Chapter 58
Let her back II
"Jarrett, c'mon! You lose in the game" malakas na sigaw ni Sky.
Umiling ako habang iniinom ang alak na nasa harap ko. Karamihan sa amin ay may tama na, pero 'di pa ako ganon kalasing para gawin ang inuutos nila.
"Guys, don't push him" nahihiyang saad ni Elizabeth sa mga kaibigan.
"Shut up Eli! We just made a deal and Jarrett lose so he need to propose fakely to you..." Mataray na saad sa kaniya ni Sky, muli itong tumingin sa akin.
"C'mon Jarrett! Katuwaan lang and be a man!" Napakamot ako sa aking ulo.
Nahagip ng paningin ko si Caio na pangiti ngiti lang, hindi niya ba ako tutulungan? He knows kung gaano ako ka- obsessed sa kapatid niya to think na sa kaniya ko lang gustong magpoprose.
Ngunit dahil sa pangungulit ng iba pa naming kaibigan ay napilitan akong lumuhod sa harap ni Elizabeth. Her red face is visible...
'Di na ako nagalinlangan pa at kinuha ang singsing na ibinigay nila sa akin, I'll do it quickly. I'll just imagine her as my Aiglentine.
"Alright! I need to go, may trabaho pa ako bukas" paalam ko sa kanila matapos gawin ang fake proposal.
"Jarrett, why do you need to work as a janitor? You know, mayaman naman ang pamilya niyo" pagpigil ni Sky.
"My family is rich so I need to be rich too" saad ko bago umalis.
I quit singing, I quit playing. Kuya Brent is not guilty, matagal na itong napatunayan. Our business continuously growing pero I want to be independent.
Gusto kong makuha ulit si Aiglentine gamit ang sariling sikap ko.
Marahan kong hinampas ang lamesa nang mabasa ang tungkol sa kaniya at kay Arthur.
Nagsisimula palang akong lumapit sa kaniya pero may dating news na kaagad? Really Aiglentine? And who's that fucking Arthur?
"They are shooting now, right?" Tanong ko kay Caio na nakasalampak pa ang paa sa maliit na lamesa.
"I don't know? Don't be threaten Jarrett, there's a big possibility na hindi iyon totoo" he assured.
I know, pero kung totoo 'man ay hindi pa rin sila magtatagal. Aagawin at aagawin ko siya sa mokong na 'yun
"What are you planning bro?" Nakakunot na tanong nito.
"I'll cancel my agreement with her company" mahina siyang humalakhak.
"What a great move! Alam mo talagang may alitan sila nung agency niya no?" Pangaasar niya sa akin.
I nodded, I heard she's been in a bad situation with their President. Maybe, gawa gawa lang 'yun ng management niya para umingay ang susunod nilang pelikula.
"Ikaw na bahala sa kapatid ko Jarrett. I know you've been waiting for this moment kaya hahayaan kita. By the way, I need to go, pupuntahan ko lang si Sky" he said before leaving.
Pinaglaruan ko ang labi ko habang naghihintay ng meeting para sa amin. I'll saw her again, finally.
Inayos ko ang sarili ko, I need to compose myself para hindi mahalatang sabik na sabik ako sa kaniya.
"We are here to discuss about that Mr. Ramona. May I know the reason why did you pulled out Glenn as your endorser?" Their President asked. Kumunot ang noo ko dito at palihim na lumingon kay Aiglentine na nakatingin sa baba.
"I heard you made up that rumor between her and Mr. Arthur?" Panghuhuli ko.
"Where did you get that?" Gulat na saad niya. Napailing ako base sa reaksyong ibinigay niya.
Tama ang hula ko, she's using my lady.
Napatingin kaming lahat sa kaniya nang tumawa ito, kumunot ang noo ko. What are you thinking Aiglentine?
"Is that a contract for my termination?" She asked, I nodded to her.
Napaayos ako ng upo nang walang pagaalinlangan niyang pinirmahan ang kontrata. I gulp, hindi ko inaasahang mangyayari ito.
"It's true that Arthur and I dated but what's wrong with that? We are in the right age tho, alright! I'll gonna clear it on my accounts"
Napasinghap ang lahat ng nasa kwarto nang marinig nila ang kaniyang pahayag, even me... She's lying.
Matapos ang araw na 'yun ay nakipagkita ako sa kapatid ko. I know he has something on Aiglentine, pero handa akong lumaban. Kahit na sarili ko pang kadugo ay lalabanan ko para sa taong mahal ko.
Seryoso akong tumingin kay kuya nang tumawa ito habang may kausap sa kaniyang telepono.
"Alright, I'll see you later" he sweetly said.
Hindi ako makapali nang umalis siya, I really want to follow him kaya naman ay sinunod ko ang gusto ko.
I'm right, she's seeing my lady. Nakita kong nagtawanan ang dalawa, nagtiim bagang ako. They look so happy and I'm jealous.
"May I talk to her?" Singit ko nang hindi ko na makayanan ang nakikita ko.
Nakita ko kung paano nagbago ang itsura ni kuya. I seriously look at him, 'di ako magpapatalo.
Ginawa ko ang lahat para maibalik si Aiglentine sa kompanya ko. I even lied to her para kumbinsihin siya but her stone-headed attack again.
Mahina akong napamura sa inuupuan ko nang makitang hinalikan ni Aiglentine ang leading man niya sa movie. The hell! I know they are just being pro here, but I'm not a pro as of this moment.
Sinundan ko siya nang makita siyang papunta sa parking lot. I'm not mad but I don't know... I don't know this feeling.
"W-what?" Tanong niya.
"I told you, I need to wipe your lips" seryosong saad ko.
"But no one kissed me!"
"You got a kiss from your leading man"
"Goodness! That was a long time ago"
"I don't really like it when a man touch you and I hate it when a man kiss you" pabulong na saad ko.
Huminga ako nang malalim habang pinapanood siyang makipaglaro sa anak ni Mr. Lace. I smiled.
I really wanted to make her happy kaya bago kami umuwi ay sisiguraduhin kong nasa akin ulit siya. I'll make sure of that.
"Let's get married" I directly said.
I'm serious, I want to be with her. I want to be fully part of her life but I know it won't be easy.
"Let's be chill, 'wag nating madaliin Jarrett and you know my job. It will be not easy" she said.
She's sorry pero naiintindihan ko. Her job is different to mine. I'll respect her decision b'cuz I love her.
"Alright! We'll do it slowly" I said.
Umuwi kami sa Manila ng may mga plano na. The rumors spread quickly and I don't want to deny it in public.
I'll gonna protect her, hindi ko hahayaang madapa kaming pareho. I'll make sure na may isang nakatayo para tulungan ang isa.
We'll lean up together b'cuz we love each other.
"Sa oras na mawala ka ulit sa akin, kakalabanin ko na ang lahat, kahit na ang tadhana para mapasakin ka ulit. Remember that Aiglentine" bulong ko sa kaniya pagkatapos ay mahigpit siyang niyakap.
I'm ready for another circumstances for us.
BINABASA MO ANG
Ring of Strings (Artista Series #1)
RomanceAiglentine Puertollano is a typical dreamer who had been scarred by her past, yet she make it as her motivation to be on a top.