Bibili.
Hindi ba ako better?
Mas pinili kong magmukmok sa sariling kwarto. Binagabag ako ng mga salita ni Tyre.
"Ssen? "
Walang pakeng sumulyap sa kanya. "Anong ginagawa mo dito? "
"Kararating ko lang... "
Pero sila Tyre ay hindi pa nakakabalik? "Mapanganib rito! "
"Nang kaaalis nila Tyre "
Ah. Umupo rin siya sa tabi ko. Umugong ang kama't mabuti na lamang at hindi niya nagising ang batang mahimbing na natutulog.
Hinalikan nito si Seg sa mahinahong paraan.
"Can we talk outside? "
"Sure "
Ngumiti ito. Na s'yang pagpasok rin ni Conde. May bitbit itong formula milk.
"Hindi ko mahanap si Tyre? "
Ako ang sumagot. "Sumama siya sa mga matatanda papunta sa mga Grande "
"Gano'n ba? "
Tumayo si Tolana. "Susunod ka ba kung sakali? " May pag aalala sa tono.
Hinawakan ko siya sa kamay. "Hindi. Hindi siya susunod. Kailangan siya ni Seg "
"But why not you? "
Nakakatuwa, hindi ba? "I'll follow Tyre kung kinakailangan " I mentioning about this matter even though I am avoiding this topic. Noon pa man. Alam na nila. It is not easy to decide on this matter.
They all thought that it would only return my mistake. Hindi. Hindi pagkakamali ang gusto kong mabalik sa akin...
Kundi 'yong dati kong tapang.
"Ang ibig kung sabihin ay bakit hindi ikaw ang mag alaga sa a--"
"Enough, Ssen. Hindi ka pupunta sa kung saan " Hindi ko inalis ang titig kay Conde. "Sasabay ka sa amin paluwas "
Si Tolana ang unang nag iwas ng tingin.
Everyone knows what happened to me. Simula no'n, naging bantay ang mga tao sa Buencamino Real. Ang ilan sa kanila'y natakot dahil sa sumpa, ang ilan ay namangha dahil nakuha ko raw ang isang Sepe, na hindi nila nakuha. Others have been inspired because of my display of katapangan.
Anong katapangan do'n?
Ni hindi ko nagawang ipaglaban ang karapatan ni Al? Ni hindi ko siya natulungan. Ako mismo ang unang sumuko't hindi siya.
"Maari akong sumulyap "
"Tigilan mo na 'yang pag pre-pretend mo, Ssen " Nanlaki ang mata ko.
"Ang mabuti pa'y maghihintay na lang ako. Itigil niyo na 'yang pag aaway niyo? " Pekeng ngiti. "Nandito pa kasi tayo halos habang may natutulog na bata? "
Mahinahon subalit may diin ang aking kilos.
Galit akong humarap kay Conde.
"Anong pretend 'yang sinasabi mo?! "
"Huwag kang tumuloy do'n, Ssen "
"Hindi ako nag pre-pretend! Kaya kong pumunta! " Pero hindi ko maipapangakong malakas na ako.
Mahina pa ako hanggang sa ngayon.
"Hindi ka nga nag pre-pretend, e sa ayoko! " Bulyaw nito. Natahimik ako. "Ayoko! "
BINABASA MO ANG
Burncamino (A war between Buencamino family and a Sepe family)
De TodoSTARE but never STEAL. Don't destroy other relationships just to get the love that you desire. This is why some people are toxic. Date started: February 22, 2019 Date finished: July 01, 2019