Zeine pov
Ang nangyari kahapon ay isang kagaguhan muntik na naman akong maangkin ni Kelvin buti na lang at hindi nanyari dahil kung saka-sakali natuloy iyon magmumukha na naman akong katawa-tawa rito pero sino ba tong pinagloloko ko alam ko naman na may araw rin na matutuloy rin iyon sapagkat I have already made an agreement with an asshole. Arghhh because I have no choice dahil ngayon ako'y parang talunan at parang tangang hinihintay ang sunod na manyayari but I will not let this happen kailangan makagawa na ako ng paraan para mapaaga akong maalis sa mahigpit na pagkakatali ko sa lalaking iyon. nakakainis mukhang napasobra ata ang pakikipaglaro ko sa lalaking iyon kaya mukhang nagalit na pero hindi pwedeng paupo-upo lang ako rito at hintayin na lang ang sunod na gagawin ng gunggong na iyon dapat may action na akong magawa.
Napapitlag ako nang biglang umusok ang hawak kung samples sa sinusubukan kong gawing isang maliit na tracking device Arghhh putek talaga hindi ko magawa ang dapat kong gawin dahil binabagabag ako ng mga nangyari sa nagdaang araw at linggo inis na sinuntok ko ang mesa.
Kinuha ko ang phone ko saka tinawagan ang attorney ko na siyang makakatulong sa'kin.
"hello tito?" Sabi ko at matiim ang titig ko sa tracking device na huminto na sa pag-usok at hindi na umilaw mukhang tuluyan ng nasira I sigh.
"Oh hello my little niece anong kailangan mo?" Magiliw na saad nito kailangan ko ng maisagawa ang plano nang manadalian.
"Tito tapos n'yo na po bang gawin ang contract?" Narinig ko ang pagbuntong-hininga ni tito.
"Nagawa ko na ang isa pero yung isa sigurado ka bang gagawin mo iyon? dapat pag-isipin mo muna ang mga hakbang mo pamangkin." Bakas ang pag-aalala sa boses ni tito kaya natawa ako ng mahina.
"Alam kong tama ang desisyon ko tito basta tatawagin ko lang kayo kung kailan niyo yan ibigay sa'kin pero pwede po ba 'yung isa ipadala n'yo na sa'kin kasi kakailanganin ko po iyan." sabi ko tapos sinubukan muling kalikutin ng isa kong kamay ang tracking device ngunit hindi na talaga sira na talaga siya.
"Okay pamangkin I-email ko na lang sa sekretarya mo maybe on monday makukuha mo na ito kasi irereview ko muli baka may problema pa kasi e'." tumango-tango ako tinanggal ko ang eyeglasses ko saka inilagay iyon sa may damit ko at hinilot ang noo ko.
"Okay tito salamat ikamusta n'yo na lang para sa'kin sina tita at Roque." narinig kong tumawa si tito.
"Naku wala iyon pamangkin ikaw kaya ang kaisa-isa kong pamangkin kaya kahit anong hilingin mo ay ibibigay ko sayo." Ngumiti ako si tito kaso ang tumayong ama sa'min noong nawala si papa kaya malapit ako rito siya rin ang mentor ko sa business.
"Sige tito bye na." arinig ko ang pagsang-ayon nito kaya binaba ko na ang tawag.
Sana nga tama ang nagawa kong desisyon iyon na lang kasi ang naisip kong paraan para lubayan ako ng lalaking yon but I'll just use my cards kung kailan hindi siya makakiloskung kailan kailangan na kailangan ko na talaga iyon sa ngayon makikipaglaro muna ako sa'yo Kelvin.
Ilalapag ko sana ang phone ko sa lamesa nang bigla akong napatigil dahil tumunog iyon.
'Hoyy bruha may text ka galing sa ahas na gusto ka ng tuklawin kaya bikaka na..I-I mean buksan mo na'
Arghh napatampal ako sa aking noo at kinuha iyon isang message lang pala bwisit naman tong ring tone na ito at mukhang alam ko na kung sino ang may gawa naku Zairah mapapatay ko talaga 'yung bruhang iyon ni hindi ko man lang pinansin na binago niya ring tone ko bakit ba hindi ako masanay sanay sa green minded na babaeng 'yon, e' noon nga pinagtripan din ang ring tone ko. Ito lang naman ang ginawa niyang ring tone.
BINABASA MO ANG
Hate Series 3: CARZEINE FAITH
Romance"I made you bitter then I'll be the one to make you sweeter again by making you feel the sweetest pleasure that only me can give. I own you just like you own me." -Kelvin Reed Cajes.. "I hate love because of you! And no one!, even you can make me ch...