Zeine pov.
"Tito nahanap niyo na ba siya?" Humingi na ako ng tulong kay tito sa paghahanap kay ate ngunit dalawang araw na ang lumipas ay 'di pa rin nito mahanap naiinis na ako at nagagalit. Bakit ba kasi hindi namin siya mahanap?
"Ija wala pa rin parang may pumipigil sa'min na mahanap siya ngunit hindi kami tumitigil mahahanap din natin siya." I sigh, Gustong-gusto ko ng mayakap si ate. Gustong-gusto ko na siyang makasama ngunit ang hirap gawin 'yon kung 'di ko alam kung asan siya ngayon pati si Zyn ay nangungulila. She always play that video clip and listen to her mother's voice.
"Salamat tito." Sumusukong pahayag ko. Wala na akong magagawa kung hindi pa rin nila mahanap si ate.
"Walang anuman pamangkin ko rin siya kaya dapat lang na maibalik natin siya sa pamilya natin. Lalo pa't may nangangailangan na sa kaniya. Sige na Zeine. Pagbubutihan pa namin ang paghahanap." Hinilot ko ang noo ko at nagpaalam kay tito saka binaba na ang tawag. Nakakapagod pero nangako ako kay Zyn saka tama si tito. Ate belong to the Monseratt family kaya dapat bumalik siya dito ay harapin kami.
Napatingin ako sa kisame ng opisina ko ngayon na ang huling araw kaya dapat masagot ko na ang riddle na 'yon. Sa dalawang araw inisip ko ang pwedeng sagot pero wala akong makuha na memoryado ko na nga ito e'
"Time flies, pain is darkest place. "
Isang lugar na may madilim na nangyaring nakaraan ano ba ang tinutukoy nito? Kaninong nakaraan?
"Dark hunts his prey."
Isang taong nanakit ng isang mahina.. Kumunot ang noo ko..Tama na ba 'yon? But it means that way.
"As the day lights his way."
Naging maayos ang buhay nito dahil sa ginawa nitong pang-aapi. Sino ba talaga ang tinutukoy nito?
"But nothing can erase the shadow."
Ngunit ang nakaraan ay hindi mabubura.
"Because finally the dark killed,"
Dahil tuluyan ng napatay nito ang tanong sino?
"Eyes weakness thousand of tears
behind the prey."Madaming luha ang umagos mula sa mata ng sinaktan.
"And left the way with nothing but shadow of the dark place."
Walang natira rito kundi ang masakit na nakaraan na dulot ng lugar na 'yon.
"And when light came prey will snare."
Kahit may pag-asang dumating hindi na ito tatanggapin ng taong nasaktan.
"And the dark will be curse by the shadow."
Ang nakaraan ang magpaparamdam ng pasakit sa taong ng api.
"Killing the dark killing him for the prey to live with light."
Maghihirap ang nang-api para lang sumaya ang naapi.
Lahat ng 'yon ay pumasok sa utak ko. I almost held my breath hindi kaya?
Dali-dali kong kinuha ang mga gamit ko at agad na tumakbo palabas.
It's now or never.-------------------------
Inihinto ko ang sasakyan sa harap ng lugar kung saan sinumpa kong hindi na ako pupunta pa. But I have this feeling na ito ang sagot. Ang lugar kung saan niya pinamukha sa'kin kung paanong wala na akong chansang mamahin ng isang tulad niya. This is the place where my heart shattered beyond repair and just seeing this place brings a lot of painful memories. Every step I take my tears flow.
BINABASA MO ANG
Hate Series 3: CARZEINE FAITH
Romance"I made you bitter then I'll be the one to make you sweeter again by making you feel the sweetest pleasure that only me can give. I own you just like you own me." -Kelvin Reed Cajes.. "I hate love because of you! And no one!, even you can make me ch...