PIRENA'S PROVERBS
Maaga akong nagising kaya maaga rin akong nag-asikaso sa aking sarili wala na rin akong magawa kaya naisipan kong magluto nalang paglabas ko ng aking silid ay nadatnan ko si Amihan na pababa ng hagdan.
PIRENA:Avisala kapatid ko!😊
AMIHAN:Avisala Pirena gising ka na rin pala!😁
PIRENA:Ay..hindi natutulog pa ako!ano ka ba syempre gising na!😁
AMIHAN:Ay grabe siya oh!..baliw baliw ka rin ano!😀(Biro niya)
PIRENA:Paminsan-minsan nakaka pagod din kasing maging pormal...alam mo samahan mo ako sa kusina magluluto tayo!😊
AMIHAN:Sige nagugutom na rin kasi ako!
Nagtungo na nga kami sa kusina pagbukas ko ng ref puno pa rin ito nagluto kami ilang sandali lang ay narinig namin ang boses nila Alena at Danaya kaya lumabas si Amihan ng kusina saglit.
AMIHAN:Avisala mga apwe!
ALENA AT DANAYA:Avisala Amihan!
AMIHAN:Nandoon si Pirena sa kusina nagluluto,gusto niyo bang tumulong?
ALENA:Sige sige..😊
Naramdaman ko na may paparating at sigurado ako na mga kapatid iyon.
DANAYA:Ang bango naman niyan!ano bang niluluto mo?
PIRENA:Sinangag na kanin!😊
DANAYA:Marunong ka rin pala magluto!😊
PIRENA:Oo naman,nakikita mo na naman di ba?
DANAYA:Ngayon ko lang kasi nakikita eh hehehe..😀
AMIHAN:Nagugutom ka na nga siguro Danaya mabuti pang tulungan niyo kami dito(Sabi niya habang nagbabati ng itlog)
ALENA:Hmm...kami na ni Danaya ang mag unpack ng hotdogs at bacon!😊
AMIHAN:Ano nga iyon ulit Alena?
ALENA:Iyong alin?(Tanong niya habang napakunot ang noo)
AMIHAN:Iyong "UNPACK"!😁
Napatawa nalang kaming tatlo nila Amihan at Danaya sa tinuran ni Amihan habang si Alena naman ay medjo napipikon na.
ALENA:Ewan ko sa iyo Amihan!
PIRENA:Tama na iyan! ituloy na natin ang ating trabaho!
AMIHAN,ALENA,DANAYA:Opo!
Pagkatapos ng ilang ay sa wakas natapos rin kami sa aming ginagawa at may akong paparating na hindi pamilyar sa akin natitiyak ko ka pupunta sila dito at nariyan na nga nagtataka ako pagkat tingin ko kilala ng aking kapatid ang isa sa mga ito.
AMIHAN:Ninang Choleng?!
CHOLENG:A-amihan ikaw na ba iyan?
AMIHAN:Oo Ninang!
Nagyakapan ang mga ito tama nga ang kutob ko.
CHOLENG:Ang ganda-ganda mo na anak!
AMIHAN:Salamat po!siya nga pala mga kapatid ko si Pirena ang aming panganay na ina nila Mira at Alana,si Alena ang pangatlo na ina ni Adam,at si Danaya naman ang bunso na ina ni Dasha!
CHOLENG:Nice to meet you po mga mam pwede niyo akong tawaging Ate Choleng huwag lang manang kasi ang ang tanda pakinggan heto pala si Evelyn isa sa mga kasambahay dito!
EVELYN:Hi po sa inyo!😁
PIRENA:Masaya rin akong makilala ka Ate Choleng ganon rin sa iyo Evelyn!😊
BINABASA MO ANG
ENCANTADIA:BAGONG MUNDO BAGONG YUGTO(UNANG LIBRO)
FantasyBAGONG BUHAY,BAGONG MISYON, BAGONG MUNDO, AT BAGONG PANGANIB MAGTATAGUMPAY PA RIN BA ANG LIWANAG LABAN SA KASAMAAN?