Twelve

2.2K 91 4
                                    

Neko's note: last chapter of Keanu's point of view ~~~ please leave a vote and a feedback.

Chapter Twelve

Pumasok na ulit kami sa kwarto at nilagyan ko ng ice yung noo n'ya ng ilang minuto. Tapos nung sa tingin kong okay na, inalis ko na at nilagyan ng plaster.

"Zia, mag-ingat ka huh? Baka makipag-halikan ka sa pader. Ako na lang i-kiss mo ha?"
"Ulul. Asa ka," she said. Raising her middle finger.

Umalis na siya. Hmmm I want to sleep more.

But hmmm. Mamayang gabi na lang. Kelangan ko pang ayusin ang body clock ko. Kaya naligo na ako. After ko maligo bumaba na ako para kausapin yung trespasser kanina. S'ya siguro yung kasama ni Zia sa mall.

Then bumaba na ako. Wala si Zia, wala rin 'yung trespasser.

Pumunta na ako sa dining area para kumain. 8:30 pa lang. Maaga pa. I still want to sleep.

"Keanu." I heard Pia called me.
"Yes?"
"Pinapasok ko si Krista sa kwarto mo kanina pero sinabihan ko s'ya na 'wag sabihin kay Zia."
"Bakit?" napakunot noo ko. Wtf? Ano ba pinaplano neto ni Pia?!
"She'll seriously kill me if she found out."
"Ohh.. But why?"
"Sinadya ko na horror ang panuorin kagabi. Zia can't stand those movies but she won't disagree on watching it."

I stared at her. Confused. Why?

"I locked my door cause I know she'll bother me. And... Alam ko na sa'yo s'ya pupunta pag ganun yung nangyari."
"Why?"
"Anong why?"
"Bakit?"
"The fuck. Wag ako Keanu ha? Ang aga-aga ginagago mo ko."

Mas matindi pala 'to kay Zia. Haha nakakatakot.

"I mean.. Bakit mo ginawa 'yun?"
"Simple lang..."

Napatingin ako sa kan'ya.

"Because I like you," she said.

"Huh?"
"Hirap kumausap ng bobo," she said then kinuha yung pagkain n'ya at pumunta sa sala.

What the hell?!

****

After ko kumain eh umakyat na lang ulit ako. Wala si Zia, nakakatakot kausapin si Pia. Baka masapak ako ni Kevin.

Dun na lang ako sa kwarto ko. Mas malamig pa.

Now what? Hmm... matulog na lang kaya ulit ako. Since antok pa talaga ako.

Dumapa na ako. Hmm andito pa rin yung pabango ni Zia. Naaamoy ko pa s'ya. Gigising na lang ako ng 12. 9 pa lang naman kaya okay na ako sa 3 hrs na tulog.

Si-net ko na 'yung alarm clock ko.

Pumikit ako. Zia's face appeared. My heart beats faster. Napadilat ako. I can't sleep. I tried relaxing myself but Zia's voice is all I hear.

I sighed. Why do you keep on appearing into my mind? I can't do anything. S'ya lang ang laman ng utak ko.

I changed my position. I closed my eyes; hoping na tatantanan na n'ya ako.

But still no. I can still remember her smile earlier, her voice, everything. What did you do to me?

I keep on changing positions and trying to sleep but no. I really can't. Well... I'll let her invade my brain. I'll just sleep later.

It's been an hour.

Kinuha ko 'yung ipod ko and started playing songs.

I fell asleep.

Zipper Mo Bukas (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon