D
"Love, wake up na.."
Urrrggghhh.. Inaantok pa ko.. Aga naman mang gising ni Jema..
"Jema, 5 more minutes.. Una ka na mag shower.." nagtakip na ko ng unan sa ulo ko.
"Deanna.. Love, una ka na please.. Wake up na." yumakap pa siya sa likod ko.
"Love, una ka na kasi. Inaantok pa ko.."
"Sige na, ikaw na.. Di pa ko makagalaw ng maayos, love. Please. Baka maiwan ng shuttle yung gamit natin."
Napabangon ako bigla..
Ano daw? Di makagalaw? Why?
"Are you okay, love? What happened to you? Bakit di ka makagalaw?"
Nag alala tuloy ako bigla kay Jema.. Halatang parang may iniinda siya eh.
"Ang sakit, love.."
"Anong masakit sayo, love? Tell me.." nakaupo na ako sa tabi niya dito sa bed.
"Grabe ka kagabi, love.. Nabigla ata ako. Ang sakit ng ano ko.."
"Ha? Ng ano, Jema?"
Ano ba yun? Anong masakit? Naguguluhan ako..
"Ang sakit nito..." kinuha niya ang kamay ko at nilagay sa ibabaw ng pagitan ng mga hita niya.
Owwww... Okay! Hehe.. I get it na..
"Ohhh, I'm sorry, love.. Nasobrahan ba?"
"Love, ang hapdi kaya.. Ang sakit pag gumagalaw ako.. Ang hard mo naman kasi kagabi." niyakap ko na siya.
"I'm sorry na nga, love.. Sige na, upo ka na muna. Ako muna mag shashower. Ako na din mag aayos ng gamit natin. Dyan ka lang, I'll be quick."
"Okay, hubby ko.."
Awwww.. Naawa naman ako kay Jema. Masakit nga siguro talaga.
So, bad, Deanna! So, bad...
Hindi ko naman kasi alam na sobra na ko kagabi eh..
Ayyy ewan.. Tapos na yun. Nagawa na namin..
Makaligo na nga lang. Ako na lang mag aayos ng gamit namin.
.
.
.
.
Binilisan ko lang ang pag ligo ko. Pag labas ko ng bathroom, si Jema nag aabang na sakin sa labas ng pinto ng bathroom.Napatingin din ako sa room namin...
What? Ayos na agad yung mga gamit namin?
Nakahilera na yung mga maleta namin sa gilid ng bed..
"Love, nasa bed na yung damit mo.. Okay na yung mga gamit natin. Wag ka na magkalat ng gamit ah? Labyu!" hinalikan niya ko sa pisngi at saka siya pumasok sa bathroom.
Napansin ko nga medyo hirap mag lakad si Jema..
Parang ayoko na ulitin yung kagabi ah. Pero pwede ba naman yun? Di pa nga kami tapos mag honeymoon eh. Una pa nga lang yung kagabi.
Walang susuko, Jema!
Walang aayaw!
Makapag bihis na nga lang..
Hmmmm.. A pants and a long sleeves shirt.. Nice pair from my wifey!
Ayos pati yung mga gagamitin kong deo at perfume nakaayos na din sa bed. Kumpleto ah, lahat nandito na. Isusuot ko na lang..
Swerte ko naman sa asawa ko. Hihihi..
In no time, I'm all dressed up.. Thanks to my wife!
"Wow! You're so papi naman, love!" nakalabas na pala si Jema ng bathroom.
"Thank you, wifey ko.. Okay ka na ba? Masakit pa ba?"
"I'm okay naman na. Di na ganon kasakit." nagsimula ng mag ayos si Jema.
Lumapit na ako sa kanya. Nasa harap na kasi siya ng mirror.
"So, pwede na ulit mamayang gabi, love?"
"Hay naku.. Upo ka muna sa couch, mag aayos lang ako.."
"Mamaya, love ah? Love you!" hinalikan ko siya ng mabilis sa labi.
Umupo na ko sa couch at inopen muna ang tv..
Nakatalikod ako sa pwesto ni Jema.
.
.
.
.
.
----------J
After ko mag ayos at mag bihis nilapitan ko na si Deanna sa couch..
Wooaaaah! Tulog na tulog na tong nakahiga sa couch..
Binilisan ko naman mag ayos ah? Nakatulog agad to?
Pagod na pagod lang, Deanna?
"Love, gising na.."
Nagmulat siya agad..
"Ang tagal mo naman, love.. Gutom na ko eh.."
"Let's go na.. Baba muna natin mga gamit natin bago tayo mag breakfast."
Si Deanna na nagtulak ng mga maleta namin at nagdala ng backpack namin pareho.
Siya na daw magdadala lahat para daw di ako mahirapan. Well, pabor naman sakin. Medyo ang hirap pa maglakad eh..
Uulit ka pa, Jema? More pa di ba? Araw araw pa nga sabi mo kagabi eh..
Ohhh myyy.. Parang di ko pala kaya yung araw araw.. Ang sakit kaya kanina pag gising ko..
.
.
.
"Love, pag balik natin sa Manila, anong balak mo?" tanong sakin ni Deanna.Kumakain na kami dito sa hotel resto ng breakfast namin.
"Hmmm.. Enrollment na yun pag balik natin, love."
Oo nga pala, pag balik namin saktong enrollment week na yun.
"Talaga? Ang bilis naman?"
"Anong mabilis, love? Busy lang tayo kaya di mo namalayan yung mga araw.."
"Enrollment na pala ni Dealan. Ang bilis, 2nd year na agad siya."
"Time flies fast, love.. Di ko nga namalayan yung 18 years eh. Nandito na ulit tayo hihihi.. I love you!" pati ako kinikilig sa sinabi ko sa asawa ko.
"I love you too, wife! Kilig ka naman dyan.."
"Medyo hehe.. I'm with my love na dito sa Paris ulit eh. Hmmmmmm... Cute cute mo!" di ko mapigilan ang sarili ko. Kinurot kurot ko siya sa pisngi.
Sobrang cute naman kasi eh. Namumula mula pa ang pisngi at labi niya..
"In love ka na naman sakin.. Pero.. Love, di ka pa naman busy masyado pag balik natin di ba?"
"Di pa naman, enrollment palang naman yun. Why, love? Nga pala, ako na pala bahala kay Dealan. Ako na mag eenroll sa kanya."
"Wag mo spoil yun. Hayaan mo siya mag asikaso ng enrollment niya."
"Eto naman, para di na mahirapan yung bata.. Ako na bahala."
"Fine, love.. Teka, Jema.. May sasabihin ako eh."
"Ano yun, love?"
"Plan ko kasi mag start na tayo maghanap ng clinic para sa IVF process natin. Actually, may alam naman na ako kung saan. Can you free some of your time pag balik natin?"
Oo nga pala dapat asikasuhin na namin ni Deanna yun bago pa mag start ang semester.
"Sure, love.. Half day lang ako lagi sa school during enrollment."
"That's good, love.. So, we can start the process soon."
Very eager talaga si Deanna magkababy kami. Sana naman di kami mahirapan sa mga process.
Kinakabahan ako eh lalo na sa age na naming dalawa. Sana pwede pa..
Para naman may anak kaming dalawa. Sayang namang kung wala. Gusto ko din magka anak kaming dalawa eh.