41

9.5K 292 47
                                    

Zeine pov

Nangagalaiting hinihiwa ko ang steak kanina ko pa pinapakinggan ang mga kwento nila nakisalo na rin kasi ang dalawang panauhin or should I call bwisita sa hapag kaya nawawalan ako ng gana hindi naman nila pansin na nilalaro ko na ang pagkain sapagkat nakafocus sila sa pag-uusap nila ng mga bagong dating. Minsan sinasali nila ako ngunit mga simpleng sagot lang ang binibigay ko. Nayayamot na kasi ako sa mga presensiya ng mga bagong dating I want to shout in anger pero 'di ko magawa buti pa si Nicole nakaalis na may pupuntahan daw kasi ito. Pero ako ito hindi pa rin makawala nakakapagod na rin kasing makipagplastikan.

"Ilang buwan na 'yang tiyan mo ija?" Tanong ni tita na may malapad na ngiti. Hinaplos ni Lea ang malaki niyang tiyan ito ang dahilan kung bakit hindi sumaya si ate kung hindi lang siya namatay tiyak may anak din siya tiyak nakakatakbo na ang bata ngunit hindi nila binigyan ng pagkakataon si ate sobra nila siyang sinaktan kaya ang nangyari sumuko rin si ate sa buhay niya dahil sa labis na pighati. Not knowing that a baby has already planted on her womb, a child that will give her joy pero wala na.

"Mag-five na tita we are expecting twins kaya ganito ang laki na ng tiyan ko." Gusto kong umirap edi magsaya ka. Tsk ganiyan naman kayo wala kayong pakealam na may nasaktan kayo ang mahalaga sai nyo ay ang pansarili niyo lang.

"Buti ka pa thunder itong anak ko ang hina-hina ni hindi pa nakaisa. Gusto ko sanang magkaapo na dahil hindi na kami bumabata ng tita n'yo." Nagtawanan ang lahat bukod sa akin hindi ko magawang tumawa. Pabalik-balik sa akin ang pangakong binitiwan ko. Ano ba 'tong ginagawa ko nakikipagkwentuhan sa taong may kasalanan sa pagkamatay ng ate ko bakit kinakaya ko silang tingnan na nagsasaya? Samantalang unti-unting gumuguho ang pader na nakapalibot sa emosyon tinatago ko.

"Dad naman dadating tayo riyan trinatrabaho na namin 'yan ni Faith kahit isang dosena pa ibibigay namin just wait." Nginting asong usal ni Kelvin ngunit hindi ko na ito pinansin nawalan na ako ng gana. Hindi ko magawang magkomento baka kasi 'di ko makayanan at iba ang masabi ko.

"Pero uunahan na kita pinsan you know what ang tagal ko 'tong hinintay ang makasama ang babaeng mahal ko kaya dapat makarami kami." I smile bitterly ang tagal hinintay? Napailing ako sa isip ko bakit pa ako magtataka 'di ba? Mahal niya na naman ang babaeng 'to habang kinakalantari at niloloko ang ate ko pero sana naman hindi na niya tinuloy ang pangloloko kung may mahal na siya. Pinaasa lang kasi niya ang ate ko ang daming niluha ni ate ang dami niyang pasakit pero ito sila magkasama at nakukuhang tumawa.

"Naku! Hintayin mo lang makakabawi rin kami magtritriplet kami agad 'di ba Faith?" Tiningnan ko lang si Kelvin at napabuntong-hininga. Napapagod na akong makinig sa kanila.

"Ija may problema ba? Kanina ka pa tahimik at hindi umiimik." Mgumiti ako ng tipid. at tinignan ang mga nagtatakang mukha nila umiling ako.

"Okay lang ako tita." Kumunot ang noo ni Kelvin saka itinapat ang isa nitong kamay sa noo ko pero agad na inalis ko iyon.

"Wala akong sakit Kelvin." Pwede ba huwag mong ipakita sa'kin ang ganiyang akto dahil mas binabagabag lang ang puso ko kung sana tumanggi ako kanina hindi ko na sana makakasama ang mga taong ito.

"Baka na out of place sa'tin dapat ay sinasali natin siya sa total magiging pamilya na natin siya so mabago nga tayo ng paksa kailan pala ang kasal?" I grip the handle of the spoon so hard dahil iniisip nilang mapapasama ako sa pamilya nila iniisip ba nilang babaliin ko ang salitang binitiwan ko sa namayapa kong kapatid?

"Ako man ay hinihintay ang desisyon ng dalawang 'to? Pahina-hina rin kasi 'tong anak ko bigyan mo rin sana ng tip." Biro ni tita saka sumubo ng dessert na ginawa ko ang tiramisu ngumisi ang demonyo at siyang-siya dahil sa sinabi ni tita mukhang ang saya nito at sinasabihan siyang magaling baka kamo magaling siyang manloko.

Hate Series 3: CARZEINE FAITHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon