Chapter 5

71 5 0
                                    

Chapter 5

Commotion

"Don't you dare touch my sister hands with your filthy hand" seryosong saad ni Caius. Kumunot ang noo ng varisty dahil sa hindi magandang narinig niya.

Inayos muna nito ang tindig bago mayabang na humarap sa amin.

"So you are the brother" ngisi nito kay Caius, kumunot ang noo ng kapatid ko sa kaniya ngunit nanatili ang kalmadong ekspresyon.

"I'm just introducing my name to her bro" saad nito pagkatapos ay tinaas ang kaniyang kamay para makipagkamay kay Caius.

Tiningnan lang 'yun ng kambal, pagkatapos ay inilipat ang tingin sa akin.

"Are you hurt?" Nagaalalang tanong niya. Umiling ako, bukod sa paghila sa akin ay wala na naman na.

Nakita ko ang pagbawi ng kamay ng lalaki sa ere habang umiiling. Kinantyawan siya ng isa niyang kasamahan, lahat sila tumawa ngunit kaming naroroon ay hindi.

"Nasaan na Aiglentine!?" nagitla ako sa pagsigaw ni Caio sa tabi ko, umurong ako ng kaunti sa kaniya dahil sa nagaapoy niyang mga mata.

He's with swimmer friends, ang iba dito ay naka track suits pa.

Bahagyang umatras ang mga varsity ng tiga ibang school dahil sa dami nila Caio. We are now crowded here kaya naman ay itinago na ako ni Caius sa kaniyang likod.

Did Caio contacted his teammates for back up? So overprotective!

"Stop it Caio!" Sabi ko sa kaniya habang ang aking mga kamay ay nakahawak na sa kaniyang mga braso, just in case...

Mas kailangan bantayan si Caio kaysa kay Caius ngayon. Caius is calm and chill, samantalang si Caio naman ay naghahanap na ng gyera ngayon.

"Did you hurt my sister?" Nanlilisik na saad sa kaniya ni Caio. The man gulped at umatras kaunti.

"No, I didn't" tanggi niya.

Tumingin si Caio sa kakambal para kumpirmahin, Caius nodded to him. Akala ko ang gustong sabihin ni Caius ay 'di nila ako sinaktan, 'yun pala ay mali ang hula ko.

Agad na kwinelyuhan ni Caio ang lalaki kaya naman ay natakot ito. Napabuntong hininga ako sa ginawa ng kapatid. Lalapit na sana ko dito nang pigilan rin ako ng kambal.

"Let him, he needs to learn a lesson. Ladies should treat with respect, at wala 'yon sa kaniya" seryosong saad niya.

"Kuya Caius!" Naiinis na saad ko. Pumunta lang ako dito para makasabay silang kumain pero 'di ko naman alam na ganito pa ang mangyayari.

"What's happening here?" Sugod ni Roger, nakasunod pa sa kaniya ang dalawa kong pinsan na si Raymond at George.

Nasapo ko ang noo ko, we are making a commotion here. Students maybe told them na may nangyayari dito.

"Once you disrespect my sister again, hindi lang itong mga tao na nandito ang makakalaban mo. Marami pa kami, tandaan mo yan!" Pagbabanta ni Caio.

Tumango sa kaniya ang lalaki at nang makalaya kay Caio ay nagmamadali itong umalis doon kasama ang mga kasamahan niya.

"Couz! Okay ka lang ba?" Tanong ni Raymond sa akin, tumango ako sa kaniya.

No need to worry, kaya ko naman sana 'yun ng ako lang ngunit naunahan ako ng kambal but thinking on what they did. Ang pagsugod nila dito, ay nakakatunaw ng puso.

"What are you doing here Aiglentine?" Kuryusong tanong ni Roger.

Ngumuso ako sa dalawang kambal na ngayon ay pinasasalamatan ang mga kaibigang swimmer, so talagang dinala siya ni Caio pangback up sa kanila huh!

"I want to eat with them" saad ko.

"Bakit wala ba si Julia?" Tanong ni George sa nobya. Umiling ako sa kaniya.

"Julia is there, George. Humiwalay lang ako dahil..." hindi ko natuloy ang sinabi ko.

Baka pagselosan pa ni George ang nerd na 'yun kahit hindi naman dapat.

"Dahil?" Naghihintay na sabi niya. Palihim akong huminga ng malalim para makakuha ng hangin.

"May gusto lang akong itanong" pagdadahilanan ko. Kumunot ang noo sa akin ni George ngunit hindi na nagtanong pa.

"We should go in Canteen first" singit ni Caius nang magsialisan na ang mga kaibigan nila.

"Aiglentine, sa susunod na pumunta ka rito ay sabihan mo kami ng masundo ka namin sa bungad" naasar na saad ni Caio.

Tumango ako sa sinabi ng kambal, I forgot!

"I'm sorry kuya" saad ko sa kaniya. He sighed deeply pagkatapos ay pumunta sa akin para yakapin ako.

"I'm sorry too baby, kuya was just worried about you" nanlalambing na saad nito.

Tumango ako sa kaniya, I do understand.

Kasama ang tatlo naming pinsan ay sama sama kaming pumunta sa canteen. The girls are looking at us, ikaw ba naman ang pagikutan ng mga nagsisigwapuhang lalaki.

"The Puertollano's boys are here!" Kinikilig na sabi nung isa, umirap ako. My bitchy mode is getting out again.

"Ang gagwapo!" Ngumisi sa kanila si Caio at Roger, samatalang si Caius ay seryosong nakatingin sa daanan. Raymond head was down na tila parang nahihiya sa mga sinasabi ng babae habang si George naman ay hinahanap si Julia.

I forgot! Nandito pala sila ngayon, baka makita sila ni George! Kinakabahan ako sa maaaring mangyari, agad kong hinanap sa mga mata ko ang aking kaibigan pero nang makita ko ang nakasimangot na si George sa harap at may tinitingnan ay nasapo ko ang aking noo.

"George!" Mahina kong tawag sa kaniya, bahagya itong tumingin sa akin pagkatapos ay muling ibinalik kela Julia ang paningin.

"Is that Brent's brother?" Nakakunot na tanong nito. Tumango ako sa kaniya.

"They seem so close" he said, huminga ito ng malalim at dahan dahang pumunta sa table nila.

George called Julia na ikinabigla ng kaibigan ko but still Julia smiled to him. Hinalikan ni George si Julia sa pisngi at umupo sa tabi nito.

Mula dito ay kita ko ang nakakunot na noo ni Jarrett, he's watching the two flirting. I think he deserved it? At least he already knew kung bakit hindi sila pwede ng kaibigan ko.

May boyfriend na si Julia so he should limit himself to get closer to my friend.

Naramdaman ata ni Jarrett na may nakatingin sa kaniya kaya napalingon siya sa banda ko. He looked at me habang ang mga noo nito ay nakakunot samantalang ako naman ay itinaas ko ang aking kilay.

Magpapatalo ba ako sa titigan?

Ring of Strings (Artista Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon