Dedicated kay TheSupladaGirl, idol daw niya ako eh. Hahaha! May uma-idol pa pala sa'kin sa lagay na ito?
=====
Sizzi's Punch
“Sizzi!”
Hindi ko pinansin ang tumawag sa’kin at nagpatuloy ako sa paglalakad.
“Sizzily Faye Delos Reyes!”
Argh. Napilitan akong lumingon at nakita ko ang dalawang tao at isang halimaw. Ang dalawang tao ay nagngangalang Jayzee at Clark at ang halimaw ay ang hinayupak na si Therence.
“Kailangan ka pang tawagin sa full name bago ka lumingon.” Natatawang sabi ni Clark pagkalapit nila sa’kin.
“Anong kailangan n'yo?” Naka-straight face kong tanong sa kanila.
“Sabay ka sa aming mag-lunch?” Alok ni hinayupak.
Kung may isisingkit pa ang mata ko ay nangyari na 'yon. “Ayoko.”
“Sige na naman Sizzi. Kasabay naman natin 'yong kapatid ko at ni Therence saka 'yong isang kaibigan nila.” Pakiusap ni Jayzee.
“A.YO.KO.” May diin kong sabi. “Buti sana kung hindi ako pag-uusapan ng mga 'yan.” Turo ko sa mga babaeng masama ang tingin sa akin. “Lalo lang madadagdagan ang galit ng mga 'yan. Pati na rin kung anu-anong sumpa sa’kin.” Hayup din 'tong Jayzee na 'to, binubugaw ba ako nito?
Napatingin din 'yong tatlong ulukan sa mga babaeng masama ang tingin sa akin. I rolled my eyes. Oh, come on. As if namang ginusto ko na lumapit ang mga ‘to sa’kin. Kanila na, isaksak nila sa baga at ngala-ngala nila.
Nagpaputok ng mga daliri si Clark. “Mukhang first time kong papatol sa mga babae.”
Gumaya naman si Jayzee at nagpaputok din ng daliri. “Ayoko sana talagang pumatol kaso, bakit kailangan nilang tapunan ng masamang tingin si Sizzi?”
Napakunot ang noo ko dahil sa dalawang ito. Ako nga hindi ko pinapatulan ang mga 'yan tapos sila papatulan nila? Sira-ulo pala ang mga ito eh.
“Bakit ganyan kayo makatingin kay Sizzi? Gusto n'yong dukutin ko ang mga mata n'yo?” Sigaw ni Therence kaya nagulat kami.
Eh paanong hindi kami magugulat eh bigla na lang sumigaw! Ang lapit-lapit kaya namin sa kanya!
Nag-iwasan naman bigla ng tingin 'yong mga taong kung makatingin sa’kin ay parang kutsilyo na kulang na lang ay mamatay ako sa tingin nila. Sus, maya-maya ay masama na naman ang tingin ng mga 'yan sa’kin.
Binatukan ko si hinayupak. “Kung sisigaw ka magbigay ka ng warning! Pambihirang nilalang ‘to! Papatayin mo ba kami sa gulat?”
“Aray naman Sizzi!” Reklamo niya. “Nakakabanas sila eh. Kapag nagpatuloy pa 'yan baka patulan ko na ang mga 'yan.”
Tumaas ang isang kilay ko. “Akala ko ba hindi ka pumapatol sa babae?”
Tumingin siya ng diretso sa mata ko. “Depende naman 'yon sa sitwasyon lalo na kung—“
“Bading ka na?” Gulat kong tanong with matching nanlalaki pang mata.
Nanlaki rin 'yong mga mata no'ng tatlo. Pfft, gusto kong matawa sa mga itsura nila.
“A-anong sabi mo? Ako? Bading?” Gulat na tanong ni hinayupak na may pagturo pa sa sarili niya.
Tinapik-tapik ko naman ang braso niya. “Huwag kang mag-alala, tatanggapin pa rin naman nila kahit na sino ka pa.” Ngumisi ako. “Hindi ko akalain na front mo lang pala ang pagiging leader ng isang grupo. Para ba makalapit ka sa maraming lalaki?” Natatawa kong sabi.
BINABASA MO ANG
Fight Until the End (Completed)
RomanceIsang babaeng siga, cussing machine at basagulera! Palagi pang tulog sa klase at kinatatakutan ng mga estudyante. Sa mga ugali kaya niyang ito ay may magmamahal pa kaya sa kanya?