2

5K 154 41
                                    

D

"Yeah, he's doing fine in school.."

"Can I talk to him?"

"He's in school pa eh.. Call later na lang mga 7pm Manila time, okay?"

"Okay, tell him I called.. Bye, Deanna."

"Alright, I'll tell him.. Bye, Julia.."

What time is it na ba? I'm still having a hard time adjusting to the time zone here..

Its been almost 2 months since we arrived here in Manila pero nahihirapan pa din akong mag adjust sa oras dito..

Siguro kasi ang tagal din naming nasa US.. 18 years.. Tapos ngayon lang ulit ako bumalik dito.. Ibang iba na dito.. Ang dami ng nag bago.. Pero yung lala ng traffic di nag bago eh, lalo atang naging worst..

Nasaan na kaya si Dealan kanina ko pa tinatawagan di sumasagot.. Baka naipit na naman sa traffic yun.. Rush hour pa naman ang oras ng labas niya ngayon..

Dealan is my son with Julia.. We migrated to US five months after I got back from Paris..

Tinapos lang namin non yung surprise birthday party for Julia. After that night, I told Julia and ate Jia everything about Jema.. At first, nagalit sakin si ate Jia, para ko na kasi siyang kapatid eh, bat ko daw nagawa yun knowing na hindi pa kami nagkakausap ng maayos ni Julia..

Naiintindihan ko kung saan nanggagaling non si ate Jia. Kaya nga pumayag ako sa plan ni Julia na mag migrate kami sa US para sa ikatatahimik naming lahat.. Naisip ko din naman yung future ng anak ko at ng family namin. I want to give my child the family he deserves.

Hindi naman na kami nahirapan sa US ni Julia, dun naman talaga nakatira yung buong family niya. Her parents gave her the restaurant business and we managed it..

We tried our best to make our relationship work for our son.. And we did naman..

Though, hindi na kami katulad ng dati ni Julia, we managed to be together and get along well for Dealan..

Ayaw namin na lumaki si Dealan na nakikita na hindi kami nagkakasundo ng mom niya..

Pero, eventually, hindi na din namin kinaya ni Julia na magsama.. Hindi na kasi talaga namin mahal ang isa't isa..

We explained everything to Dealan after he attended middle school and he's very understanding about it.

So, Julia and I got separated legally.. She moved to an apartment near us, Dealan stayed with me..

After Dealan graduated in high school, I decided to go back here para dito na tumira ulit.. I told Dealan everything about it and he's very excited. Makikita na daw niya ang grandparents niya and also his cousins..

Never naman na kasi kami umuwi ng Pilipinas non eh.. Sa skype lang namin nakikita at nakakausap yung family ko.. Kaya siguro sobrang excited ni Dealan.

Kinausap ko din si Julia about it, okay lang din naman sa kanya.. Saka may ibang family na din si Julia.. She got married 1 year after we finalized our divorce papers.

Okay lang din kay Dealan yung plan ko na dito na kami tumira, na dito na siya mag tuloy ng college.

Dapat sa Ateneo ko sana siya i-eenroll, dun kasi ako grumaduate ng college, dun ko nakilala si Julia.. Kaso sabi niya sa Adamson na lang daw, dun daw kasi nag aaral yung pinsan niya, yung anak ni ate Nicole..

Kaya hinayaan ko na lang siya.. Mas okay din para may aalalay sa kanya sa school.. Hindi pa kasi sanay si Dealan dito, baka manibago siya sa norms and culture dito..

ParisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon