Chapter 21

49 5 0
                                    

Chapter 21

Body Guard

Pinaikot ikot ko ang carbonara sa aking pinggan habang pinapakinggan ulit sila daddy na naguusap tungkol sa business. It's been a week, Jarrett's tutorial will end soon habang ang foundation naman ay palapit na.

Bumuntong hininga ako at inisip muli si kuya Caio, isang linggo na rin pala simula noong away namin. Hindi pa rin kami nakakapagusap ngayon dahil palagi nalang siyang wala, hindi ako makahanap ng paraan kahit ngayon dahil wala na naman siya. He's been scaping.

"Aiglentine, don't play your food" Daddy said, lumingon ako kay daddy at tumango.

"Sorry dad" paghihingi ko dito ng paumanhin.

"Where's Caio? Hindi ko siya nakikita these following days ah?" Mommy asked, hindi ako sumagot. I saw kuya Caius looking at me seriously.

"He's been busy with swimming mom, I heard he'll gonna join in triathlon" kuya answered. Mommy nodded at him.

"Caio really, I hope hindi niya pabayaan ang pagaaral niya" umiiling na sabi ni mommy. Tumango ako, I know na hindi pababayaan ni kuya Caio ang pagaaral niya. He's an athlete with a brain by the way.

"Do you still have a money Aiglentine?" Napalingon ako kay daddy ng banggitin niya 'yon sakin. I still have a 200 pesos in my pocket, himalang 300 pesos palang ang nagagastos ko simula ng parusahan nila ako.

"Yes dad, wala naman pong pinagkakagastusan" maikli kong sagot dito. Daddy nodded at me while mommy is smiling.

"I won't cut your allowance anymore. I'll gonna drop my punishment for you except on your car. I would still want to observe you, baka mamaya ay kung saan saan ka na naman pumunta" namilog ang mga mata ko dahil sa sinabi niya. It's okay if I can't still touch my car, nandiyan naman si Jarrett para isabay ako papunta dito sa amin. Probably, I can now go outside freely at malamang ay hindi ko na rin matitipid ang pagkain ko!

"Really mom?" Hindi makapaniwalang tanong ko.

"Yeah, you are being a good girl naman so why not? But Aiglentine, you can't still watch the R-18's" She warned. Humalakhak ako sa sinabi niya, I'm already an adult, at my legal age pero mahigpit pa rin ito sa akin.

"She's in the right age" Daddy exclaimed. Tumaas ang kilay ni mommy sa kaniya at inirapan siya.

"No, hindi pa rin pwede maliban nalang kung nasa college na siya" pinal na sabi sa kaniya ni mommy, hindi na umimik si daddy. I understand mom, she was just protecting me from tawag ng tukso.

"Wala ka bang gig ngayon?" Singit sa amin ni kuya Caius, umiling ako sa kaniya.

"Michido offered something to me but I didn't accept it" Sagot ko kay kuya.

"Kaya pala hindi na nakakadalaw ang pinsan niyo dito sa bahay. Tell him to visit his parents on Japan" tumango ako, Michido is my cousin from my mother's side. He's a scouter from a popular agency kaya marami itong connection when it comes to showbiz.

"Are you done baby?" Napapitlag ako nang muling magsalita si kuya. Tumango ako sa kaniya at tumayo na rin mula sa pagkakaupo. "We are going mom, dad" pagpapaalam niya habang pinupunasan ang kaniyang labi.

"Alright, take care" mommy said. Umakbay ako kay kuya at sinabayan siyang maglakad.

"I got my allowance back!" Pagmamalaki ko, kuya laughed at hinawakan ang bewang ko.

"Good job baby girl, kuya won't feed you anymore" pinalo ko ang braso niya ng magbiro ito. So nakakatawa 'yon?

"I should borrow it on you" mahinang bulong ko, kuya again smiled at marahang pinisil ang aking ilong.

Ring of Strings (Artista Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon