Sizzi's Punch
"Hoy! Hindi ganyan!"
"Ang pangit nito! Reject! Ulitin n'yo!"
"'Yong walang ginagawa ay maglinis!"
"Bumili kayong pagkain!"
"Hindi pantay! Ano ba 'yan!"
Lalo akong napasimangot! Kaiingay! Daig pang nasa palengke! Eh magkakalapit lang naman ay grabeng magsigawan. Parang nasa magkabilang mundo!
Next week na kasi ang School Festival namin kaya ayan, mga abalang-abala para sa booth.
Ano ang booth namin? Photo booth! Busy sila sa paggawa ng iba't ibang background tapos mga paraphernalias.
Oo, sila lang talaga ang busy. Nakapanood lang ako sa kanila eh.
Tiningnan naman ako ng masama ni Tiffany, 'yong rank number one sa klase. Siya rin kasi ang President eh.
"Sizzi!" Tawag nito sa akin nang pagalit.
"Oh?"
"Bumili kang pagkain!" Salubong ang kilay na sabi nito.
Tumayo naman ako at lumapit sa kanya. "Akin na ang pambili."
"Ikaw na ang kumuha sa Treasurer. Mukha bang nasa akin ang pera?" Galit nitong sabi.
Relax Sizzi. Hingang malalim, huwag mong suntukin 'yan. Pigilan mo ang sarili mo.
"Malay ko ba kung kinukuha mo sa Treasurer ang pera para sa pambili mo ng ticket sa concert ni Ed Sheeran." Kibit-balikat kong sabi.
"Pinagbibintangan mo ba ako?" Paasik niyang sabi.
"Wala akong sinasabi. Sa iyo na mismo nanggaling." Sabi ko at lumapit na kay Treasurer.
"Oh eto na ang pera, Sizzi. Hmm, 'yong kakasya sa ating lahat ang bilhin mo ha? Gusto mo bang magpasama?" Tanong agad ni Treasurer na si Mariann sa akin.
Buti pa ito, mabait.
"Nah, kaya ko na 'to." Sabi ko pagkakuha ko ng pera.
"Sigurado ka ba? Ayaw mong magpasama kay Therence?"
"Sus. Kaunti lang naman ang bibilhin ko."
"Huwag mo na lang pansinin si Tiffany. Insecure lang 'yan sa'yo." Bulong niya sa akin.
Napatawa naman ako. "Pasalamat siya nakapagtimpi pa ako. May black eye na sana siya ngayon."
"Delos Reyes! Bilisan mo nga! Nakikipagtsismisan ka pa!" Galit na sigaw ni Tiffany.
Nagroll-eyes na lang ako. Argh. Gustung-gusto ko nang basagin ang mukha niya!
"Wooo~ lakas lang ng loob sigawan si Sizzi dahil wala sina Therence dito."
"Masabi nga mamaya. Lagot 'yang Tiffany na 'yan."
"Kaarte. Hindi naman niya ikinaganda."
"Walang-wala siya kay Sizzi."
"Naging rank one lang naman 'yan dahil straw siya."
(A/N: Straw, meaning sipsip)"No, huwag n'yong sabihin kay hinayupak." Sabi ko sa dalawang kaklase ko.
Nagulat naman sila, pero tumango rin. Lumabas na ako ng room dahil kulang na lang ay ipagtulakan ako ni Tiffany palabas ng room.
BINABASA MO ANG
Fight Until the End (Completed)
RomanceIsang babaeng siga, cussing machine at basagulera! Palagi pang tulog sa klase at kinatatakutan ng mga estudyante. Sa mga ugali kaya niyang ito ay may magmamahal pa kaya sa kanya?