KABANATA L:PANIBAGONG KUTA

219 4 0
                                    

SA ENCANTADIA KAHARIAN NG NATHANIEL

GENERAL'S PROVERBS

Pang-apat na araw na ng mga diwani sa kanilang pagsasanay noong unang araw sinubukan ang kanilang galing sa pakikipaglaban at talas ng kanilang isipan ngayon naman ay susubukin ang talas ng kanilang pakiramdam nasa hardin sila ngayon ng kaharian kasalukuyang nakatakip ang mga mata ng mga batang Sanggre at inihanda ang kanilang mga sarili.

LIRA:Estasectu!

At pumalibot sa kanila ang mga Kawal Nathaniel.

LIRA:Agtu!

Walang pag-aalinangan ay umatake na sa mga diwani at rehav ang mga kawal at nilabanan naman nila ang mga ito gamit ang kanilang mga kamao.

LIRA'S PROVERBS

Sa nakikita ko sa mga paslit ay nararamdaman agad nila ang mga kalaban kahit na nakatakip ang mga nito isa-isa nilang napatumba ang mga mga kawal pagkatapos ng mahabang oras na pagsasanay ay nagtungo sila mahabang upuan na may lamesa upang mamahinga.

LIRA:Magaling mga Diwani at Rehav.

CASSANDRA:Avisala eshma po Yna!

ALANA,DASHA,ADAMUS:Avisala eshma ate Lira!

ALANA:Siya nga pala nasaan po ba si Kuya Angelo at Ate Mira?

DASHA:Oo at parang kanina ko pa sila hindi nakikita.

LIRA:Nagtungo sa Devas.(Matipid kong sagot)

ADAMUS:Ano naman po ang ginagawa nila sa Devas?

LIRA:Poltre mga pinsan at anak hindi ko maaring sabihin sa inyo mabuti pang pumunta na tayo sa hapag para makakain na.

Tumango naman sila bilang pagsang-ayon.

SA DEVAS

ANGELO'S PROVERBS

Pagdating namin sa tahanan ng aking Ama sinalubong agad kami ng ilang mga kawal at Mashna at inihatid sa kinaroroonan ni Ama bumati siya at bumati din kami pabalik.

ANGELO:Ama bakit niyo po kami pinatawag?

EMRE:Pinatawag ko kayo upang bigyan ng permiso na hatiin ang brilyante sa anim pagdating ng tamang panahon.

MIRA:Avisala eshma Bathala ngunit sa pagkakaalam ko na ang kabilan lamang ni Cassiopea ang makakahati sa brilyante.

EMRE:Oo,kaya ngayon ay bibigyan ko ng basbas ang sandata ni Angelo nang saganon ay mahati niyo ang mga brilyante.

ANGELO:Avisala eshma Ama.

EMRE:Walang anuman iyon Angelo kaya ilabas mo na ang iyong sandata upang mabigyan ko ng basbas.

Tumango naman ako saka binunot ko ang aking espada at lumiwanag ang palad ni Ama palatandaan na binasbasan ang aking sandata pagkatapos ng aming sadya sa Devas ay bumalik na kami sa palasyo.

MUNDO NG MGA TAO SA BAGONG SIYUDAD

GENERAL'S PROVERBS

Pinatawag ng mga Rama,Rehav,at Mashna ang mga tao na magtungo sa malaking gusali para isang pagtitipon ang karamihan sa mga mortal ay nagtataka kung bakit may pagtitipon na naman.

LUCING:Ano na naman kaya ang pagpupulong na ito?!(Pabulong niyang sabi)

JORDAN:Ewan ko sa mga iyan Ma,hay nako naiinip na talaga ako dito!(Usal niya)

JERRY:Ako nga din eh.. wala namang tayong mahihita dito!

EVELYN :Huwag nga kayong ganyan ginagawa nga nila ang lahat para maprotektahan tayo,tapos kayo puro reklamo!

ENCANTADIA:BAGONG MUNDO BAGONG YUGTO(UNANG LIBRO)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon