Chapter 29
Won
"And the Winner for our Tinig ng Samuelista is..." Putol ng announcer.
Namamawis kong ipinahid ang aking kamay sa dress at kinakabahang tumingin sa mga taong nasa baba. May dalawang natawag na, the 2nd and 1st runner up. Kaming mga natira ay nanatiling nasa likod para hintayin ang announcement.
"AIGLENTINE!" Kuya Caio hilariously shouted, napatakip ako ng mukha at umiling dahil sa hiya.
Really Caio?
"Seems like everyone knows who's the winner is. The Tinig ng Samuelista for tonight is no other than... AIGLENTINE PUERTOLLANO!"
Lumaki ang mga mata ko nang tawagin ang pangalan ko. Naging malakas ang hiyawan ng mga tao, the other contestans assist me infront ng hindi pa rin ako kumikilos. I was in a short breath.
"Congratulations!" bati nila sa akin.
"Thank you" naluluha kong sambit habang tinatanggap ang trophy na iginawad nila sa akin.
Tumingin ako sa harap at nakita ang mga pinsan at kaibigan ko na pumapalakpak. Itinaas ko ang trophy na hawak ko para sabihin na nakuha ko siya. Kuya Caius nodded at me habang si Kuya Caio naman ay nagbigay ng thumbs up, they are all smiling.
Sunod na hinanap ng mga mata ko ay si Jarrett, I saw him with our classmates earlier pero ngayon ay hindi ko na siya mahagilap. Pilit ko siyang hinanap sa rami ng tao, pero sumuko na rin kalaunan.
"Congratulations again Glenn!" The judges said as they leave the stage after giving me the prizes, ngumiti ako at hinintay silang makababa lahat para makababa na rin.
Una akong nilapitan ng mga kaklase ko, lahat sila ay nagsisitalunan habang tinitingnan ang trophy'ng ibinigay ko sa kanila.
"Glenn, ang galing mo!" Celine said. Tumango ako sa kaniya at ngumiti habang pinagmamasdan silang masaya.
"Julia" mahinang bulong ko sa kaniya nang makalapit na rin siya sa akin.
"Hindi mo ba nakita si Jarrett?" Tanong ko, kumunot ang noo nito at bahagyang tumingin sa mga kaklase namin.
"Nakita ko kanina na kasama nila pero hindi ko alam kung bakit wala na ngayon?" Huminga ako ng malalim, nasaan ba ang kumag na 'yun?
"What's with your hideous face couz?" Masama akong tumingin kay Roger at iniripan siya.
"She's been looking for Jarrett pero hindi niya makita" sumbong sa kanila ni Julia.
Agad ko siyang siniko para manahimik pero itinaas niya lang ang kaniyang balikat at lumapit sa kaniyang nobyo.
"I saw Brent kanina lang, baka magkasama sila" singit muli ni Roger.
Napaisip ako sa kaniyang sinabi, baka nga.
"C'mon Glenn, we are here. Don't look for anyone who isn't here" George cooly said. "By the way, Congratulations!" Dugtong niya pagkatapos ay niyakap ako.
Ganon rin ang ginawa ng iba kong pinsan at kapatid. Inayos ko ang mukha ko at pinilit pa ring makihalubilo sa kanila kahit na may bakas pa na lungkot ang mukha ko.
"Saan tayo ngayon? We should celebrate this!" Roger asked
"Tara Silom!" The guys concluded, hindi na ako umalma pa at hinayaan silang magdecide.
"Glenn, Congratulations again!" My classmates said.
"Sumama na kayo sa amin, let's celebrate" anyaya ko sa kanila.
BINABASA MO ANG
Ring of Strings (Artista Series #1)
RomanceAiglentine Puertollano is a typical dreamer who had been scarred by her past, yet she make it as her motivation to be on a top.