Chapter 27

49 5 0
                                    

Chapter 27

I'm Jealous

"Why? Why? Why?" Litong tanong ko nang makarating kami sa labas.

Jarrett puts his hands on his forehead and massage it thoroughly. Parang may ginawa na naman akong kalokohan ah?

"Patrick is there" mahinang saad niya.

I pouted and nodded to him. I know, kakakita nga lang namin diba?

"And?... Wait, we're cool Jarrett" banggit ko nang mahulaan ang iniisip niya.

He's scared that Patrick will do something to me again which I doubt the most. Patrick followed me for a years to apologize, hindi na nasundan ang pananakit niya sa akin noon b'cuz he felt guilty.

I am just irritated to him these past few months b'cuz he keeps following me, in addition, sinasabayan niya pa ng ligaw. Ang Patrick na nakilala ko dati ay ibang iba na sa mayabang na Patrick ngayon.

"Yes, I know that you two are cool pero hindi okay sa akin na malapit kayo sa isa't isa. Lalo pa't..."

Kumunot ang noo ko ng hindi niya tinapos ang kaniyang sasabihin.

"Lalo pa at?"

"Nevermind. You should go home and rest, bukas na ang laban mo"

"I don't want, boring sa bahay. I came here b'cuz Julia wants to watch basketball, sinasama niya ako pero ayoko" saad ko.

"Why? You should go with her"

"If I'll go there then is it fine to you na lumandi ako ng kaunti?" Seryosong tanong ko pero humalakhak rin nang makita ang nakakunot na mukha niya.

"Kasi Jarrett, pag pumunta ako doon, marami akong makikitang gwapo. Imagine the players wearing out their jersey, nanganganoy abs!" Mahinang tili ko.

"Oh fuck!" Mahinang mura niya. "You'll gonna stay here pero sa oras na lumapit sa 'yo si Patrick, lumayo ka" nagtitimping saad niya.

Pinaupo niya ako sa isang bilog na upuan pagkatapos ay inayos ang silong 'nun laban sa tirik na araw.

"Ano bang problema kay Patrick? He was just trying to-"

"I'm jelous okay?" Seryosong putol niya sa gusto kong sabihin.

I was shocked in his unexpected confrontation.

"Hindi ako mapanatag kapag nasa tabi ka niya Aiglentine. I can still remember what you'd said to me last time na minsan na kayong nagkagusto sa isa't isa" bulong niya ngunit tama lang para marinig ko.

"Y-you don't need to worry about that Jarrett" nauutal kong saad.

"No, I need to worry Aiglentine. It's better to do this way than never... Damn! I can't imagine myself being selfish like this" he frustratingly said.

I smiled a little bit.

"If I'll give you an assurance, mapapanatag ka na ba?"

"No Aiglentine, ayokong madaliin ka" umiiling na saad nito.

Hinawakan ko ang kamay niya, kasabay 'non ay ang pagdapo ng isa ko pang kamay sa kaniyang pisngi. I don't want to see this kind of Jarrett.

"I want you to trust me more Jarrett. You'll know my answer tomorrow" I said confidently.

Binitiwan ko na ang kaniyang kamay at marahang ngumiti.

"Once I've won, I am yours already" I dealt.

His eyes got big, I smiled bigger. Kasabay ng aking pagkatalikod ay ang pagkasabik kong manalo. I have fell once again to a nerd, but this time I'll make sure that it will work for the both of us.

Ring of Strings (Artista Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon