ESTELLE~
Nasa loob ako ng sasakyan ni Kuya Tanda, grabe ang bango ng kotse nya. Tahimik lang kami sa daan. Nahihiya akong magsalita. Tumitingin nalang ako sa window.
"Bata" Sabi nya.
Before pa man ako makasagot nagring ang phone ni Kuya Tanda. He answered it at base sa facial expression nya mukhang hindi maganda ang pinag-usapan nila. In-end na nya ang phone at binagsak ito papasok sa bag nya.
"O-okay ka lang po?" Tanong.
He just nodded. I just shut up at baka ako ang pagbuntungan ng init ng ulo nya. Kinuha ko ipod ko sa bag at nilagay earphone ko sa tenga. Goodbye world. Maya-maya ay tumigil kami sa isang bahay. Anong gagawin namin dito? Hininto nya ang kotse sa harap ng napakalaking gate. Tinanong nya ako kung sasama ba ako, umoo naman ako kasi curious ako. We went inside and sinalubong kami ng isang babae.
"Hi Danny buti at pumunta ka talaga. We badly need you." Sabi ng babae.
"Sure. By the way, this is Estelle, my friend's sister. And Estelle this is your ate Gwen, a friend of mine." Sabi ni kuya Tanda.
"Nice to meet you Estelle. You're so pretty." Ate Gwen said.
"Nice to meet you din po. Thank you." Sabi ko sabay ngiti. Nakakahiya naman.
Umupo na kami sa sofa and their maid prepared a food for us. They were talking pero hindi na ako nakikinig, i kept myself busy by reading some magazines. Napansin ko na may brochure and kinuha ko ito. "Gap" Hmmm popular brand diba to? May nakalagay na "Gwen Buenavista" sa may ilalim na part ng cover page. Isa pala sya sa dealer ng isang popular clothing line dito sa Philippines. Wow. Inopen ko ang brochure, I was flipping the page nang makita ko si Kuya Tanda. Ha? Bakit sya andito? Model sya? I looked at him, mukhang napepressure na sya sa pinag-uusapan nila. Sabagay hindi na ako magtataka kung model sya, sa ganda ba naman ng katawan nya. The biceps, hindi ko pa nakikita abs nya and im sure na six pack yan. I flipped the page more and halos sya ang model ng mga damit. Ate Gwen suddenly stand up at umakyat sa isang kwarto.
"Kuya Tanda!" Sabi ko.
"Yes?" Sabi nya.
"Model ka pala?!"
"Umm hindi naman totally as in model na model. I was just forced to do it kasi malaki ang utang na loob ko kay Gwen. But yes, you can say that Im a model."
"Woow"
"Bakit?"
"Wala lang po. Bagay ka po kasing maging model."
He smirked, "Ikaw talaga. Promise me na hindi mo ipagsasabi ha. Okay bata?
"Bakit po?"
"Ayaw ko lang na may ibang makaalam. I dont like people to notice me just because of my looks or body. I want them to know me because Im me. So promise me bata na you wont tell anyone."
"Promises kuya Tanda."
"Bakit may 's' ang promise?"
"Para po mas feel ang sincerity." I smiled.
"Okay." He smiled too.
Maya-maya ay bumalik na si Ate Gwen at may dala syang mga damit. He told kuya Tanda na hubarin damit nya at itry ang bagong dating. Naku Lord, agad ka naman gumawa ng aksyon para makita ko kung meron bang abs si kuya Tanda. He took off his longsleeve polo shirt and oh my goodness, may abs nga sya! Six pack! Hindi yung tipo na nakakadiri kasi puro muscle at abs lang. Katamtaman lang ang built ng body nya. Broad shoulders, ang mga biceps nya na tamang tama lang ang laki, abs na hindi naman masyadong halata. Sinuot nya ang tshirt na dala ni ate Gwen. He faced to me and smiled,
BINABASA MO ANG
The One For Me (For EDITING)
RandomLove sometimes comes with signposts letting us know which is the path to happiness and which is the path to heartbreaks. But all along the way, no matter how much thinking and reasoning we bring to have our choices, we always end up with regrets th...