JAZLEEN
BAHAGYA akong napatalon sa gulat nang makarinig ng malakas na busina ng isang sasakyan.
Iniwan ko ang mga basurang itatapon sana nang makitang sasakyan iyon ni Vlad at sa likod niyon ay ang sasakyan ni Deshawn.
Agad akong lumapit sa gate upang pagbuksan sila."Hurry up,damn it!"
Rinig kong sigaw sa akin ni Vlad na siyang nagmamaneho ng nauunang sasakyan.
Nilakihan ko ang bukas ng gate at isinara nang makapasok na ang dalawang sasakyan.Nanlaki ang mga mata ko nang makita si North na duguan at buhat-buhat ito ni South.
Agad akong tumakbo papalapit sa kanila.
"A-anong nangyari kay North?!"
Nag-aalalang tanong ko kay South.
Hindi ito sumagot bagkus ay dinala nagmamadaling dinala nila ito sa salas ng bahay."Top!! Top!"
Nagsisisigaw na tawag ni Deshawn kay Top na nasa kwarto nito.
Nag-aalalang tinitigan ko ang walang malay na si North..Gosh,what happened?
"Top, hurry up and cure him. "
Nag-aalalang saad ni South na halatang may takot sa mga mata.
"Let me see,let me see."
Gumilid kaming lahat at pinagmasdan si Top na suriin si North.
"Fvck,this is bad!"
Kinabahan ako sa sinabi ni Top.
"Deshawn,help me. Let's bring him to my lab."
Agad namang sumunod si Deshawn kay Top at patakbong dinala si North sa lab ni Top.
Naaawang tumingin ako kay South. Pabagsak itong umupo sa sofa at ginulo-gulo ang buhok niya. Umupo rin si Vlad sa kaharap nitong sofa.Dahan-dahan kong nilapitan si South tsaka hinagod ang likod nito.
"What happened? Bakit duguan si North?"
Nag-angat ito ng tingin mula sa pagkakayuko.
"He was shot when we're doing our mission. H-hindi ko nagawang protektahan ang kapatid ko,Jaz..."
Mangiyak-ngiyak nitong saad.
"He'll be fine,South."
Nginitian ko siya.
"Kuya ako. Dapat lang na protektahan ko ang kapatid ko pero....n-nabigo ako. I failed to save him,Jaz. Wala akong kwentang kuya!"
Tuluyan na itong umiyak.
Sa pinapakita sa akin ngayon ni South, masasabi kong mahal na mahal niya si North at talagang abot langit ang pag-aalala niya rito.
He's really afraid to lose his brother.Napayuko ito tsaka tahimik na umiyak.
"Don't worry,man. He'll be fine."
Umiling si South kay Vlad.
"He's hurt,Vlad. He was shot because of me! Dapat ako ang nagproprotekta sa kapatid ko pero what happened? He was shot because he saved me! Dahil sa kapabayaan ko napahamak ang kapatid ko! This is my fault!"
Nabaril si North dahil sa kaniya? North saved South? Mas pinili ni North na mapahamak siya kaysa sa kuya niya.
Humanga ako kay North dahil sa nalaman. I love how they value each other. I was amazed on how they love and protect each other.
They're such a good example of a loving siblings."South, it's not your fault so please,stop blaming yourself. Ginusto ni North na iligtas kaya wala kang kasalanan do'n."
Umiling-iling na naman ito.
YOU ARE READING
Vampire Series #1: Total Stranger
VampireJazleen Bueno is a human living a simple life as a nurse. Her life is always in danger and it started when she was in college. Fear consumed her the very first time a suspicious man tried to hurt her. Everytime her life is at risk, a mysterious guy...