7

4.4K 159 78
                                    

J

Monday.. Sobrang traffic! Inagahan ko na nga umalis kanina, pero eto at konti na lang late na ko sa klase ko..

Buti na lang may naka reserve na talaga akong parking slot dito sa school.

Haaaay.. Parang gusto ko na mag rent ng apartment o condo unit malapit dito. Nakakapagod na mag uwian dahil sa traffic..

"Ma'am, running late?" bati sakin ng co-faculty ko pagdating ko dito sa department..

"Sobrang traffic ma'am. Inagahan ko na nga eh. Eto at late pa din ako nakarating.."

"Pahamak talaga satin yang monday traffic na yan.. Oh siya, ma'am una na ko sa klase ko.."

"Sige ma'am.."

Konti na lang talaga late na ko.. Dito ko pa makita kung nasaan yung marker at ink ko..

Grrrr.. May nakialam ba dito?

Late na talaga ako. Nanghiram na lang ako sa student assistant ng extra marker and ink..

Lakad takbo na ko papunta sa klase ko.. Baka isipin na naman ng mga students ko walang prof, not so me.. Hindi ko ugali ang ma-late sa klase..

Kainis kasi na traffic yan! Sinabayan pa ng banggaan, monday na monday...

Pag pasok ko sa room, ang dami ko ng students sa loob.. Nadatnan ko silang tahimik, grupo grupo, parang nag rereview ata sila or something..

Himala! Hindi sila maingay ngayon at magulo tulad ng nakasanayan ko..

"Good morning, class.. Sobrang busy ah? Anong meron?" bati ko sa kanila.

Nagsi-ayos na sila ng upo.. At bumati din sakin..

"Quiz po namin later sa Theo mamaya ma'am.." sagot ng isang student ko..

Kaya pala babait eh, Theology naman pala ang inaaral.. Sige pagpatuloy niyo yan class.. Sana lagi kayong may quiz sa theo..

Pag tingin ko sa likod, nakita ko si Wong, pumasok na siya.. May band aid pa siya sa ibabaw ng kilay niya.

Nakakapagtaka magkatabi pa sila ni Martinez, eh last week lang halos ilampaso na nila ang isa't isa..

Ano? Bati na sila? Nag uusap na sila eh.. 🤔

Bat ganon yung mga lalaki ang bilis magbati kahit halos patayin na nila ang isa't isa sa suntukan o bugbugan..

Pero yung mga babae, simpleng bagay, di na nagpapansinan agad.. Friendship over agad..

Sinet up ko na yung laptop at projector for the discussion..

Then, I proceeded with the lectures..
.
.
.
.
.
Mabilis akong natapos sa discussion.. Kakatapos lang din kasi ng quiz nila.. Hindi naman kami naghahabol sa lecture.. Sa totoo lang medyo advance na nga kami eh..

"That's all for today, class.. We will have another quiz on Friday, so, better start studying na.. You can go now, dismiss na tayo.."

Di ko na inantay matapos yung oras namin.. Dinismiss ko na sila 15 minutes bago ang time..

Ako, inayos ko muna yung gamit ko.. Mamaya na ako aalis dito.. Baka biglang dumaan yung checker eh.. Sabihin di ako nagturo haha..

Yung ilang students ko lumabas na, yung karamihan halos nag stay pa.. Nag rereview sila..

Umupo ako ulit.. Chineck ko yung schedule ko..

"Excuse me po, ma'am.." pag angat ko ng ulo ko, si Wong..

ParisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon