Therence's Punch
"Kuya, okay lang si Ate Sizzi. Nagtext na siya sa akin kagabi. Papasok na raw siya ngayong umaga." Text ni Rica sa akin.
Napahinga ako ng maluwag. Mabuti naman at papasok na siya.
Paano ko ba pakikitunguhan ngayon si Sizzi?
Dapat ko ba siyang tanungin kung saan siya pumunta?
Napabuntong-hininga ako. Umaakto na naman akong boyfriend niya, kahit hindi.
Malapit na ako sa gate nung matanawan ko si Sizzi. Hindi ko dapat siya lalapitan pero automatic na tumakbo ang mga paa ko papalapit sa kanya.
Tinapik ko siya sa balikat. Napatalon naman si Sizzi sa gulat. Napatawa tuloy ako.
Pakalingon niya sa'kin ay parang namula siya saka umiwas ng tingin.
"Bakit absent ka ng dalawang araw?" Tanong ko habang naglalakad kami.
"Ah, hindi mabuti ang pakiramdam ko no'n eh." Nakatungong naglalakad si Sizzi.
"Saan ka pumunta? Bakit wala ka apartment mo?" Tanong ko. "Ayos na ba ang pakiramdam mo?"
"Ang dami mo namang tanong. Kailan ka pa naging pulis?"
"Masama bang magtanong?"
"Hindi."
Natahimik lang kami.
"Pumunta ako sa bahay namin. Saka, papasok ba ako ngayon kung hindi na mabuti ang pakiramdam ko?" Basag ni Sizzi sa katahimikan.
Napatingin ako sa kanya. Kinurot ko ang pisngi niya. "Magaling ka na nga, namimilosopo ka na."
Tinabig niya ang kamay ko. "Naman eh!"
Napatawa na lang ako.
"Omo? Sabay pumasok si Sizzi at Therence!"
"Shetify! Sila na ba? Sila na ba?"
"Ate, huwag OA, 'pag magkasabay pumasok, sila agad?"
'Yan ang mga bulungang naririnig ko habang naglalakad kami ni Sizzi.
"Pero ang sweet nila eh! Saka hindi mo ba nakita 'yong sa canteen? 'Yong lumapit si Celestine sa kanila?"
"Nakita ko 'yon! Napanood ko! May video no'n sa underground website!"
Nakita kong kumunot ang noo ni Sizzi. Mukhang narinig din niya 'yong mga bulungan.
Mai-download pala mamaya 'yong video.
"Hindi kaya mabinat ka?" Tanong ko kay Sizzi.
Pinaningkitan niya ako ng mata. "Parang ayaw mo akong papasukin ah?"
Napatawa naman ako. "Hindi ah! Nag-aalala lang. Paano kung magkasakit ka na naman?"
"Maano naman?"
(A/N: Maano = eh ano)"Yo Sizzi!"
Nandito na pala 'yong dalawang gag*.
"Bakit nawala ka ng dalawang araw?" Tanong ni Jayzee.
"Dapat pala, ni-record ko na 'ying sinabi ko kanina para hindi paulit-ulit." Naniningkit pa rin ang mata na sabi ni Sizzi.
Napataas na lang ng kamay ang dalawa. Naramdaman siguro na baka mabadtrip pa si Sizzi.
"Sinundo ka ni Therence?" Parang tangang tanong ni Clark.
Nanlaki bigla ang mata ni Sizzi. "Hindi ah!"
BINABASA MO ANG
Fight Until the End (Completed)
RomanceIsang babaeng siga, cussing machine at basagulera! Palagi pang tulog sa klase at kinatatakutan ng mga estudyante. Sa mga ugali kaya niyang ito ay may magmamahal pa kaya sa kanya?