GENERAL'S PROVERBS
SA LUPAIN NG MGA PUNJABWE
KasaluDkuyang nasa lupain ng mga Punjabwe ang Hara at Rama ng Hathoria upang tingnan ang kalagayan ng mga mamamayan doon sa simula ng maging asawa ni Azulan si Pirena ay marami ng nagbago sa kanilang tribo ang mga kababaihan ay maari ng humawak ng mga sandata at magagawa na rin nila ang kanilang nais kagaya ng mga kalalakihan.
Sa di kalayuan ay napansin agad ni Jeremiah ang kanilang pagdating.
JEREMIAH:Avisala Hara at Rama ano ang ipaglilinkod ko sa inyo?
PIRENA:Naparito kami upang tingnan kung ayos lang ba ang inyong kalagayan,kung hindi ba kayo ginugulo ng mga kalaban.
JEREMIAH:Oo ayos lang naman kami hindi naman sinusugod ng mga alagad nila Agatha at Ether.
AZULAN:Mabuti naman kung ganon siya nga pala Rehav,iyong bagong disenyo pala ng armas na galing Hathoria nakuha niyo na ba?
JEREMIAH:Oo Rama sa katunayan nagawa na nga namin ngunit ginawa namin itong mas moderno.
PIRENA:Mabuti naman kung ganon,maari ba naming makita?
JEREMIAH:Oo naman Hara sumunod kayo sa akin!
Sumunod sila kay Jeremiah at nagtungo sa pagawaan ng mga armas upang makita ang panibagong baril na kanilang pinagawa.
AZULAN:Ang ganda Rehav natitiyak ako mas madali itong gamitin!
JEREMIAH:Oo naman Rama!
PIRENA:Maari ba naming dalhin ang isang toh..sa Hathoria nang saganon ay matingnan ng aming mga mangagawa?
JEREMIAH:Wala problema Hara!
PIRENA:Avisala eshma.
JEREMIAH:Walang anuman!
AZULAN:Hmm..pwede mo bang ipatawag ang lahat ng mga mamamayan ng inyong lupain pagkat nais namin ni Pirena na makausap sila lahat.
JEREMIAH:Sige..
FAST FORWARD
Tinipon nga ng Rehav ang mga mamamayan sa lupain ng mga Punjabwe ng saganon ay makausap sila ng Hara at Rama ng Hathoria.
PIRENA:Avisala eshma sa pagtanggap sa amin dito at sa paglalaan ng inyong oras para sa amin,nagtungo kami dito ni Azulan upang kumustahin ang inyong mga lupain at kalagayan.
PUNJABWE 1:Avisala eshma din sa inyong pagpunta dito Hara,Rama sa katunayan maayos naman ang aming lupain at ang mga bunga ng aming mga pananim ay naibenta na namin!
AZULAN:Mabuti naman kung ganon na kumikita na kayo,hindi naman kayo ginugulo ng mga kalaban di ba?
PUNJABWE 2:Hindi pa naman Rama ngunit kung guguluhin man kami ay magsasabi kami agad sa inyo!
JEREMIAH:Dapat lang kayo magsabi pagkay karapatan ng Hara at Rama na malaman ang mga kaganapan dito!
PIRENA:Tama ang inyong Rehav,may mabuti din kaming ibabalita para sa inyo!
PUNJABWEANG 1:Ano iyon Hara?
PIRENA:May pinagawa kaming bagong mga sandata kung matapos na iyon lahat ay ipamimigay namin sa inyo nang saganon ay maprotektahan niyo ang inyong mga sarili!
AZULAN:Hindi lang kami mamimigay ng mga bagong sandata magpapadala pa kami ng mga kawal galing Hathoria para magturo sa inyo kung paano gagamitin ang bagong sandata!
PUNJABWEANG 2:Mabuting balita nga iyon Rama at Hara avisala eshma sa inyo pati na rin sa iyo Rehav!
JEREMIAH:Walang anuman iyon!
BINABASA MO ANG
ENCANTADIA:BAGONG MUNDO BAGONG YUGTO(UNANG LIBRO)
FantasíaBAGONG BUHAY,BAGONG MISYON, BAGONG MUNDO, AT BAGONG PANGANIB MAGTATAGUMPAY PA RIN BA ANG LIWANAG LABAN SA KASAMAAN?