James POV
Hindi ako mapakali ng maramdaman ko ang isang malakas na aura na paeating sa min subalit habang nalapit iyo ay unti unti din namn naglalaho ng nakakakilabot na aura na iyon. Kaya naman halos lumuwa ang aking mga mata ng bumungad sa akin ang isang napaka cute na elf na halos kasing edad lang ng mga anak ni Luna Ethan.
Di maalis ang pag ngiti ko sa pagdting nito lalo na at ito ng kauna unahang pagkakataong makakit ako ng tunay na elf sa buong buhay ko. Napaka warm ng pagdating nito kaya naman ngumiti lang din ako ng makita ko ang mukhang nakangiti nito.
Tahimik lang ito ng mga oras na iyon habang sinisipa sila nito ang buhangin sa kaniyng ng paa kaya naman tahimik lang din kami ni Aldous habang nas harapan namin ito pero hindi nawawala ang maigting na pagpo protekta namin sa aming Luna. Kaya naman dahan dahan kong binaba sa sahig si Luna Ethan, pero halos tatlong minuto na nming hinihintay ang nilalang na kausap namin subalit walang nadating kaya naman doon ko na lang napagtanto na wala ng dadating pang iba kundi ang batang paslit na ito.
Pero kamangha mangha talaga na isang bata ang may ganoong kalakas na aura.
Doon ko naalalang ang lahi ng Elf ay normal sa lahi nila ang kakayahang mandaya sa paningin ng sinomang makakakita dito, may kakayahan silang mapanatali ang pagiging bata sa matagal na panahon. Subalit hnggang ngayon ay di nagpapalit ng anyo ng batang ito.
"Esshhma mga ginoo...." at yumuko ito samantalang ang kanang kamay ay nakapatong sa kaniyang dibdib upang pagbati sa amin.
Nakasuot ito ng sinaunang kasuotan (medieval age), mahaba at kupas na kulay berde na may mga kumikinang na bato sa gitnang bahagi ng damit. Gulo gulo ang buhok nito na tila di nadadapuan ng suklay sa sobrang gulo, minsan ay kulay itim at pag nasisinagan ng buwan ay nagiging Silver. Ayon sa pananamit nito maaaring isa siya sa mababang uri ng lahi ng mga elf ayon na din sa kulay ng damit nito.
Nagkatinginan kami ni Aldous ng gawin niya iyon.... Naisip namin na maaarinng iyon ang pagbati nila sa sinoman... Kaya naman ginaya na lang nmin ito...
"E..eeesssh..ma?" patanung na bigkas namin ng sabihin namin ito. Kahit di namin alam ang meaning nito ay ginaya na lang namin.
Nang maiangat na namin ang aming paningin ay talagang gulat pa din kami ni Aldous dahil hinihintay pa rin nmin ang pagbabago nito, kung magbabago pa nga ba ito ng itsura subalit wala talagang nangyayari at napansin na nito ang pagtataka namin.
"Hayysss... alam ko nasa isip niyo.... Kung saaabihin ko ba na mas matanda ako sa inyo ay maniniwala kayo???"
Napatango na lang kami ni Aldous kahit napipilitan kami. Samantalang tuwang tuwa ang mga anak ni Luna Ethan sa batang nasa harap namin rinig pa nga namin ang mga tinig ng tatlo para sa kanilang nasa harap.
Hawak hawak lang ni Aldous ang mga kamay ni Luca, Luwe at Lana ng mga oras na iyon samantalang nakaupo ao sa upang magsilbing proteksyon sa Itinakda...
"Nagulat kayo dahil bata ako???, Ang totoo nyan nagtataka din ako kahit 167 years old na ako. Subalit ganito pa din ang itsura ko na dapat ay halos kasing edad nyo na ang itsura ko. Kaya naman kahit ang hari namin ay nagtataka." dire diretsong pananalita nito na nagkakamot pa ng ulo.
Habang nasa ganoon ang batang Elf na nagpapaliwanag nagulat kami ng tila napatakip ng tainga ang bata.
Bigla siyang napatalon, napabalikwas at ang mata nito ay napadilat ng marinig niya ang malakas na pag ugong ng Kampana, magkaksunid na tunog ng Kampana ang namayani. Biglang nag siliparan ang lahat ng uri ng mga may hayop o halimaw na may pakpak, maririnig mo ang ibat ibang ungol at malalakas pag atungal ng mga hayop na nakatago sa madilim na parte ng kagubatan. Samantalang ang mga puno at halaman ay biglang tila di mapakali dahil nakapa ingay ng mga dahon at ang mga maliliit n mg kuliglig o anu pang nasa mga puno ay sabay sabay na tila umiiyak na parang nakikiramay sa ngayon ay naghihingalong aming Luna... Ang itinakda na si Luna Ethan.
BINABASA MO ANG
The Alpha Series Book 1: You are Mine (boyxboy) COMPLETED
FantasyMatagal kong hinintay ang oras na makilala ko siya. Kahit hindi na ibigay sa akin ang katungkulang inaasam ng lahat. Makilala ko lang siya. Pero anong gagawin ko kung ang oras na iyon ang siya din namang magbabago at gugulo sa mundo ko. Sabi nga nil...