Chapter 13
"Grandma!" Mahinahong sigaw ko nang makita si lola. Her curly hair was cutted into short, ang mga uban nito ay nagsisilabasan na rin but her elegance remained.
"Aiglentine, hija" nakangiting saad niya sa akin. Lumapit ako sa kaniya at nagmano tanda ng pagrespeto ko sa kaniya, ganon rin ang ginawa ni kuya Caius and Roger.
"Where's your parents and brother Roger?" Tanong niya habang ang kaniyang noo ay nakakunot.
"I already called Raymond 'ma, he's on his way here while mom and dad, I don't know?" He shrugged his shoulder habang ang kaniyang likod ay nakasandal sa may sink.
"I called Rhea and Gianna ma, paalis na rin po sila sa trabaho nila and I'm pretty sure na nasabihan na nila si Jorosh at Jomar" mommy said. Tumango ako, umupo ako sa kanilang harapan habang ang dalawang lalaki ay naguusap na.
"Jorosh and Jomar, they are so busy with their business and jobs!" Umiiling na sabi ni Grandma. 'Ma even Mommy and Daddy too, sa isip ko.
"Well, they should be ma. Jorosh and Gianna are planning to expand their hardware stores throughout the western" daddy explained. Tumango sa kaniya si grandma.
"I thought they are backing out with that idea" she said. Buong oras ay tungkol sa business ang pinagusapan nila, 'di na ko nakatiis at tumayo na para pumunta sa aking kwarto.
"Where are you going?" Seryosong tanong sa akin ni Kuya Caius, tinuro ko ang taas.
"At my room" tumango siya sa akin.
"We'll gonna call you if the foods is ready" tumango ako sa kaniya at mabilisan ng pumihit sa hagdanan.
Nang makarating sa kwarto ay agad akong dumapa sa aking kama. Ang tanging karamay ko nalang dito ay ang aking cellphone na hindi nila kinuha, maybe b'cuz they think that it will be hard for them to contact me.
Binuksan ko ang aking instagram at tiningnan ang mga comments na naroon sa mga picture ko, it's been a long time since my last post.
Huminga ako ng malalim, pagkatapos ay agad na inilipat sa camera ang phone. I need to post a pic again, para mapanatili ang mga followers ko.
Well, here is the cup of tea. People only stan the famous people if they are trending and active, kapag nawala ka na sa uso then you should be ready to fall down. How do you keep them? Then be beautiful and post your asset through media platforms. That's how the industry works, pero kung sikat ka na talaga ay mahirap ng baliin 'yon kaya heto ako ngayon, doing my best to gain more followers and fans para pagdating ng pagsikat ko ay mahihirapan na silang umalis.
Ngumiti ako kahit na hindi ko gusto, pilit ito pero kailangan kong gawin. I want to be a celebrity, a singer someday at para mangyari 'yon ay kailangan kong makisama ngayon.
After how many shots ay pinili ko ang nagiisang nagustuhan ko. I was only wearing a spaghetti strap habang ang buhok ko ay nakalugay. Agad ko itong pinost sa instagram and after a second ay marami na ang naglikes. Napangiti ako, this is what I want.
'Going back from school? Looking so fresh Glenn!' my friend commented. Agad ko itong nireplyan.
'Actually no, kakagaling ko lang out of somewhere'
'This is the real beauty with or without makeup' basa ko pa sa isang comment, it is from someone na hindi ko kilala. Ipinagsawalang bahala ko nalang ito at nagbasa pa.
'Wear something good' napakunot ang noo ko. Binasa ko kung sino ito, jarrram? Who is this? Nang mapagtanto na kay Jarrett galing ang komento ay uminit na naman ang dugo ko.
BINABASA MO ANG
Ring of Strings (Artista Series #1)
RomanceAiglentine Puertollano is a typical dreamer who had been scarred by her past, yet she make it as her motivation to be on a top.