31

3.4K 129 19
                                    

D

"Hello, Dealan.."

"Yes, dada.."

"Wag kang aalis ng bahay ha?"

"Opo, dada.. Dito lang po ako."

"Tignan tignan mo ang mama mo sa kwarto, babalik din agad ako. May aayusin lang ako dito sa coffee shop."

"Sige po, dada. Ingat ka po."

"Dalhan mo ng lunch sa room mama mo mamaya ha? Wag ka mag lock ng room mo para maririnig mo agad ang mama mo."

"Opo, nandito lang po ako sa labas ng room niyo dada, naglalaro lang po ako ng playstation."

"Sige, tama dyan ka muna.. Ingat kayo dyan. Yung gate ha? Check mo baka di naka lock. Tatawag naman ako pag malapit na ko sa bahay mamaya."

"Naka lock po dada.. Kakacheck ko lang kanina po."

"Okay, sige.. Kumain ka na dyan.."

"Bye po, dada."

"Okay, sige.. Bye.."

Ayoko sanang umalis ng bahay kaso kailangan ako dito sa coffee shop lalo weekend ngayon. Mas busy kasi ang shop pag weekend. And one more thing, bayaran na namin ng mga bills. Madami akong kailangang icheck sa accounts namin.

"Lei, patingin ako ng inventory natin. Saka yung mga bills pala natin."

"Sige po, boss.. Kunin ko lang po lahat sa loob."

"Okay, dalhin mo dun sa upuan ko ah.."

"Sure, boss.."

Naglakad na ko papunta sa usual spot ko dito sa shop, pero ng malapit na ko, napansin kong may nakaupo pala. Naku naman.. Di ata nabalik yung nakalagay na reserve sa usual spot ko.

Punong puno pa naman yung coffee shop. Ayoko sa labas umupo.

Teka.. Parang familiar yung nakaupo sa usual spot ko dito sa shop ah..

...

...

...

"Ate Jia?"

"Deanna?" tama nga ako! Si ate Jia nga! May kasama siyang isa pang babae.

"Ate Jia! Ikaw nga! Sabi ko na nga ba ikaw yan eh.. Kamusta ka na?"

"Oh my god, Deanna! Long time, no see! Sit with us, Deans. Catch up naman tayo." tumayo pa si ate Jia at niyakap ako..

"Hindi na, ate Jia.. Ichecheck ko pa inventory namin dito eh."

"Ha? Sayo ba tong coffee shop?"

"Yes, ate Jia.. Sakin to.. Order lang kayo kahit ano, ako bahala. Nakapag order na ba kayo?"

"Yes tapos na. Wow, Deanna! Sayo pala to.. Galing na ko dito last week pero di naman kita nakita."

"Ah, last week.. Nasa bahay lang ako, ate Jia. Binantayan ko si Jema eh.. Nag bleed kasi siya last week"

"Oh wow! Magkaka baby na kayo?"

"Yes, ate.. Malapit na hehe."

"Sorry pala, di ako nakarating nung wedding niyo. May biglang business meeting kasi non dire-diretso."

"No problem, ate. Basta ninang ka ng baby ko ha?"

"Oo naman, Deanna! By the way, this is Tin Patrimonio, business partner ko."

"Hi, Ms. Tin, nice meeting you." nakipagkamay pa ko sa kasama ni ate Jia.

"Hello, Deanna, right?" ang sophisticated naman ng datingan nito.

ParisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon