Chapter 6
Quarrel
"That boy is harassing you Glenn" sigaw ni Julia, pinalo pa niya ng malakas ang lamesa kaya napalayo ako ng kaunti dito.
George hold her hand para pakalmahin ito ngayon.
"Stop overreacting Julia, it's already cleared" saway ko sa kaniya pagkatapos ay ipinagpatuloy ang paghahalungkat sa cellphone ni Caius.
Nothing is here, kahit mismong ang inbox niya ay puro tungkol lang sa school. Inis kong inalis ang inbox niya at nagpunta nalang sa Youtube para makinig ng music.
"Yah! Hindi naman sa pago-overreact Glenn, i'm just worried about you. Bakit ka ba umalis sa tabi namin?" Naasar niyang tanong.
Tumaas ang kilay ko sa kaniya, hindi ko naalalang katabi nila ako habang naguusap sila, I am at their back.
"Stop you two" Roger said, napatingin ako sa kaniya at nakita siyang pinapanood si Jarrett. He's eating, lahat kami ay kumakain na ngayon.
Anong meron sa kaniya para pagmasdan? Totally, he will just ruined your day Roger so stop looking at him, sabi ko sa aking isip.
"What do you want to tell us Aiglentine?" Seryosong saad ni Caius sa akin, bahagya akong napatayo sa sinabi niya at isa isa silang tiningnan. Julia's eyes filled with curiosity, iniwasan ko ito ng tingin at binaling ang atensiyon sa kapatid.
I wanted to talk to them privately but I guess, kailangan kong sabihin sa kanila ang pakay ko ngayon dito.
"I need a guitar and a mentor kuya" saad ko, gulat na napatingin ang kambal niya sa akin na kanina pa nakatungo sa lamesa.
"Why baby? Are you planning to audition on that contest?" Caio asked, tumango ako sa kaniya.
"You already have a guitar right?" Caius confusely asked, napakamot ako sa aking batok.
"The strings was ruined noong nagaaral ako and I think our housekeeper throw that away"
"Okay baby, we'll gonna buy you a new" Caio said without thinking. Agad akong umiling sa sinabi niya, this is not what I want.
"No kuya, I just need you two to talk to our mom" nagmamakaawa kong saad.
As what I had said, ayoko ng makihati sa allowance nila. They are in college at alam kong maraming gastusin tho, I know mom won't let them pay for their bills.
"Baby, you know we can't do that, itry man namin ay hindi papayag si mommy" Caio said, sumimangot ako sa sinabi niya.
So paano ako makakapagaudition sa tinig na Samuelista kung wala akong alam sa instrumento? Bumuga ako ng hininga at pinaglaruan ang carbonara na nasa harap ko.
"I don't know what to do" sabi ko sa kanila.
Sinandal ni Caio ang kaniyang siko sa lamesa para matingnan akong mabuti.
"Baby, we can help you but you're not accepting our money" saad niya.
"No, no kuya. Marami kayong ginagastusan ngayon, ayoko ng dumagdag pa"
"Aiglentine, I know someone who can play an instrument" saad ni Roger sa akin, agad akong napatingin sa kaniya at binigyan siya ng nagmamakaawang tingin para lang sabihin niya sa akin kung sino 'yon.
"Well, I need to talk to him first bago ko ipakilala sa 'yo" ngumingiting saad niya pagkatapos ay tumingin kay Jarrett na ngayon ay tumayo na sa pwesto.
"The bell will rang soon, I need to go" seryosong saad niya, tumalikod na siya sa amin at tuluyang umalis.
Buti naman at nakiramdam.
"Aiglentine" saad ni kuya Caius, agad akong napatingin sa kaniya at tiningnan ang ATM na ibinibigay niya na naman sa akin.
Napasinghap ako sa kaniya at umiling, Caius is tempting me right now, I should avoid him para hindi ako mahulog sa bait niya.
Tumayo ako sa upuan at sinimangutan siya.
"You know me well kuya and you know na hindi ko matatanggap yan" saad ko bago umalis.
"Glenn!" Sigaw ni Julia, huminto ako sa paglalakad at nakita siyang tumatakbo papalapit sa akin.
"Kinalimutan mo na naman ako!" Pagtatampo niya. Ngumisi lang ako sa kaniya at nagpatuloy na sa paglalakad.
"Bakit hindi mo tinanggap yung kay Caius?" Tanong niya, umiling ako sa kaniya at nanatiling tahimik.
"Glenn, your brother is helping you!" Stress na sabi niya.
"Julia, I'll accept the help without the money, I can't let that thing involves to us right now" naiinis na sabi ko... At isa pa, my pride was hurt.
I have my cards pero lahat ng iyon ay nakafreeze. I have my own savings but it ain't enough... Sa paghihire palang ng mentor ay kulang na.
"Then I'll help you. Magtatanong ako sa mga kaibigan ko kung may kakilala sila and if it's free. Glenn, you must accept it" sabi niya.
Hindi na ako nakipagtalo sa kaniya at binilisan nalang ang paglalakad.
"Glenn! Glenn! Julia!" Sigaw sa amin ng kaklase namin. Agad kaming napatingin sa kaniya ng hinihingal siyang lumapit sa amin.
Tinukod niya pa ang kaniyang mga kamay sa kaniyang tuhod pagkatapos ay may itinuro.
"Your cousin and Jarrett is fighting" agad akong napasinghap sa sinabi niya. Tumingin ako kay Julia na ngayon ay namumutla.
"Wala ba si George kanina noong umalis tayo?" Nagtatakang saad ko sa kaniya.
"W-wala, sabi niya magc-cr lang daw siya ei" agad kong sinapo ang noo ko at mabilisang tumakbo sa tapat ng room namin.
"My goodness!" Hiyaw ko nang makita si George na kwinekwelyuhan na si Jarrett.
"George enough!" Sabi ko pagkatapos ay hinawakan ang kaniyang kamay. Sa aming magpipinsan, George temper is the most aggressive.
"Itong kaklase mo Julia ei, ang gago sumagot!" Malakas na saad niya, kumunot ang noo ko sa sinabi niya at tumingin kay Jarrett na ngayon ay seryoso.
"Please put your hands down George" mahinahon kong sabi sa kaniya. Nagtiim pa ito ng bagang pagkatapos ay pumikit at patulak na binitawan si Jarrett.
"You, should enter to the classroom first" seryosong saad ko kay Jarrett, tumingin lang ito sa akin at imbes na sundin ako ay tumalikod ito paalis.
"Kita mo! Ang gago talaga" naiinis na sigaw niya. Julia came near to him at agad siyang pinakalma.
"George, calm down please" mahinahong saad niya sa nobyo, tumango sa kaniya si George at pilit na pinapakalma ang sarili.
"Ano bang tinanong mo sa kaniya George?" Kuryusong tanong ko.
"I was just asking if you and Julia are already here since malapit na ngang magbell, ipapabigay ko sana itong cookies na ipinabili ko para sa inyo" napupuyos na sabi niya. Tumingin ako sa pagkaing kinuha niya sa sahig, nakabox ito, pwede pa namang kainin.
Tumango ako sa kaniya...
"And what he did said?"
"Nakita ko ba? And he said that I should not distract you in the class by giving you a foods" singhal na sabi niya.
Napaisip ako sa sinabi niya, there's nothing wrong sa ginawa ni George. He's giving us a food at nasa sa amin na 'yon kung kakainin ba namin habang nagkaklase o pagkatapos ng uwian.
Why would the hell, Jarrett thinks about that. Habang nagiisip ay agad na lumandas ang tingin ko kay Julia na kausap na ang kaniyang nobyo.
Maybe it's because of her...
BINABASA MO ANG
Ring of Strings (Artista Series #1)
RomanceAiglentine Puertollano is a typical dreamer who had been scarred by her past, yet she make it as her motivation to be on a top.