Chapter 33
First day
"Celine! This place is so nice" manghang saad ni Julia habang tinitingnan ang buong unit.
Ngumiti sa kaniya si Celine bilang sagot habang inaayos ang mga gamit ng kaklase namin na nasa sala.
"Hayaan mo na 'yan diyan Celine. Kukuhain rin naman nila iyan mamaya" saad ko pagkatapos ay umupo sa sofa.
"Hindi ba magkukulang ang pera natin? This place seems expensive" dugtong ko habang sinusuri ang mga gamit na nasa loob.
"No, actually this unit is from the girlfriend of my cousin. We're close so she gave me a discount" paliwanag niya.
Hindi ako nagkamali kay Celine, she can really handle this kind of event. Bukod pa doon, ay mabait siya.
"Saan ang magiging kwarto namin?" Kuryusong tanong ni Jarrett pagkabalik galing sa labas.
"Uhmm... We have a total of five rooms here. Dalawa para sa mga lalaki at tatlo sa mga babae. For the boys, ang isang kwarto ay may dalawang double deck, habang ang isa naman ay may dalawang kama. For the girls, yung isang kwarto ay may tatlong double deck, dalawang double deck naman sa isa at dalawang kama naman sa isang kwarto"
"Oh! I want to acquire that room who has a lesser people" Julia said.
"I'm pretty sure that the other would like to acquire that too" I said.
Celine and Jarrett agreed to me kaya naman ay napagkasunduan naming maglaro. We gathered our classmates from the living area habang inaalog ang mga papel na nasa loob ng jar.
"Our designated room will be dictate kung ano ang mabubunot natin. Swapping is fine as long as na magkakasundo kayo" Celine announced.
"Oh! I'm okay with any room" Marivic said.
"Gusto ko sa dalawang kama lang. Baka mamaya ay maimpluwensiyahan pa ako ng iba dito" biro ni Tracy, agad na umalma ang mga kaibigan nito at nagpatuloy sa biruan.
Umiling iling ako sa kanila at hinayaan nalang ang aking likod na sumandal sa braso ni Jarrett.
"Okay! Bunot bunot na" una kaming kumuha ni Julia. The two of us shouted nang makita ang nilalaman nito.
"What's yours?" Kuryuso kong tanong habang masayang itinutupi ang papel.
"The two beds!" She exclaimed. Muli akong pumalakpak. I pick that one too, kya malamang ang magsasama kami sa kwarto.
Julia realized what I'm trying to tell kaya naman ay pumalakpak rin ito.
"Since there is only two beds, tabi na tayo sa kama" aya niya sa akin na sinangayunan ko naman.
We'll give the other bed to someone.
"Oh damn!" Inis na saad ng katabi ko. Lumingon ako dito at nakita ang nanghihinayang na mukha nito.
Tumingin ako sa papel niya at nakita ang room na para sa kaniya. It's a two double deck room! Mahina akong humalakhak dahil sa iniisip ko.
Jarrett preferred to be alone, that's for sure.
"Y'all dude, want to swap with me?" Alok niya sa mga kaklase namin, hindi siya pinansin ng mga ito bagkus ay nagsipuntahan na sila sa kaniya kaniyang kwarto.
"Deal with it Jarrett. This is a chance to get along with them" saad ko habang tinatapik tapik ang kaniyang balikat.
"Can't I sneak on your room instead?" Nakakalokong tanong niya habang may mapaglarong ngiti.
BINABASA MO ANG
Ring of Strings (Artista Series #1)
RomanceAiglentine Puertollano is a typical dreamer who had been scarred by her past, yet she make it as her motivation to be on a top.