ENTRY #28

2.4K 96 8
                                    

ENTRY #28

Zambales Escapade (Part 2)

[JAKE:]

"May nagaganap bang battle dito?" tanong sa amin ni Gabby habang hawak ang mic. Ito rin ang nag-abot ng mic sa akin.

"Parang mayro'n," makahulugan namang kumento ni Calvin habang tumatawa pa.

Tss, ang lakas talagang mang-asar ng isang ito. Palibhasa, ito lang ang mas nakakakilala sa akin dito. Sinamaan ko nga ng tingin para naman mahiya sa akin.

"Ano namang kakantahin mo, Jake?" tanong sa akin ni Clay.

Katabi ko kasi ito sa gawing kanan ko, habang nasa kaliwa naman si Joel. Subukan lang niyang tumabi kay Max. Tss.

'"Yong hindi korni," tipid kong sagot.

"Woah! Mayro'n nga!" asar naman sa akin ni Adrian.

Hindi ko na lang iyon pinagtuunan pa ng pansin at agad ni-register ang napili kong kanta. Narinig ko lang kasi ito noong mayroong battle of the bands sa campus nitong nakaraanh buwan lang, e.

"Ay, bet ko 'yong kanta! Waaah!" surprised na sambit ni Trixie nang makita ang kanta. "Swerte mo talaga, baks!"

Natawa naman kami sa kanya noon. Kasabay niyon ang pagsisimula ng kanta.

Well, you done done me and you bet I felt it
I tried to be chill, but you're so hot that I melted
I fell right through the cracks
Now I'm trying to get back

Before the cool done run out
I'll be giving it my bestest
And nothing's gonna stop me but divine intervention.
I reckon, it's again my turn
To win some or learn some.

Nagsipagpalakpakan naman sila nang magsimula akong kumanta. Wala naman akong pakialam doon dahil mas pinagtuunan ko ng pansin si Joel noon na natatawa habang nakatingin sa akin.

But I won't hesitate
No more, no more.
It cannot wait,
I'm yours.

Well, open up your mind and see like me,
Open up your plans and damn you're free.
Look into your heart and you'll find love, love, love, love.
Listen to the music of the moment, people dance and sing, we're just one big family
And it's our God-forsaken right to be loved, loved, loved, loved, loved

Hindi ko tapaga inalis ang paningin ko sa kanya noon. Wala lang, gusto ko lang madama niya ang bawat lyrics ng kanta. Para naman kasi sa kanya ito, after all.

So I won't hesitate
No more, no more.
It cannot wait,
I'm sure.
There's no need to complicate.
Our time is short.
This is our fate,
I'm yours.

Do you want to come on, scooch on over closer, dear
And I will nibble your ear

I've been spending way too long checking my tongue in the mirror
And bending over backwards just to try to see it clearer
But my breath fogged up the glass
And so I drew a new face and I laughed.

Hindi ko alam kung ano ang pumasok sa isip ko't hinila siya saka isinayaw habang kumakanta pa rin ako. Nagdulot iyon ng paghiyaw, especially sa mga babaeng kasama namin.

"Nakakaasar ka," pabulong na sabi sa akin nitong kasayawan ko ngayon. Tinawanan ko lang.

Napansin ko sa peripheral vision ko ang pagiging uneasy ni Max noong mga oras na iyon. Wala, e. Hanggang pagpaparamdam lang naman siya.

Taming Mr. Homophobe 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon