Xander's POV
"Kamuka mo talaga siya, dude. Congrats may anak kana" Tinapik ni Shaun ang balikat ko. Nandito kami ngayon sa office ko.
"Thanks. Ikaw ba? Kailan mo balak anakan si Paula?" Biro ko sa kanya.
"Sira ulo. Siyempre papakasalan ko muna si Pau. Wag mo akong igaya sayo" Sabe niya sabay tawa. Nawala ang ngiti sa labi ko. Fuck! Tumikhim si Shaun dahil sa biglang pananahimik ko.
"Are you planning to marry her?" Seryoso niyang tanong. Tinignan ko siya sabay sandal sa swivel chair ko.
"Yeah..." Hinilot ko ang sentido ko.
"Oh edi pakasalan mo. Hindi pa naman sila kasal nung fiance niya diba? May pag asa ka pa! Besides nanjan na din si Mere kaya wala na siyang takas sayo" Sabe niya. Umiling ako.
"She will marry, Chase. Sooner or later" Sabe ko.
"So ayaw niyang pakasalan ka?" Tanong niya. Tumango ako. Naalala ko yung pag uusap namin kahapon habang nasa condo ko silang dalawa ni Mere.
Flashback...
"Xander let's talk" Nilingon ko siya sabay baba ng sandok sa counter.
"Talk about what?" Tanong ko. Seryoso siya kaya naman seryoso din ako. Para naman akong kinabahan bigla. Tinignan ko yung niluluto kong ulam.
"About us" Napatigil ako at nilingon siya.
"What about us? The two of us or it is about Me, You and Mere?" Napalunok ako.
"Ayoko ng magpaligoy ligoy pa, Xander. Payag akong dalhin ni Mere ang apelyido mo" Sabe niya.
"Wait what? Does it mean payag kang pakasalan kita? Paano yung fiance mo?" Umismid ako sabay pinagkrus ang dalawa kong braso. Umiling siya kaya kumunot ang noo ko.
"No...payag akong maging Lee ang anak natin pero hindi ko sinabing papakasalan kita. Mahal ko si Chase kaya siya ang pipiliin ko. Kaya kung may plano kang pakasalan ako please wag nalang. Ayokong mawala siya sa akin kaya sana wag mo na kaming guluhin. Sana wag mo ng ipagpilitan ang gusto mo kase papayagan naman kitang makasama ang anak natin. Siya nalang ang responsibilidad mo at hindi ako. Dahil si Chase...siya ang magiging asawa ko kaya siya ang may responsibilidad sa akin" Kumuyom ang kamao ko. Pinigilan kong magsalita dahil alam kong pipiyok ang boses ko.
"Sige..." Malamig kong sabe at tinalikuran ko siya. Ang sakit sa dibdib! Damn it ganito pala kasakit pag siya na mismo ang umayaw at nagsabe.
"I hope you understand me" Pagkasabe niya non narinig ko ang kanyang pag-alis. Uminit ang gilid ng aking mata at nag umpisa ng tumulo ang luha ko.
End of Flashback...
"Hindi ka dapat pumayag! May anak kayo" Sabe ni Shaun.
"Pero nasabe ko na sa kanya" Sabe ko.
"What the fuck. Ngayon ka pa ba aatras? After 4 fucking years of waiting ngayon ka pa sumuko? Damn nasaan na ang Xander James Lee na palaban at walang inaatrasan?" Umiling iling pa siya.
"I respect her decision" Sabe ko.
"That's bullshit! Nirespeto mo ang desisyon niya pero ikaw hindi man lang hinayaan na sabihin ang gusto mong mangyare? Why dude? Damn! Ako ang manghihinayang. Tsk kung ako ikaw hindi ako papayag. Kahit pa sinong gunggong ang maging fiance niya dapat ipinaglaban mo!" Sabe niya. Nagsmirk ako sabay iling.
"You're right. I'll fight for her. I will make her love me again. Kung kailangan kong ligawan siya gaya ng dati gagawin ko. Hindi ako magpapatalo sa fiance niyang hilaw!" Sabe niya.
"Yan! That's the Xander I know. Atta boy" Sinapak ni Shaun ang braso ko kaya masama ko siyang tinignan.
"Ay sorry haha. Nadala lang" Sabe niya at nag peace sign pa. Nope! I ain't gonna surrender my girl.
