naman sya sa akin habang subo subo ang lollipop nya. Tumango sya.
"Who's Greg?" Natigilan naman sya at tinignan ako. Nagbuntong hininga sya at tumingin sa akin.
"He's my ahole ex boyfriend who left me without a fucking reason" sabe nya. Si Steph kahit ganan sya mabait at sweet syang tao alam ko ang bawat detalye kung bakit sya nagkaganan dahil sa gagong ex nya. But she didn't mention his name until that night. Madami naman syang ex kaso si Greg ata ang pinaka minahal nya.
"By the way sweetie, my Dad told me that they will send me to Spain" sabe nya.
"Bakit?" Tanong ko.
"Uhmm bakasyon" Kahit tagalog ay may accent pa din ang way ng pananalita nya and I find it cute. I told you half brit at fil sya kaya wag kayong magtaka kung nagtatagalog yan. Mas sanay nga lang sya sa english pero nagtatagalog din naman sya kaya nga nakilala ko yan eh.
"So you're leaving me huh" sabe ko.
"No sweetie, I'm not leaving you! Dad told me that one week vacation lang yon" sabe nya.
"Oh okay" Sabe ko.
"By the way. I'm going to a party tonight wanna come?" Tanong nya.
"You know that I can't go with you and FYI Stephanie I'm sick!" Sabe ko. Tumawa naman sya sa akin.
"I'm just kidding sweetie. Gotta go now because I will be late for school. I'll see you later if your boy isn't around bye!" Sabe nya at humalik sa pisnge ko tsaka umalis. Napangiti nalang ako at umiling tumayo ako at kinuha ang laptop ko sa kwarto at nag online sa skype. Tinawagan ko si kuya Renz.
[Hey princess!]
"Kuya!" Kumaway pa ako sa screen.
[How are you? Miss na miss na kita!]
"I'm sick but I'm fine. Aww I miss you too! How are you?"
[Did you drink your meds? I'm also fine Princess. By the way I have to tell you something]
"What is that?" Tanong ko.
[I'm getting married next month!]
"That's great! I bet everything is settled between the two of you! Congrats kuya!"
[Thank you]
"So how's the wedding preparation going?"
[Kinda stressful. Hindi pa okay ang venue]
"Why?" Tanong ko.
[I dont know if its going to be a beach, garden wedding or church wedding] kita ko ang pagka stress ni kuya.
"If I were you kuya. I'll choose the church wedding because it is the traditional way. But if you choose between beach or garden its also okay, beside it's your wedding not mine. I'm just stating my opinion" sabe ko.
[Hmm church wedding is great. I'm going to ask Lia also for her opinion]
"I bet ate Lia will be the most beautiful bride that I'm going to see!"
[Not only Lia princess. You and ate Laurie too]
"Aww. Really?"
[Yup. But you should finish your study first Princess before marriage]
"I know kuya" natatawa kong sabe.
[Well I gotta go now Princess I'll meet the wedding coordinator today for the gown and suit]
"Ohh. Okay... bye kuya I love you"
[Talk to you soon. I love you too] nag end na yung call. Wala naman akong matatawagan eh kase sa Pinas busy silang lahat. Si Mom kahit nandito din sa London kasama si ate hindi ko din makakausap dahil busy sila sa isang branch namin dito. Nag online nalang ako sa facebook at tinignan ang mga friend request puro mga taga school namin may iilan akong kilala kaya in-accept ko. Nang magsawa ako sa FB pinatay ko na ang laptop at tumunganga. Hmmm ano bang pwedeng gawin? Nilibot ko ang tingin ko sa paligid ng unit namin. Ahh maglilinis nalang ako buong araw para naman may magawa ako dito. Tumayo ako at kinuha ang mop, walis tambo, pandakot, at vacuum. Nagumpisa akong maglinis sa kwarto namin ni Xander pinaltan ko ang kobre kama, punda, kurtina, at kumot namin. Pinunasan ko din ang mga furnitures dito sa loob at vinacuum ang carpet. Nang tapos na ako sa kwarto sunod kong nilinisan ang living room at kitchen. Hinuli ko na ang bathroom kaya naman medyo haggard na ako ngayon pero maganda pa din ako noh! Inabot ako ng 3:43 PM sa paglilinis ng buong unit kaya naman nagpahinga ako saglit.
Almost 7 PM na kaya naisipan ko ng magluto ng hapunan. Pauwi na din kase si Xander.
"Ano bang pwedeng iluto?" Nagisip ako ng pwedeng ilutong dinner para sa aming dalawa.
"Buttered mushroom chicken with veggies kaya? Tapos garlic rice. Sounds yummy!" Tumayo ako pumunta sa kusina. Nag umpisa na akong magluto and its already 7:12. I bet malapit na yon. Naghahum pa ako habang hinahalo ang niluluto kong garlic rice nilagyan ko ito ng chopped carrots at green pea's para pampadagdag ng lasa pati na rin ng margarine.
"Hmmm what are you cooking love?" Napangiti ako ng may yumakap mula sa aking likod at hinalikan ako sa leeg. Hinarap ko sya at nginitian sabay halik sa kanyang labi.
"Garlic rice and buttered mushroom chicken" sagot ko.
"Ohh okay. So how are you? Did you just clean our unit?" Tanong nya.
"Uh huh. Nabored kasi ako kaya naglinis nalang" sagot ko.
"Tsk mamaya mabinat ka eh" sabe nya.
"Hindi naman" sabe ko.
"Love maliligo lang ako" sabe nya
"Oh anong gusto mo samahan pa kita?" Biro ko.
"Pwede naman" sabe nya kaya tumawa ako.
"Joke lang sige na ligo kana tatapusin ko lang ang niluluto ko" sabe ko.
"Okay love" bago sya umalis humalik muna sya sa pisnge ko.
*****************
A/n: Ok sa next chapter may POV yung mga kaibigan nila para naman matahimik muna yung dalawa. VOTE and COMMENT :)
BINABASA MO ANG
I'm His Girl (book 2)
Novela JuvenilSo ano na nga ba ang nangyari kila Zea matapos mangyare ang mapait na alaala? Does she became more weaker? Or stronger? How did she cope up? Let's find out. I hope that you will support this BOOK 2 too. Please before you read this, read the BOOK 1 f...