4

4.1K 154 19
                                    

D

I'm on my way to Manila now..

Tumawag sakin si Nico ngayon ngayon lang dadalhin daw sa hospital si Dealan..

Hindi na ko nag tanong ng kung ano ano, I dropped the call and drove to the hospital Nico told me..

What happened to my son... I'm so worried..

Halos paliparin ko na ang sasakyan makarating lang agad.. Ang aga aga pa ah..

Maayos namang umalis ang anak ko kanina tapos biglang magugulat ako sa tawag na dadalhin siya sa hospital..

I tried calling Julia while on the road, but she's not picking up..

Mamaya ko na siya tatawagan ulit.. I need to see my son right now. I need to know what happened..

Pag park ko sa gilid ng hospital, dumiretso na agad ako sa emergency.. Nakita ko na si Nico na nakaabang sa labas..

"What happened, Nico? Where's Dealan?"

"He's inside, Ayi.. Kakatapos lang po tahiin yung sugat niya sa kilay.."

What?! Anong sugat? What happened ba talaga? Natataranta na ko..

Nagmadali na kong pumasok sa loob ng emergency..

Then, I saw Dealan sitting on the hospital bed, may surgical gauze na siya sa ibabaw ng kaliwang kilay niya.. Yung labi niya magang maga pati yung mukha niya..

What happened to my son?! Who did this to him?!

Parang gusto ko sapakin kung sino man gumawa nito sa anak ko!

Napalingon na siya samin ni Nico..

"Dada..." nilapitan ko na siya at niyakap..

"Son, what happened? Who did this to you?"

"I'm sorry, Dada... I'm sorryyy.. Please, don't get mad at me, Dada.." parang naiiyak na yung boses niya..

Hinagod hagod ko ang likod niya..

"Ssshhhh, Dealan.. It's okay, I'm here.."

Bumitiw na ko sa yakap sa anak ko..

"What happened ba, anak? Tell me.. Sino gumawa nyan sayo?"

"Da, I'm sorry again, I got into a fight with my classmate.."

"Why, Dealan?" kalmado ko lang siya tinatanong.

Ayokong matakot siyang magkwento ng nangyari.. First time ni Dealan makipag away. Hindi naman siya ganito sa US eh..

"I was talking to mom on the phone, and then, he grabbed my phone.. He provoked me, Da.. I know I'm guilty too, Dada, but he's the one who started the fight, I just defended myself.."

What the hell! Sabi ko na eh.. Hindi magsisimula ng away to si Dealan, makulit to, oo, pero hindi to basta makikipag susuntukan na lang ng walang mabigat na dahilan..

"Wala ba kayong prof o ano ba, na pwedeng umawat? Bat umabot pa sa ganyan na sobrang nagkasakitan kayo?"

"We were waiting for our prof pa that time, Da.. Dumating naman siya, she was able to stop us naman, pero as you can see, Da.. Ganito na.."

"Who's the prof ba? We need to take actions for this.. Hindi pwedeng ganito lang.. Hindi ako papayag!"

"Ah, Ayi.. Yung prof nila umalis lang saglit, inasikaso ata yung discharge form nila.." si Nico na ang sumagot..

"Okay, I need to talk to their prof ah? Call me pag nandyan na, Nico, labas lang ako saglit.. Dito ka lang, Dealan.. I'll call your mom muna.."

"Yes, Ayi.."

ParisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon