Sizzi's Punch
"Grabe! 'Yon ba lagi ang ginagawa n'yo ni Kuya Therence dito?" Tanong ni Amae habang nagpapatuyo ng buhok.
"'Yon ba ang lambingan n'yo? Ang sweet!" Batos pa ni Ericka.
Katatapos lang namin lahat maglinis at maligo. Grabe, dinaig pa talaga ang murder case dahil sobrang dami ng ketchup na maladugo ang itsura!
Buti na lang at dalawa ang CR dito sa condo ni hinayupak at dalawa rin ang CR sa condo ni Rica kaya madali kaming nakaligo. Pati kasi buhok namin ay may ketchup din.
"Lambingan ka dyan." Sabi ko habang naglalapag ng juice sa mesa.
"Ayii! Para na nga kayong mag-asawa, Ate Sizzi eh!" Kinikilig na sabi ni Rica.
Nanlaki ang mata ko na napalingon kay Rica. Pambihira! Feeling ko, namumula ako!
"Kumain ka na nga lang bunso." Sabi ni hinayupak at sinubuan ng pizza si Rica.
"Kuya! Nagba-blush ka rin!" Pang-aasar ni Rica sa kapatid.
"Aish." Tumalikod bigla sa amin si hinayupak sa amin at ginulo ang buhok niya.
Napatawa na lang sina Jayzee.
"Bakit nga pala kayo pumunta rito?" Tanong ko.
"Bakit? Naistorbo ba namin kayo?" Nakangising sabi ni Clark.
Pakiramdam ko ay namula ako. "Buhusan kaya kita ng juice?"
"May ginagawa ata kayong kababalaghan!" Batos pa ni Jayzee.
I looked at Jayzee with horror. "What the f*ck? Ano bang klaseng utak ka meron Jayzee? Pambihira!"
"Bakit mukha kang guilty? Meron nga?" Pang-aasar pa niya.
"P*tang---"
"Sizzi." Therence said with his warning tone.
"What?" Paasik kong tanong.
"Nothing." Bumuntong-hininga si hinayupak at bumaling sa dalawang gag*. "Manahimik kayong dalawa dyan kung ayaw n'yong pagkasyahin ko kayong dalawa sa kahon ng pizza. Linisin n'yo nga yang utak n'yo, nilulumot na."
Tinaas ni Clark at Jayzee ang dalawang kamay nila at ngumiti habang pailing-iling.
"Kuya! Dito kami matutulog ha?" Paalam ni Rica habang nakataas ang isang kamay.
Kumunot ang noo ni hinayupak. "Here? Why? Nasa tapat lang nito ang con---"
"Ayii~ Gustong masolo si Ate Sizzi!" Bira agad ni Rica. "Pahiram naman muna kay Ate Sizzi. Halos dalawang linggo na kayong magkasama rito eh. Ngayon lang naman."
(A/N: Bira = Sabad, sagot, sabi)"Anong pahiram? Your Ate Sizzi is not a thing." Sermon ni hinayupak.
"Oh, chill lang! 'To namang si Kuya. Basta ha? Dito kami matutulog."
"Fine."
"Ito namang si Therence. Parang isang gabi lang kaming manunulugan dito, ayaw pa! Hayaan mo, bukas ay iyong-iyo na ulit si Sizzi." Nakangising sabi ni Clark.
Naningkit ang mata ko. "Bakit kung pag-usapan n'yo ako ay parang wala ako rito?"
Napatawa na lang sila.
***
"Annabelle na lang!" Suggest ni Amae.
"No, huwag horror." Sabi ni hinayupak. "Gusto n'yo bang hindi makatulog si Sizzi?"
BINABASA MO ANG
Fight Until the End (Completed)
RomansaIsang babaeng siga, cussing machine at basagulera! Palagi pang tulog sa klase at kinatatakutan ng mga estudyante. Sa mga ugali kaya niyang ito ay may magmamahal pa kaya sa kanya?