Thirteen: The Unwanted Guest

1.5K 74 2
                                    

continuation.....

Liam's POV

"My mate is a guy, wahhhhhhh... Paano nangyari iyon. I'm straight as a pole. Anong sasabihin ko sa parents ko about him, and especially pinagbabawal ang same sex or gay mating. Hayssss... What to do,  what to do!, i have to do something baka nagkakamali lang si Ceres sa nangyayari i need to check it ara makasigurado ako. The only thing na nakakapagtataka is about my eyes sabi ni James biglang naging silver. Anong nangyayari....?"

"Please Liam, find Him he is ours!. He is our mate, matagal natin siyang hinintay. Kailangan niya tayo!!!" utos sa akin ni Ceres

"Wahhhh.... Are you sure about that Ceres, he is a guy and im also a guy. Sigurado ka ba sa sinasabi mo. We need to check first baka youbare mistaken."

Pero saan ko siya hahanapin, ni pangalan niya di ko alam.

"Wait, si James kilala niya ito"

Nang dumating si James, di ko na inaksaya ang oras. Tinanong ko agad kung sino ang binata na nakita ko. Di ko man masabi at maamin kaya naman di ko sinabi ang katagang "mate" sa kaniya pero siya na mismo ang bumasag sa awkwardness na nangyayari.

Rinig na rinig ko ang pag alulong nito at galit nito sa naisip ko. Nang paulit ulit kong sinasabing baka nagkakamali lang ito.

Pero wala siyang nagawa dahil litong lito ako. Gusto kong malaman kung totoo ba yung naramdaman ko o nasaksihan ko.

Palabas na ako ng kotse ng dumating si James.

Nalaman ko ang langalan ng binata na ayon kay James ay Ethan, ang pangalan nito. Pero may kakaiba sa kinikilos nito ng kaisapin ko siya tungkol sa binata. Yung pakiramdan mong may malalim itong iniisip.

Pero nagkibit balikat na lang ako ng magsalita ito.  May itatanong sana ako ng bigla itong nagsalita.

"Liam, or rather Alpha Liam....... So, what really happen. Um not sure about what i saw pero totoo nga ang sinabi sa akin ni papa na hindi talaga si Luke ang nakatadhana to be the next Alpha in line. Nagdecide lang ang buong kapulungan ng mga Elder na siya ang ipalit dahil siya ang Beta mo. Di ako naniwala sa sinabi niya. Dahil hindi maaaring mag appoint ng basta basta na lang. Our whole pack ang nakasalalay dito pero, Your eyes... Your eyes tells it all."

"What do you mean James?"

"Ahhhhhh.... Eehhhhh.... Basta whatever it is. Wala ako sa lugar para magsabi sayo about that....

But Alpha... Your father, for sure may gagawin silang di maganda once nalaman nila na lalaki ang iyong future luna.  All we have to do is ask him the truth dahil kahit ako ay naguguluhn na."

"What truth, James?"

"Alpha, may tatanong ako!
Anong natatandaan mo bakit tayo nandito or pinapunta ng bigla biglaan dito sa Pilipinas..?
To be honest may story behind that pero as time goes by. Napansin kong wala ka talaga maaalala pero siguro kailangan mo ng malaman ang nangyayari dahil marami ng pwedeng mangyari oras na malaman ng lahat ang tungkol kay Ethan... Your mate... Our Luna.."

"So, Ethan is his name, James parangbkilalang kilala mo na siya, Paano mo nakilala si Ethan... "

"It's a long story Liam...
Pero kaya pala, affected and protective si Storm kay Ethan. Akala ko nga dati he is my mate pero walang kahit anong connection akong nararamdaman sa kaniya. Ang dahilan pala ay siya pala ang  future male luna... The one who i am destined to protect and guard with my life aside with my Mate. What the hell... Liam, are you gay???"

"Shut up James!!!, im not.... pero mukhang ganoon na nga pero im only gay for him.
James, Ang sakit ng ulo ko pati na don ang dibdib ko. I think he is in pain, so much pain. Ramdam na ramdam ko ng 10 times ang nararamdaman niya. Til now, feeling ko naiyak siya.
James, Bakit noong nakita niya si Mark mas lalong naramdaman ko yung pain. May nangyari ba?"

Mahinahon pero malaman kong tanong kay James. Kita ko at ramdam ko ang biglang pagbabago ng paghinga at tibok ng puso nito. Na alam kong may tinatago ito.

"Liam, ok lang ba umuwi na muna tayo dun na tayo mag usap... Di natin alam ang mga nasa paligid."

"Ok! Pero i want the truth, i want answers, James...!"

Di na sumagot si James, bagkus ay kinuha nito ang susi sa akin at siya na ang ng drive. 

------------------

James POV

Pinigil ko na ang pag uusap namin ni Alpha Liam, dahil ramdam ko ang pagbabago ng aura nito. Hindi niya ramdam ang nangyayari dahil sa kung anu anong naiisip niya.

Isa rin reason kaya pinigil ko siya ay ramdam kong may mga matang nakatingin o nagmamasid sa amin.

Dalawang klaseng mata, ang sigurado akong nakatingin o nagbabantay sa galaw namin ni Liam. Ang isa ay ang mga secret wolf agents na pinadala ng mga elders ng Silver Diamond pack. Samantalang may isa pang mata ang di ako sigurado kung sino. Natatakot ako baka mga hunters ito at alam na ng mga ito kung sino kami.

Mas malakas ang pakiramdam sa akin ni Liam pero dahil na rin sa nangyayari ay tila wala siyang nasesense na kung ano. Focus ang isip niya tungkol kay Ethan.

Regarding kay Ethan, wahhhhh patay ako nito kay Liam as in wahhhhh. Anong gagawin ko at anong sasabihin ko to lessen his anger pag nalaman nya kung ano ang nagawa ko at mga nagawa ng tropa at higit sa lahat s nagawa ni Mark dito.

"Grrrrr!!!!"

Ako na ang nagdrive dahil baka may kung ano lang ang mangyari sa amin o baka mabangga lang kami sa sobrang wala sa sarili si Alpha Liam.

Pagdating namin sa bahay ay gulat na gulat kami ni Liam sa aming nadatnan.

Kaya nga di na natuloy ang pag uusap namin sa nangyari at tila nakalimutan na din ni Liam ang tungkol dito. Nakaupo sa mahabang sofa ang mga tatlo sa mga matataas na Wolf Elders na member ng aming pack. Kasama nito ang mga magulang ni Liam.

Gulat na gulat kaming dalawa ni Liam ng makita namin ang mga ito na nakaupo at naghihintay sa amin.

Sa nasaksihan ko ay nasesense ko n may mangyayari na di maganda, something fishy.
Fishy? Dahil bakit kung kailan nakita at nakilala na ni Liam, his mate ay sakto naman ang pagdating ng mga ito.

Anong meron bakit bigla silang dumating without informing us, alam na ba nila ang nangyayari kay Liam.

Sigurado ako na may mangyayaring di maganda sa pagdating ng mga ito. Kahit na mga Elders ang aming dating Alpha ang dumating i need to make sure na maging ligtas si Liam, i need to ptotect him, because is my calling, and i was born to guard and protect the future Alpha and Luna ng Silver Diamond Pack. Especially i need to protect our future luna. Whatever happen, kahit na alam kong may propesiyang kailangang pigilan di ako magbubulag bulagan dahil sa gagawin nilang pagpigil sa nakatakdang pagsasama ng dalawa alam kong mas malaking hulo ang maasring mangyari, at isa pa matagal nang hinintay ni Liam na makilala at makasama ang kaniyang kabiyak. Kita ko sa araw araw ang pag nanais niyang makilala man lang ito. Ngayong nandito na, di ako makakapayag na may pumigil sa minsang magiging dahilan ng pagngiti man lang ni Liam.

I need to redeem myself for not protecting Ethan. I need to make sure na wala ng pwedeng makagalaw at mang api to our future luna ng Silver Diamond pack. I know there is a reason why this is happening pero masyadong nakatutok ang isip ng mga elders and our old Alpha sa Propesiyang iyan.

Sisiguraduhin kong walang makakagalaw at makakapigil sa pagsasama nilang dalawa.

Gagawin ko ang lahat....

Itutuloy....

-Juan

The Alpha Series Book 1: You are Mine (boyxboy) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon