Zeine pov
I gulp the last drop of milk on my glass while Zyn is still sipping her hot chocolate. Nakauwi na kami nung isang araw pa at sa tatlong araw na nasa bahay kami nagpapasalamat ako na hindi na ako ginagambala ni Kelvin. Ay mali hindi na ako ginagambala ng mukha nito pero ang mga kung ano anong pinapadala nito ay halos punuin na ang kwarto ko at kusina.
Mapaprutas, gulay, karne at kung ano-anong pagkain na maisip nito. Pati mga gamit na pang baby ay pinadala rin nito shit hello? Mag six weeks pa lang ang tiyan ko pero kung makabili ito ay parang manganganak na ako bukas.
"Mom are you going to call tito? " Tumaas ang isa kong kilay at bakit ko naman yon tatawagin buti nga't hindi yon nangungulit ngayon eh. Saka kung gagawin ko 'yon baka isipin ng ugok na yon namimiss ko siya
'Bakit 'di ba?'
I roll my eyes on that thought syempre hinde. Tsk tinatanong pa ba 'yan?
"Busy 'yon anak." Umirap si Zyn at humigop muli ng hot chocolate.
"Mom you are so cruel. He longed for you but you don't even show your true feelings. You are just making the situation difficult." Ako pa ngayon ang may kasalanan e' 'yon nga ang may kagagawan ng lahat ng 'to. Hindi kasi ito matahimik na lang at saka teka nga bakit ba kinakampihan ng bubwit kong anak ang lalaking 'yon? Nakakahalata na ako 'a. Ginayuma ba ito ni ugok?
"You know what princess you can't understand anything because you are still a child." Umiling ito at napalabi tila ba may gusto itong sabihin tila may pumipigil dito but not too long she talk again and it makes me shock.
"Mom I understand it. You love him but you try to avoid him because you have doubts and fears but mom you said you're brave so why can't you show us the real you? What stop you?" Napalunok ako. I am wrong on understimating this child intelligence hindi ito pangkaraniwan. Tiyak matalino rin ang pamilya nito sayang nga lang at hindi nila nakita ang anak nila na maging ganito. A smart talking little girl with many skills hidden in that small body of hers at gagawin ko ang lahat para malinang niya ang nga kakayahan na yon. I don't need anyone's help kaya ko siya palakinmag-isa ang kinakatakutan ko lang ay baka hindi magibg sapat.
"Yes I have, you're mom have fears but I don't have the courage to face them now." I said as a matter of fact na kinalukot ng mukha nito.
"So you're running away from it? " Napabuntong-hininga ako. Mas okay ng gano'n kaysa naman magsisi ako kapag huli na ang lahat, kapag nasaktan na naman ako ulit.
"Princess you don't un--"
Nakarinig ako ng ingay kaya natigilan ako.
Napatingin ako sa tumunog kong cellphone na nasa harap namin ng anak ko and his name registered on it. Nagdalawang-isip ako kung sasagutin ko iyon ngunit naunahan na ako ng anak ko. Kinuha nito ang cellphone kaya napasinghap ako.
"Pri-" Pipigilan ko pa sana ito ngunit 'di ito nagpapigil dahil narinig ko na lang ang isang boses na matagal kong hindi narinig. It is husky at nababakasan ng pagod. Ano kaya ang nangyari rito?
"F-Faith." Gusto kong tanongin kung ano ng problem nito, at bakit ito mukhang pagod na pagod but my mind stop me from doing it and just watch Zyn smile and speak.
"Hello tito how are you? And why are you feeling so weak? Are you sick or something?" Napabaling sa akin si Zyn at ayun sapol nahuli ako nito na nakikinig kaya dahil sa hiya ay umiwas na lang ako ng tingin mula sa mapanuksong anak ko at kunyaring kinuha ko ang isang slice ng apple saka kinagat 'yon but my ears are all perk trying to hear his response.
"I'm okay princess I'm just tired by the way where' s mom? Is she okay? Did she drink her vitamins? How about the foods? Is she eating healthy foods?" My heart swells on his questions inaalala niya ang lagay ko samantalang siya 'yung parang nabugbog ng sampung tao. Tired daw? E' parang may trankaso ito sa boses pa lang nito na hinang-hina. Bakit ba kasi naging sweet ito? Ang hiral tuloy tikisin.
BINABASA MO ANG
Hate Series 3: CARZEINE FAITH
Romance"I made you bitter then I'll be the one to make you sweeter again by making you feel the sweetest pleasure that only me can give. I own you just like you own me." -Kelvin Reed Cajes.. "I hate love because of you! And no one!, even you can make me ch...