Prologue
"Singer and Actress Glenn Mia and her current leading man for her anticipated movie, Arthur Reyes reportedly dating" basa ko sa headline ng diyaryo.
I immediately crumpled it and pierced my eyes on my manager.
"Do you think it's funny?" I seriously said.
"I'm sorry Glenn, it's just for an act. Kailangan nating patunugin ang pangalan ni Arthur to make your movie success" mahinahon niyang sabi. Bahagya akong napatawa sa kaniya pagkatapos ay umiling.
"Me itself can sold out the whole ticket, bakit kailangan pang gawin ito?" Naiirita kong sabi.
"Arthur is a newbie from our company. President John wants to enhance his name in this industry at para mangyari 'yun ay kailangan madikit ang pangalan niya sa 'yo"
"They already did right? From the start, hindi naman talaga siya ang dapat na magiging leading man ko. He's awful in acting, to be honest" napakagat ng labi si Andrea sa sinabi ko.
"I'll gonna clear it, don't worry pero nagaalinlangan lang ako baka pagalitan ka na naman" nagaalalang tanong niya sa akin.
Tiningnan ko siya ng deretso sa mga mata pero iniwas niya lang ang mga ito sa akin.
"My contract will end soon, kung gusto nilang magstay ako then they should be good to me" I said.
My manager nods to me at bahagyang pumihit sa pintuan.
"I'll call Jerry, we'll give him our statement. The news already blew up, nagkakagulo na ang mga fans mo sa media platforms" huminga ako ng malalim sa sinabi niya bago tuluyang lumabas sa dressing room.
My brothers will call me soon, kailangan kong maghanda sa mga sasabihin ko and I need to gain back my posture, maya maya lang ay sasalang na ulit ako sa photo shoot para aking bagong endorsement. Staffs and people out there should not see my annoying look, baka mamaya ay mabalita pa ulit ako. I should be professional, kailangan, dahil ito ang ginusto ko.
Humilig ako sa upuan at tiningnan ang aking sarili sa salamin, wala pa akong makeup. Where's my makeup artist by the way?
"Glenn! A big problem" hinihingal na sabi ng manager ko pagkabalik niya.
Tumaas ang kilay ko sa kaniya habang hinintay ang sasabihin niya.
"Your endorsement here got cancelled and they even pulled back their investment in our company!" Naghaharumentadong saad niya.
Nabuhay ang dugo ko sa sinabi niya. I should thanks the owner of this brand, kahit papaano ay nakaganti ako sa President na humahawak sa akin dahil sa ginawa niya.
"Why are you smiling?" Litong saad niya, umiling ako sa kaniya ngunit ang ngisi sa mga labi ko ay naroroon pa rin.
"Don't smile Glenn, the CEO of this company is one of our biggest investor at ito rin ang isa sa malaking project na nakuha mo. Pag nagkataon, baka mawala lang ito sa 'yo" frustated na sabi niya.
"John deserves this, he must take this as his lesson. Most of our investors are my fan, 'di na ko magtataka kung ipull-out na rin ng iba ang kanila. They shouldn't made up that rumor from the start" sabi ko... Suminghap si Andrea sa sinabi ko at umiling.
"President is coming here to negotiate with their CEO. He wants to take you with him dahil alam niyang lahat ng investor niya ay fan mo" balik niya sa akin.
Napaayos ako ng upo sa sinabi niya. Seriously?
"Get ready because you'll meet the Big Boss here" napasinghal ako ng malalim nang umalis ulit siya.
Seriously, really? He'll gonna use me again.
BINABASA MO ANG
Ring of Strings (Artista Series #1)
RomanceAiglentine Puertollano is a typical dreamer who had been scarred by her past, yet she make it as her motivation to be on a top.