GENERAL'S PROVERBS
Nang magpakawala nang kapangyarihan si Gurna ay nilabanan naman ito ni Pirena ngunit ang kapangyarihan nang dating dama ang nangunguna sa pagtatagisan nila nang kapangyarihan..
GURNA:Ngayon sino sa atin ang mamaalam?!
PIRENA:Huwag ka munang magdiwang warka kahit na meron ka nang kapangyarihan ngayon wala ka paring binatbat kagaya nang dati!(Sabay bato nang isang bolang apoy sa kanyang kamay kaya nawalan nang malay si Gurna at nasugatan nang mas malala at nawalan nang ulirat umalis siya agad upang hanapin ang kanyang ibang mga kadugo)
Si Ybrahim naman at Azulan ay patuloy pa rin sa pakikipaglaban sa mga halimaw na gawa sa niyebe at mga kawal niyebe mabuti naman naubos ...
YBRAHIM:Ayos ka pa kaibigan?
AZULAN:Oo ako pa,ikaw?
YBRAHIM:Oo naman,tanakreshna!
AZULAN:Anong tanakreshna?
YBRAHIM:Yung anak mo binihag ni Agatha!
AZULAN:Pashnea!
Kumaripas naman nang takbo ang dalawa papalapit sa kinaroroonan ni Agatha upang iligtas si Mira.
LIRA'S PROVERBS
Nakita ko ang aking pinsan na binihag nang evil witch na Agatha na iyon kaya agad akong tumakbo upang iligtas sana si Mira..
LIRA:Hoy bitawan mo ang pinsan ko!
MIRA:Bes tulungan mo ako!
LIRA:Oo wag kang mag-alala
AGATHA:Sino ka naman?!
LIRA:Ako lang naman ang anak ni Sang'gre Amihan at Rama Ybrahim..
AGATHA:Mabuti na man para mapaslang ko kayo nang sabay!
AZULAN'S PROVERBS
Kumaripas ako at si Ybrahim nang takbo patungo sa kinroonan nang aking panganay sa di kalayuan ay nakita ko ang aking hadia na nakipagsagutan kay Agatha at sininyasan ko siya na ipagpatuloy ang pang-aasar niya sa Hara nang mga Niyebe upang hindi niya mapansin na papalapit na kami sa kanya nang saganon ay masaktan namin siya nang siya'y nakatalikod.Habang inaasar ni Lira Agatha ay unti-unti kaming lumapit ni Ybrahim
LIRA:Kung magagawa mo puro ka lang yabang eh..sabi nila Ashti Alena(Paasar niya pa)
MIRA:Tama ka ngang pinsan ko wala ka ngang binatbat warka!
AGATHA:Tumahimik ka ashtadi!
MIRA:Paano kung ayaw ko?!
AGATHA:Wala akong magagawa kundi paslangin ka!
Sasaktan na sana niya ang aking anak gamit ang kanyang espada na gawa sa niyebe ngunit siya'y aming naunahan nasugatan ko siya nang malala sa likod at nasugatan naman siya ni Ybrahim sa bandang tagiliran kaya nabitawan niya si Mira.
MIRA:Ama!(Sabay takbo papalapit sa akin)
AZULAN:Ayos ka lang ba,wala bang masakit sa iyo?(Pag-aalala kong tanong)
MIRA:Wala na man po.
At inakap ko siya nang mahigpit at sabay sabi..
AZULAN:Buti naman na maayos ka,hindi namin alam nang iyong Yna ang gagawin kung mawala sa amin ang aming panganay.
MIRA:Hindi po ako mawawala,pangako po iyan at Avisala eshma sa pagligtas mo sa akin Ama.
At kumalas kami sa pagkakayap at hinalikan ko siya sa noo..
BINABASA MO ANG
ENCANTADIA:BAGONG MUNDO BAGONG YUGTO(UNANG LIBRO)
FantasyBAGONG BUHAY,BAGONG MISYON, BAGONG MUNDO, AT BAGONG PANGANIB MAGTATAGUMPAY PA RIN BA ANG LIWANAG LABAN SA KASAMAAN?