Chapter 40

59 5 0
                                    

Chapter 40

It's been a long time

"Roger and I went to sports bar to play a pool. There was this gang na nakasagupa namin, Victor Terrado is their leader. He's the cousin of Cassandra, my brother's ex. Nagkainitan kami sa loob but we didn't expect na matutuloy 'yon sa labas" seryosong saad ni kuya sa nagiimbestiga.

"Shit, Cassandra" kuya Caio whispered. Hindi ako umimik sa narinig ko.

"We are supposedly going home nang harangan nila ang sasakyan namin. Mahinahon namin silang kinausap pero nabigo kami..." Kita ko ang pagpikit ni kuya Caius sa mga mata niya habang inaalala ang masamang nangyari.

"Naglabas sila ng mga baril, three guns, four guns. Naisip namin ni Roger na wala kaming palag kaya napilitan kaming tumakbo pero nabaril siya. Lumapit ako sa kaniya para tumulong pero isang baril ulit ang pumutok, this time kami ng dalawa ang natamaan" nasapo ko ang aking noo at pilit na pinipigilan ang pagluha.

Roger and kuya suffered a lot.

"Gusto kong manatili sa tabi niya, pinsan ko siya ei pero tinaboy niya ako. Pinatakbo niya na ako para humingi ng tulong. Ako na lang ang may lakas sa aming dalawa kaya sinunod ko siya. Hindi ko alam na yun na pala ang huli, kung nanatili ako sa tabi niya edi sana..."

"If you stayed there, you'll gonna die too" Raymond exclaimed.

Sumangayon ako, thanks to Roger for letting kuya alive.

"Nakita mo ba si Mr. Ramona sa krimeng nangyari?"

"Yes, I do" tumango ito sa tanong at nagsimulang magsalita muli. "Bago tumama ang ulo ko sa bato, I saw him coming near to me. He immediately called an ambulance para tulungan ako. I also told him to go to Roger who was separated from me, nagaalala man sa kalagayan ko ay sinunod niya ako. I don't know what happened next b'cuz that was the time when my head hit the rock"

"Sinasabi niyo na kayong dalawa lang ni Roger ang magkasama pero bakit nandoon ang suspek sa krimen?"

"I don't know. I don't have an idea"

"May fingerprint niya ang isa sa mga baril na nakuha, isa iyon sa mga malakas na ebidensiya na nagpapatunay na isa siyang suspek" agap na tanong ng nagiimbestiga.

"Maybe he got curious on the gun kaya nahawakan niya ito. I don't know! All I know is Brent is innocent"

"Chief, this is the copy of Roger's phone history. He called Brent exactly after they go out in Sports bar, makikita rin sa CCTV camera na Roger was talking in a phone that time and it turns out to be Mr. Ramona" the lawyer said.

Masinsinang tiningnan ito ng imbestigador.

"Magkatugma ang statement ni Mr. Ramona sa mga ebidensiyang ito. We will investigate deeply regarding on this" maingat sa na saad ng investigator.

"Can Brent go out in Jail?" Kuryusong tanong ni kuya Caius.

"Yes, we already filed the lifting of his case,  bukas na bukas rin ay makakalaya na siya" his lawyer answered.

Nakahinga ako ng maluwag. Finally!

"And as for Mr. Terrado, we will invite him tomorrow at our office for interrogation" huling impormasyon na sinabi sa amin ng imbestigador bago umalis.

"This is our big sin to Ramona's" umiiling na saad ni kuya Caio.

"I feel guilty for accusing them" sambit ni George. "We should help them to restored their business, it's failing because of us" dugtong niya.

"We should. We really should" kuya Caius seriously said.

Kuya Caius eyes drafted on me. Lito akong tumingin sa kaniya nang hindi niya inalis ang paningin niya sa akin.

Ring of Strings (Artista Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon