Chapter 32
Kilig
Kinakabahan akong tumingin kela mommy nang makita ang pagsusuri nila kay Jarrett. Of course they knew him!
"So you are my daughter's boyfriend?" Seryosong saad ni Mommy.
Walang pagaalinlangan na tumango si Jarrett sa kanila at sumagot.
"Yes, I am po"
I admired him for being calm right now, I mean ako nga na anak nila ay kinakabahan siya pa kaya? I know he's nervous too, pero hindi niya lang 'yun pinapakita sa harapan namin.
"Ilang linggo na?" Napataas ang kilay ko sa malakuryusong tanong ni mommy. Tumikhim si daddy habang ang kambal naman ay pinaglalaruan ang kanilang kutsara.
"Kagabi lang po" kita ko ang pagkatulala ng mga taong nakatingin sa amin. "Kaya gusto ko pong magpakilala sa inyo kaagad ng pormal" dugtong nito.
Daddy nodded habang si mommy ay manghang tumingin sa katabi ko.
"May nangyari ba sa inyo kagabi?" Kuya Caius seriously said. Nasamid ako sa kaniyang tanong, tumingin ako ng masama dito pero ipinagsawalang bahala niya lang.
"Kuya!" Pagpipigil ko sa kaniya.
"Aiglentine and I watched a fireworks yesterday. Walang nangyari sa amin, I respect her and I think we are still not in the right age to do that"
"Caius, stop asking that. That was their privacy" suway ni daddy.
Tumango si mommy sa kaniya at matamis na ngumiti kay Jarrett.
"So paano ba yan, Aiglentine is a brat. Gusto mo pa rin ba siya kahit na ganon ang ugali niya?" Mommy asked.
"I like her b'cuz of that po" magalang na sagot nito.
Malakas na pumalakpak si mommy.
"Then, are we counting on you?"
"You should po tita. I'll take care of her"
"Ganon lang kadali mom? I mean, hindi niyo lang ba siya sasabunin ng mga tanong?" Gulat na tanong ni kuya Caio.
Sumangayon ako dito, maski ako ay hindi kuntento sa pagi-interrogate nila sa kaniya.
"We know Ramona's at nakilala na naman natin itong bata na 'to habang tinuturuan si Aiglentine diba" Mataray na sagot ni mommy. Hindi umimik si Caio at hinayaan nalang sila na magusap usap.
Daddy seems satisfied on talking to Jarrett as well as mommy. Ang dalawa ko namang kapatid ay nanatailing tahimik habang sinusuri pa rin kaming dalawa.
"Let's talk after your trip Jarrett. Marami pa kaming gustong itanong tungkol sa 'yo" kuya Caio said, tahimik lang na ngumiti si Jarrett sa kaniya pagkatapos ay inalalayan na ako papasok sa loob ng kaniyang sasakyan.
I saw my daddy tapped his shoulder habang si mommy naman ay kumaway sa kaniya. Umismid ako nang tumabi na siya sa akin.
"Seems like nakuha mo kaagad ang loob ng mga magulang ko"
"It is b'cuz I have a good intention to you" seryosong sagot niya sa akin habang nakatingin sa mga mata ko.
Naramdaman ko ang paginit ng pisngi ko kaya naman ay umiwas kaagad ako sa kaniya.
"L-let's go! They are waiting for us" pagiiba ko.
Marahang humalakhak si Jarrett pagkatapos ay sinabihan na ang kanilang driver.
Our trip will happen in tagaytay. Our first stop will be in the condominium that Celine rented pagkatapos non ay dederetso na kami sa People's park to see the view of Taal Volcano in the mid afternoon. It's a three days and two nights trip at sa tingin ko ay sulit na 'yun para makapagrelax kami.
BINABASA MO ANG
Ring of Strings (Artista Series #1)
RomanceAiglentine Puertollano is a typical dreamer who had been scarred by her past, yet she make it as her motivation to be on a top.