Chapter 28
Performance
"Aiglentine, inhale, exhale." Julia hysterically said as she looks at the backstage.
I'm the next performer that's why Julia is exaggerating behind me. Sumimangot nalang ako sa kaniya at muling pinakinggan ang kumakanta.
"Glenn! You should listen to me!" Saway niya sa akin nang maramdaman na hindi ako nakikinig sa kaniya.
"You should go down, tatawagin na ako pero nandito ka pa rin" ani ko.
"May punto ka, pero Glenn. You shouldn't be nervous! Walang wala sila kapag tinapat sa 'yo!" Mayabang na saad niya, napataas ako ng aking kilay at umiling.
She doesn't really know the music. And I am not nervous, maybe I am but the the excitement on me overflows.
"Sige na nga, mukhang ako lang ang kinakabahan sa 'yo. Bababa na ako!" Tuluyan niyang saad at dahan dahan ng bumaba papunta sa harapan ng stage.
Inayos ko ang gitarang dala ko at huminga ng malalim bago pumasok sa loob. The crowds became louder when each batch started to cheer. Of course my tracks would shout for me and b'cuz I am now the performer, the college joined too.
"Damn! Shout for my sister!" Rinig kong sigaw ni kuya Caio mula sa pwesto nila.
Lumingon ako kung saan sila nakaupo at nakita doon ang mga pinsan kong nangingiti lang dahil sa ginagawa nila Kuya Caio at Roger. They are forcing their classmates and friends to shout for me which they did.
"Go Glenn!" Nginitian ko sila saka umupo.
Inayos ko ang mic stand at ini-strum muna ang gitara.
"I love you Glenn! Ahhhh!" Sigaw ng grupong hindi ko alam kung nasaan.
Pasulyap kong hinanap 'yon ngunit nang hindi makita ay pinagpatuloy ko nalang ang aking ginagawa.
"Good afternoon po!" Bati ko sa kanila.
Muling humiyaw ang mga tao, umiling na lang ako at ngumiti.
"First of all, I would like to thank you guys for your warm support. Thank you dahil naglaan kayo ng oras para panoorin at pakinggan ito" dugtong ko.
"But this song is probably not for all of you" Biro ngunit totoo kong sabi sa kanila.
"Ouch!" The crowds murmured. Bahagya akong ngumisi at muling nagpatuloy sa nais kong sabihin.
"I want to dedicate this song for someone whom I'm starting to cherish so much" hinanap ng mga mata ko kung nasaan si Jarrett at nang makita ay muli akong ngumiti.
He's sitting with our classmates, tahimik lang siya doon habang nakatingin sa akin ng seryoso.
"Thank you for being here with me. This song is for you" saad ko habang ang mga mata ko ay nakatuon sa kaniya.
Sinimulan ko ang pagstrum sa gitara, ang mga tao na kanina'y maingay ay nakikinig na ngayon.
"Glenn, what are you doing?" Mahinang sigaw ni Julia sa harap ko nang marealize na iba ang tono ng kakantahin ko.
Ngumiti lang ako at sinimulan na ang pagkanta.
I wish I could stand on a star
Tumingin ako kung saan siya naroon, nakataas ang kaniyang mga kilay.
I wish I could be where you are
Pinikit ko ang mga mata ko at hinayaan ang aking sarili na madama ang kanta.
BINABASA MO ANG
Ring of Strings (Artista Series #1)
RomanceAiglentine Puertollano is a typical dreamer who had been scarred by her past, yet she make it as her motivation to be on a top.