Therence's Punch
"Jayzee, nararamdaman mo ba?"
"Oo, kanina pa nga eh."
"Ramdam na ramdam ko ang dark aura na nakapalibot kay Therence."
"At alam ko kung bakit."
Binato ko ng lalagyan ng Pringles si Clark at Jayzee. "Manahimik nga kayong mga gag* kayo."
"Hoho!" Pang-aasar lalo ni Clark. "Masaya 'to. Galit si Therence."
Binigyan ko ng matalim na tingin si Clark. "Baka gusto mong mapagbuntunan ng galit ko?"
Tinaas ni Clark ang dalawang kamay niya. "Hindi na nga. Galit ka agad."
"Tss."
"Bakit nga ba galit ka?" Tanong ni Jayzee.
"Gag* lang Jayzee? Kita mo namang close na close si Sizzi kay—"
"P*tang*na Clark. Manahimik ka kundi puputulin ko 'yang dila mo." Putol ko sa sasabihin ni Clark.
"'Yan ang patunay na ang sarap pumatay kapag nagseselos." Nakangising sabi ni Jayzee.
"Nanyo." Mura ko sa kanilang dalawa. "Hindi kayo nakakatulong. At hindi ako nagseselos."
"Hindi nga ba?" Nakakalokong tanong no'ng dalawa.
Hindi naman talaga. Eh ano naman kung close si Sizzi kay Kysler? Wala akong pakialam.
Hindi ako nagseselos. Sadyang ang sarap lang patayin ng hayup na Kysler na 'yon.
Hindi naman selos 'tong nararamdaman ko 'di ba?
"Masabi nga 'to kay Amae. Tiyak na makakatanggap ka ng tatlong batok mula kina Rica." Tatawa-tawang sabi ni Jayzee.
"Pagbuhulin ko kaya kayong dalawa ni Clark?" Banta ko sa kanila. Lalo silang dumadagdag sa badtrip ko.
"Bakit kasi hindi mo pa aminin na may gusto ka kay Sizzi?" Gag*ng tanong ng gag*ng si Clark.
"Wala akong gusto kay Sizzi."
"Wala? Eh kulang na lang mamatay si Kysler sa sama ng tingin mo. Kanina mo pa nga yata gustong patayin si Kysler." Gag*ng sabi ng gag*ng si Jayzee.
Hindi ko na pinansin 'yong dalawa at binaling ko ang tingin ko kay Sizzi at Kysler na magkatabi at nagkukwentuhan.
Kaninang pagdating namin dito sa hide out ay si Kysler na may bitbit na ice cream at fries ang bumungad sa amin. At si Sizzi naman ay tuwang-tuwa.
Ngiting-ngiti talaga.
Parang 'yong ngiti niya nung tawagin siyang Ate nina Rica.
Bakit hindi ko siya mapangiti ng gano'n?
Bwisit!
Eh kahit naman siguro dalhan ko siya ng isang truck ng ice cream at fries, hindi niya ako ngingitian ng gano'n.
Mainit kasi ang dugo niya sa akin. Wala naman akong ginawang masama sa kanya para uminit ang dugo niya sa'kin.
Baka sadyang ayaw lang talaga niya sa'kin. Hinayupak nga ang tawag niya sa'kin eh.
"Bakit nga pala kayo natagalan ni Therence? Nakipagbugbugan muna kayo?" Rinig kong tanong ni Kysler.
Isinawsaw muna ni Sizzi sa ice cream yung fries saka isinubo at tumango. "Labing-anim na pangit. Mga wala namang binatbat."
BINABASA MO ANG
Fight Until the End (Completed)
RomanceIsang babaeng siga, cussing machine at basagulera! Palagi pang tulog sa klase at kinatatakutan ng mga estudyante. Sa mga ugali kaya niyang ito ay may magmamahal pa kaya sa kanya?