16

3.9K 142 20
                                    

J

Today is the day! Before sunset later, I'm gonna walk down the aisle, say my bow to Deanna and we will be united together as one.. We will be together for the rest of our lives..

"Ma'am Jema, how are you feeling now? Yiieehh.. A few more hours si Jema iba na ang surname hihihi.." tong si sir Jay-ar kilig na kilig pa.

"Sir, mas kinikilig ka pa saken hehe.. Excited na ko syempre.. Can't wait." nakangiting sagot ko..

Magkakasama kami ng mga co-faculty ko dito sa breakfast table.

Sila mama at Kyla nasa kabilang table naman..

"Uy, Jema, nag ba-blush kaaaa.. Halatang in love na in love.. Sana all may Deanna Wong! Hihihi.." kilig na kilig na sabi ni ma'am Karen..

"Eh kaso ako lang may Deanna Wong... Hihihi.." shocks pati ako kinikilig sa sinasabi ko..

"Hoy, mga bakla! Kilig na kilig kayo... Yiiieeehhh! Jema, kinikilig din akooooo... Kainis.. Baka may pinsan pa si Deanna, pakilala mo ko hehe.." hahaha.. Nakakatawa to si ma'am Lea..

"Nakakaloka ka, Lea.. Ako muna bago ikaw. Jema gusto ko gwapo at kasing papi ni Deanna hehe.." sabi ni sir Jay-ar..

Jusko.. Nakakaloka tong mga co-faculty ko ginawa pa kong taga hanap ng jojowain nila. Haha.. Si sir Jay-ar, ma'am Karen at ma'am Lea ang mga kaclose ko sa department namin.

Si sir Jay-ar ang department head namin. He's gay and discreet. Kung titignan mo lang siya aakalain mong straight siya, ang gwapo at macho kasi. Wag lang talaga mag sasalita, mas babae pa sakin mag salita eh..

"Nakakaloka kayo mga mamsh, wedding ko muna bago kayo mag hanap ng jowa ah.."

"Oh siya, wedding mo muna Jema hehe.. Uy, ang bongga dito talaga mamsh.. Nag enjoy ako sa mga activities kahapon.." Karen.

"Oo nga, Jema.. Big time naman ni Deanna, dito talaga ang venue.. Exclusive talaga.." Leah.

"Bongga mo, Jema! Haba ng hair.." ginulo pa ni sir Jay-ar ang buhok ko..

"You know, ganon daw niya ko kamahal kaya dito ang venue.. Ayaw papigil eh, hinayaan ko na ang bebe ko hehe.. Maganda naman dito di ba. Let's enjoy this place na lang mga mamsh.. We have until tomorrow after lunch para i-enjoy ang buong Balesin."

"Oh yeah! Later, inuman na sa reception!" Leah.

"Yehey! Pwede na maenjoy ang bar later!" Karen.

"Let's party, later! Walang uuwi ng di gumagapang! Lalasingin ka namin Jema! Hahaha!"

Nakakalokaaaaa... Pati ako lalasingin..

Binilin kasi namin ni Deanna sa lahat na no liquor muna until the wedding. Gusto kasi namin sober lahat hanggang sa wedding namin.

Sa reception later, sure babaha ang inumin! Halos lahat ba naman nagpigil na huwag mag bar simula pagdating pa kahapon..

Don't worry everyone, later after the wedding we can all drink and dance until we drop.
.
.
.
.
.
----------

D

After the dinner last night, hindi na kami nagkita ni Jema.

Pano kasi tong sila mommy at mama may nalalaman pang pamahiin, bawal daw kami magkita before the wedding. Si mommy din ang may idea na magkahiwalay pa ang village namin at nila Jema.

Miss na miss ko na tuloy si Jema.. But, anyway, mamaya naman konting oras na lang ikakasal na kami ni Jema.

I can't wait to see Jema walk down the aisle.

"Hey, Deans.. Tama na ang daydreaming. Here's your food." ibinaba na Bea ang tray sa harap ko.

"Yeah, Deanna. Its not a dream anymore. Later, Jema will be your wife.. Let's eat na.." Pongs.

"Do you want anything pa ba, Deans? I'll get it for you." Mads.

"No, okay na tong kinuha niyong food. Thanks, guys.." sagot ko.

Umupo na silang tatlo.. Katabi ko si Bea. Sa harap namin si Pongs at Maddie.

Nandito kami sa overlooking restaurant ng village. Magkakasama kami sa iisang table nila Bea. Sila mom and dad kasama sila tito Arth.

Sila Julia, Rob, ate Nicole, Dealan at Nico naman ang magkakasama.

"Deans, kain ka madami. Dapat madami kang energy for tonight lalo na sa reception iinom pa tayo ng madaming madami!" Bea.

"Oo nga, Deans! Kasi baka after neto, di ka na namin mayaya lumabas at uminom." Maddie.

"Magiging busy na yan kay Jema hehe.." Pongs.

"Sira.. Welcome na welcome kayo sa bahay. Dun tayo mag happy happy anytime niyo gusto.." sagot ko.

"Okay lang kay Jema yun?" tanong ni Bea.

"Oo naman.. Ang bait ni Jema at understanding. Di siya tulad ng iba na pagbabawalan ka mag saya o sumama sa kaibigan. May tiwala siya sakin."

"Iba talaga ang Deanna Wong.. Sobrang swerte kay Jema.." Maddie.

"Haaay... Ikaw na, Deanna.. Mahal na mahal ni Jema grabe... Eto na ang korona mo! Haha.." umakto pa si Pongs na may kunwaring korona na nilagay sa ulo ko.

"What did I do to deserve Jema? I'm so lucky to have her back in my life." sobrang swerte ko talaga.

"Indeed, dude. You're one hell of a lucky person! Saan ba ang honeymoon niyo? Dito din ba?" Bea asked.

"No. Sabay sabay tayo babalik ng Manila tomorrow after lunch. Pero kami ni Jema may connecting flight kami to Paris."

"Oh my god! Babalik kayo sa Paris?" Pongs exclaimed.

"OMG!!! Kung saan nag umpisa ang lahat!" Maddie.

"Yes! Paris! Where everything started. We will redo the moment. But this time a little different, as a happily married couple na.. Paris is a memorable place for us ni Jema, dun kami nagkakilala.."

Paris witnessed how Jema and I fell in love with each other and how for a moment we felt true love.

We will go back in Paris, to let the Eiffel and Louvre see that the love we felt there 18 years ago is true and forever.

We are really getting married..

A few more hours and we will tie the knot..

ParisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon