Twenty-2: Ang Pagdukot II

1.1K 61 6
                                    

Roberts PoV
(Liam's Dad)

Pumunta kami sa school ni Liam dahil may nakikita si Marcus na mga pangitain at may kung anong kakaibang amoy ang nakadikit kay Liam ang hindi namin ma distinguish, kami na mga may pinakamataas na uri ng pang amoy ay di pa rin namain ito matukoy. Ayon kay Rio, maaaring gumamit ito ng isng bagay na may halong asin to cover up the scent pero aside pero ang pagkakaiba lang may kung anong amoy o scent ang di namin matukoy talaga kaya minabtui na lang namin mag imbestiga.

Kinabahan ang lahat lalo na ng kapulungan ng mga Elders dahil habang natagal at hindi ako napapalitan maaeing maging hudyat iton ng isang giyera.

Kaya nga nagsadya ang tatlong Elders na mg kasam ko upang bantyan ang mga galaw ni Liam. Kailangan naming masigurong ang nakatakdang mangyari ay mabagi kahit papaano.

Habang tumatagal at nagsususpetsa na ang mga Elders sa mga kinikilos ni Liam pati na rin kay James. Alam naming lahat na may tinatago ang dalawa. Nagtataka kaming lahat subalit di namin pinapahalata s kadahilanang hindi na namin mapasok ang isip ni Liam pati na din ni James.

Kaya di namin mapilit na pasukin ang isip ni Liam dahil natatakot kami na biglang ma trigger ang lahat sa isip at bumalik ang lahat ng memory niya sa nangyari sa nakaraan. Nakalimutan man ni Liam ang ilang bahagi ng nakaraan niya hindi pa rin niya matatakasan ang nakatakda. Kaya gagawin namin ang lahat na mabago kahit kaunti ng nakatakda.

Lalo kaming naghinala ng malaman namin mula sa mga nagbabantay kay Liam ang nangyari mula sa bundok. Hindi namin kilala ang ang mga nilalang na nagbabantay sa kaniya, subalit ayon sa mga ito may mga hunter at bampira ang nagmamasid dito. Pero ang kinatatakot namin ay ng sabihin ng mga ito na may nilalang silang naramdaman subalit di nila alam kung sino ang mga ito dahil ngayon lang nila naamoy ang amoy na iyon. Pero di nila malaman kung nasaan at masasabi kung gaano kalakas ng mga ito.

Sa nalaman namin malakas ang kutob ng lahat na anu mang oras ay mangyayari ang nakatakda.

------------------

Habang naglalakad kami ay napansin nmin ng kotse ni Liam. Pumunta kami dito. Nagulat kami dahil nandoon ang mas malakas na amoy na nakadikit kay Liam.

Tatawagan ko na sana si Liam. Kaya lang nagulat kami ng dumating ito. Pero kahit siya ay nagulat ng makita kaming nandoon. Naglakad papunta sa katabing upuan ang tatlong Elder na kasama namin at kami ng asawa ko ay natirang nakatayo sa tabi ng kotse ng anak ko.

Paglapit nito sa amin ay ramdam ko ang kaniyang pagiging alerto alam kong di iyon napansin ni Margaret (Luna- ang asawa ko at ina ni Liam).

Bigla itong nagsalita ng buong pag aalala.

"Liam, be aware to your surroundings... i think may mga hunters dito sa school mo. You need to be careful... Anak"
"What!!!.. Hunters... Paano nyo nasabi?"

"May mga strange scent ang mayroon dito sa school nyo at minsan nasa kotse mo. And we know for sure na amoy iyon ng mga hunters. Maraming beses na kami naka encounter ng mga hunters at may scent sila na parehong pareho sa lahat ng mga hunters. Di namin malaman kung sino ito kahit ang mga Elders ay hirap na hirap malaman kung sino sa mga tao dito. Pero gagawin namin ang lahat malaman kung sino ang hunter sa campus mo."

Kita ko ang pagtahimik at malalim na pag iisip nito. Di ko masabi kung ano ang nasa isip nito dahil di ko nga mapasok ang isip ng aking anak. Alam kong himdi niya namamalayan ang nagagawa niya dahil masyado itong irritable at magulo ang isip. Natatakot na din ako dahil wala sa tatlong kasama kong Elder ang may kakayahng makita ang mga past na nangyari sa kotse. Kaya inalarma ko na ang lahat ng warriors na kasama namin na magbantay ng mabuti at ibinigay na din namin sa mga ito ang misterysosong amoy.

The Alpha Series Book 1: You are Mine (boyxboy) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon