Terorista.
Isang ligaw na putok ang nagpagimbal sa lahat.
"Terorista?! "
Umuusok ang aking ilong sa galit. Hindi ko mapakalma ang aking sarili. Gusto kong manapak! Gusto kong may mapagbuntungan ng galit!
"Sigurado ka bang may teroristang nakapasok sa teritoryo natin? "
"Opo, Senyor! "
Isang malamig na tingin ang isinukli ko kay Daddy. "Maghanda kayo't luluwas tayo ng Buencamino Real sa oras na makompirma kong totoo nga! "
Sinuklay ko ang aking napakahabang buhok.
Habang nakatingin sa salamin ay bigla na lamang bumukas ang pinto. Ibinaba ko pa ng kaunti ang tingin, para makita sa repleksyon ng salamin ang pumasok.
Nagtuloy-tuloy ito sa pagpasok sa aking kwarto't humarap sa kama.
Pumasok na rin ang matandang kasama nito't siya ang tumulong sa bata para makahiga ito.
Sumulyap sa akin. "Andito ka? "
Tinanggal ni Conde ang pagkakabutones ng kanyang polo. "Yeah. Pero aalis din kaagad ako "
"Gano'n ba? " Hinubad ang polo't naiwan ang sando. Hinubad rin nito ang sapatos, medyas, at sumulyap muli sa akin. "Kung gano'n... Aalis na rin kami mamaya? "
Humarap ako.
Humiga ang bata sa kama. "Still not sure if there were terrorists in our land? "
"Better safe, Ssen"
"Conde! " Mas ligtas sila rito!
"Hindi ko ipagsasapalaran ang buhay ng anak ko " Mabigat ang aking paghinga.
Sa huli'y sumuko rin at tinanaw ang maamong bata na natutulog. Hindi ito nakaharap sa akin, pero kahit sa pagpikit ng mata ko'y naiimagine ko ang mukha nito.
"Narinig ko 'yong pagtatalo niyo... "
"Iniisip mo bang hahabulin ko si Al? "
Nagkibit ito ng balikat. "7 days to go, Ssen. Ikakasal na si Al " Napamaang ang aking labi. Hindi maiwasang magulat. "May magagawa ka pa ba sa lagay na 'yon? "
Ang puso ko'y kumirot.
Umuusok ang aking ilong sa galit. Hindi ko mapakalma ang aking sarili. Gusto kong manapak! Gusto kong may mapagbuntungan ng galit! "BAKLA SIYA! BAKLA SI AL! "
Paanong magpapakasal ang isang bakla?!
And another, in case he is not gay, do playboys stick to one? Like? They are afraid to get married! They fear the commitments! They prefer to provide their needs kaysa sa commitment-commitment na 'yan! Kasal pa kaya?!
Hindi ako makakapayag.
Naglabasan ang aking ugat sa palad. "7 days? Kung gano'n, one week? " Maiinis o mapapamangha? It brought terror to my body. Hindi ko man suriin ang aking braso, ramdam ko ang pagtayuan ng balahibo nito.
Humahagod ang dala nitong kilabot sa buo kong katawan.
Napayakap ako sa sarili. "What? If he truly love someone, staying faithful is easy "
"My God, Conde! The word marriage shows an inane idea for a playboy! "
"Playboy flirt for attention. Someone else---" Pinigilan ko siya.
BINABASA MO ANG
Burncamino (A war between Buencamino family and a Sepe family)
RandomSTARE but never STEAL. Don't destroy other relationships just to get the love that you desire. This is why some people are toxic. Date started: February 22, 2019 Date finished: July 01, 2019