Zea's POV
"Sweetie! What do you think? Caedan or Joseph?" Tanong ni Steph.
"Caedan sounds cute. Masyado ng common ang Joseph eh" Sabe ko.
"Right! Caedan nalang" Sabe niya. Nag iisip kase kaming dalawa ng pangalan ng anak niya.
"Hindi ako makapaniwala na lalake din ang first baby mo hahaha" Sabe ko.
"Me too. Akala ko nga babae eh" Sabe ko.
"But its okay though. Boy or girl, it doesn't matter because what really matter is the baby is healthy" Sabe ko.
"Tama haha. Anyway samahan mo ako sa mall mamaya. Bibili na ako ng gamit ng anak ko. Si Liam kase busy na naman sa trabaho" Sabe niya sabay pout.
"Oo nga pala. Nasabe niya na ba sayo na pupunta silang dalawa ni Chase sa Ireland para asikasuhin yung lupa nila doon?" Tanong ko.
"Yup. Sinasama niya nga ako kaso ayoko like duh I'm scared to ride a plane with a baby in my womb. Baka mamaya may mangyare pang masama sa akin habang nasa eroplano" Sabe niya. Natawa naman ako sa itsura ni Stephanie. Sobrang blooming niya ngayon pero tumataba siya ng husto. Pulang pula yung labi niya pati yung pisnge din haha.
"Nanggigigil ako sayoooo" Pinisil ko ang pisnge niya.
"Ouch!" Tinapik niya ang kamay ko kaya tumawa ako.
"Ang blooming mo nakakainis haha" Sabe ko.
"Blooming my ass. Look at me! I'm a mess. Nangingitim nga yung ilalim ng mata ko pati yung underams ko! Tapos ang taba ko pa!" Sabe niya.
"Ang ganda mo kaya" Sabe ko.
"Sus ikaw ang maganda" Sabe niya.
"Maganda na ako sa paningin mo? Bolera ka" Sabe ko. Umiling siya.
"To be honest hindi ka mukang mommy. Akala ko pag nagka-anak ang isang babae tataba siya pero ikaw, bakit parang mas lalo kang naging sexy? I mean look at yourself. For me you look like eighteen years old hahaha" Tumawa kami pareho.
"Whatever, Stephanie. Teka nasaan na ba yung tatlo? Kanina pa ata sila wala" Sabe ko.
"For sure nasa rooftop sila" Sabe ni Steph at tumayo. Sa totoo lang ang ganda ng bahay nilang dalawa ni Liam. Biruin niyo yung pool nila sobrang lake tapos sa rooftop may gazebo at mini garden din. I'm sure magiging maganda ang pamilya nila.
"Wahhh that's cheating uncle!" Dinig kong sabe ni Mere habang nasa pinto palang kame ni Steph.
"I'm not cheating hahaha" Sabe ni Liam.
"Hey what are you doing?" Tanong ni Steph ng makalapit kame sa tatlo. Naka upo silang tatlo habang naglalaro ng cards.
"We're playing UNO hihihi" Mere giggled.
"Hey" Umupo ako sa tabi ni Chase. Ngumiti siya sa akin sabay halik sa noo ko.
"Do you want to play?" Tanong niya. Umiling ako.
"Nope. I don't know how to play UNO" Sabe ko.
"I will teach you then" Sabe niya. Nakisali din si Steph sa kanila kaya nagpaturo na din ako kay Chase.
Nung una hindi ko gets pero habang tumatagal nakuha ko rin kung paano laruin. Naging masaya lalo ang laro namin gawa ni Liam at Mere. Hay sana ganito nalang palage.
************************
A/n: Malapit ko ng matapos yung book 1 kaya naman magsaya na kayo. Hahaha pag natapos ko yung book 1 nito syempre tuloy tuloy na ulit UD ko. Pag nag tuloy tuloy UD ko tapos na ang story na ito 😜 wala ng book 3 ha! Vote and comment.
BINABASA MO ANG
I'm His Girl (book 2)
JugendliteraturSo ano na nga ba ang nangyari kila Zea matapos mangyare ang mapait na alaala? Does she became more weaker? Or stronger? How did she cope up? Let's find out. I hope that you will support this BOOK 2 too. Please before you read this, read the BOOK 1 f...