Zeine pov."Bilang pangalawang myembro at kanang kamay ng ating pinuno. Lubhang papahalagahan ko ang mga bagay na pinaninindigan natin o ang pinanindigan ko mismo. Kaya ako'y nangangako na kung sakali ay nabigo ko kayo ay gagawin ko ang bagay na nais niyong gawin ko. Hilingin n'yo ang bagay na gusto n'yo na iimbento ko at nangangako rin ako na proprotektahan ko kayo sa lahat ng makakaya ko. Magiging matapang ako pangako iyan."
"Mom! Natigilan kana. Ituloy mo na po ang kwento paano ba kayo nagkakilala ni papa!" Napatawa ako kaunti at tinitigan ang bunso kong anak na babaeng matiyagang hinihintay ang susunod kong sasabihin
At her age she can already talk straight without stuttering or uttering some wrong words and having difficulty in pronouncing words. Nakakatuwa lang na sa dami ng pinagdaan namin at sa daming pagsubok ay eto nagawa padin namin makuha ang sayang ang tagal naming pinangarap na maabot.
"Alam mo anak hindi ka ba nagsasawa at parati mong pinapakwento sa'kin iyon?" Ngumuso ito at umiling then she smile pinapakita ang bibig nito na may kulang pang ngipin but still she's cute. Pinisil ko ang pisnge nito nanggigigil ako rito.
"Ikaw talaga nakakahalata na may pinupusuan ka nang someone e' ang dami mong gustong malaman. Ang bata-bata mo pa kaya baby you're just 3."
Kita ko na may crush ito sa isang kambal na anak ni Cane pero bata pa naman ito kaya di pa dapat seryosohin. Sana nga lang kapag tumanda sila ay hindi humatong sa pagkakataon na makita kong iiyak itong bunso ko. Sa apat ko kasing anak ito ang pinakamasayahin at bibo a positive thinker to be exact kaya ayokong mabago iyon. I want her to be the sun until the end. 'Yung siya ang magiging rason ng pag-ngiti ng iba, yung parang araw na kapag andiyan siya ay liliwanag ang lahat. I don't want her to experience bad things dahil natatakot akong tulad ko noon ay babagsak ito to the point na papalitan nito ang bagay na bumubuo sa kaniyang pagkatao.
"Mom there's nothing to worry. I am three but I am smart like what you have said kaya alam ko ang gusto ko. 'Di ba sabi mo po follow the things you want or achieve everthing you think thag can't makes you happy." Bumuntong-hininga ako ito na ba ang sinasabi ko. This girl really gets her attitude from me, yes she's smart but I am afraid na baka sa talino nito e' she will block the right conscious she have or be blinded and follow her emotions. Gano'n din kasi ang nangyari sa'kin at ito ang naging bunga I have face a lot of struggles and pain. Ayokong mangyari yon sa anak ko. I just hope her mind will change and she will be matured and do or think of things that can make her have what she's longing to have ng hindi nasasaktan.
I held her cheeks and stare at her directly in the eyes.
"Tandaan mo anak lahat ng bagay ay may tamang panahon. Hindi madaling makuha ang lahat ng gusto mo minsan lumalayo ito dahil 'di pa tama ang panahon at minsan lumalayo ito dahil hindi siya nararapat sayo but just be the girl that we know huwag mong baguhin ang mga bagay na nakilala at kinalakhan mo be the sun that shines to light everthing and be the sun that never gave up or let herself succumb in the dark. 'Yang puso mo ang magiging ilaw at yang ngiti mo ang magpapahayag sa tunay mong nararamdaman. So if time will come smile genuinely dahil diyan namin makikilala kung sino ka at kung ano 'yang nasa puso mo." Matamang nakinig ang anak ko pero nang matapos akong magsalita ay napangiwi ito at napakamot ng ulo at naguguluhang tiningnan ako.
BINABASA MO ANG
Hate Series 3: CARZEINE FAITH
Romance"I made you bitter then I'll be the one to make you sweeter again by making you feel the sweetest pleasure that only me can give. I own you just like you own me." -Kelvin Reed Cajes.. "I hate love because of you! And no one!, even you can make me ch...