52

9.3K 227 28
                                    


Zeine pov

"Faith you're here! I thought you left me sana sinabihan o ginising mo manlang ako nang may kasama ka pumunta rito." Nakayakap ito sa'kin at nakita kong nasa likod nito sina Gideon, Roux na inaalayan si Kaino na hinang-hina. Nanggagalaiti ako sa mga nangyari. Kitang-kita ko kanina ang sitwasyon ni Cane. She's badly hurt, physically and emotionally. Base na rin sa kwento nina Raven napag-alaman kong niloko lang ng gago nitong ama at ni Kaino si Cane. Bwesit nakakainis lang na wala ako sa tabi niya ng mga araw na nangangailangan siya. Wala ako nang pinagtulungan nila si Cane para saktan.

Tinulak ko si Kelvin mula sa pagkayakap sa'kin at sinenyasan ang mga tauhan ko mula sa likod.

Lumapit ang mga ito kila Kaino at hinawakan sila sa braso.

"T-Teka! Ano 'to? Bitiwan n'yo ko P-pupuntahan ko ang asawa ko." Sigaw at nagpumiglas ito.

"Ilabas n'yo siya hindi siya nararapat dito!" Malamig kong saad na kinasinghap ng apat na magkakaibigan.

"Teka naman Zeine asawa ni Kaino ang nasa loob!" Galit na sambit ni Roux ngunit nginisihan ko lang ito.

"Asawa?! E' sa tingin niyo ang sitwasyon ngayon ni Cane ay nararapat ba sa kaniya? Tunay bang asawa ang turing ng lalaking 'yan kay cane e' halos patayin niya na ito sa sakit! Hala sige ilabas niyo sila." Sumisigaw at nagpupumiglas ang tatlo pero hindi ko sila pinakinggan Rinig ko rin ang hiyaw at puno ng pighating sigaw ni Kaino pero bakit ko naman iyon pakikinggan. He hurt our queen kaya nababagay lang iyon sa kaniya.

."Faith." Hinarap ko naman si Kelvin.

"Ano kinakampihan mo ang lalaking 'yon? He broke our queen at hinihingi niya pang makita ito? 'Di ba gusto niya rin ito so why be guilty? Wala na siyang karapatan dahil siya na mismo ang nag-alis no'n." Napabuntong-hininga si Kelvin at napahilamos ng mukha gamit ang palad nito.

"Give him a chance hindi niya iyon sinadya Faith. Nagsisisi nga siya 'di ba?" Napatawa ako ng mapait. Sa lahat ng ayaw ko ay 'yung kinukwestiyon ang desisyon ko. Sa paraan ng pagproprotekta ng pamilya ko. Parang kapatid ko na si Cane at masakita para sakin na makitang nasa ganon itong sitwasyon napakasakit.

"Ano 'to? Isang laro na kapag natalo ka magnew-new game ka? Hindi basta basta magpatawad Kelvin at sa nakikita ko pangalawang beses na binigyan ni Cane ng pagkakataon ang gagong yon pero anong nangyari sinaktan niya parin si cane. And now he's expecting that everything would be easy?" Nakipagtitigan ako kay Kaino at hindi ko inasahan na biglang napuno ng lungkot ang mga mata nito.

"So gano'n pala mahirap magpatawad? Ang hirap magbigay ng pangatlong pagkakataon?. Kung gano'n paano naman tayo Faith? Hindi mo ba rin ako bibigyan? Pinagloloko ko lang ba ang sarili ko at naniwalang okay na ang lahat? Na maayos ang lahat?" Kumuyom ang kamao ko. Gusto ko siyang sigawan na oo kahit mahirap ay sinusubukan ko dahil mahal ko siya pero paano si Cane? Kapag natalo ako rito ay makakapasok na muli si Kaino sa loob at hindi ko na maproprotektan si Cane.

"Bakit mo ba pinapareho ang sitwasyon natin sa sitwasyon nila?" Balik na sigaw ko.

"Bakit hindi ba? Nasaktan kita kaya humihingi ako ng patawad pero ni minsan hindi mo sinabing napatawad mo na ako. I tried all Faith at pinakita ko sa'yo ang tunay kong damdamin pero bakit pakiramdam ko kulang pa?" Kahit sobrang sakit ay tinatagan ko ang loob ko. Kailangan kong maging matatag para kay Cane para sa kaniya.

"Oo kulang pa Kelvin.You know what dahil sa nangyari ngayon parang nagising ako sa katotohanan na wala na tayong chance dahil sa huli hindi rin tayo magkakatuluyan lalo pa't wala akong mabigay na tiwala sa'yo I can't trust you--"

Hate Series 3: CARZEINE FAITHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon