DESTINY 6 - FACE TO FACE

565 38 9
                                    

Happy reading!




CHASE POV

"Ito ang bahay nila?" Tanong ko kay Ellie habang nakatingala sa tatlong palapag na bahay. It was thrice bigger than our house!

"Bahay niya." She corrected. Then went to the gate and input like a code and the gate opened.

Wow!

And another wow!

Pagpasok namin, tumambad sa amin ang hilera ng mga sasakyan. The most expensive and luxurious cars. Only a few people in the country have it.

"Tara," aya ni Ellie na parang wala lang sa kanya ang mga iyon. She punched in a code again and the door opened.

Fvck! The house was huge even just looking from the outside but it was still shocking once I stepped inside.

The receiving area alone was as big as our gymnasium in school, maybe even bigger!

"Mukhang wala siya rito. Baka nasa basement. Tara do'n."

"May basement pa 'to?!" Biglang sigaw ko na ikinaigtad niya.

"Bakit galit ka?!"

Nakaramdam ako ng hiya. Hindi ko lang talaga napigilan. Kulang pa ba ang tatlong palapag na mas malawak pa ata sa gym namin at talagang may basement pa?

"Sorry. Hindi ako galit."

"Umayos-ayos ka. Nasa teritoryo ka ni Captain. Tsaka malay mo baka ito na ang huling hantungan mo." Pang-aasar niya bago naunang naglakad.

What the fvck! May elevator ang bahay niya!

"Hindi ka sasakay?" Tanong ni Ellie.

Sumakay na lang ako. Pagbukas ng elevator door, sobrang dilim ng lugar. Wala kahit na katiting na liwanag.

Naramdaman kong lumabas si Ellie kaya lumabas din ako kahit wala talaga akong makita.

"Welcome to hell." She said coldly. It sent shivers to my whole body. "I told you this might be your final resting place." I may not see her but I know she has a smirk on her face.

Gusto ko sanang may makapitan dahil parang nanghihina ang tuhod ko pero pucha wala nga akong makita! Ni hindi ko alam kung saan nakatayo ang kasama ko.

Bakit ba walang ilaw dito? Ang laki-laki ng bahay tapos wala siyang pambayad ng kuryente?! Tangina!

"Let's go. Just follow me."

Follow you?! Ni hindi ko nga alam kung nasaan ka!

Pinakiramdaman ko na lang mga yabag niya para makasunod. Good thing natuto ako ng ganito.

While walking, I figured it was a hallway. Siguro mga tatlong tao ang kasya pag naglakad nang tabi-tabi. Kung may mga kwarto pa sa gilid at kung gaano pa kalayo sa pupuntahan, 'yon ang hindi ko alam. And it made me kind of anxious. Walking like this in the dark with hearing nothing but our footsteps and breathing is freaking me out. I really feel like walking towards my final resting place. Just like what she said.

But... I am Chase Alcantara! I am not the leader of Chasers for nothing.

Confident akong sumunod sa kaniya hanggang sa may marinig kaming ingay na nagmumula sa dulo. Sounds like someone is punching something.

She input a code again and the door opened.

Unti-unting nagkaroon ng liwanag mula sa loob at lalong lumakas ang tunog na nanggagaling sa loob.

I was right. Someone's punching and that someone is Captain. Looks like he's training or maybe blowing off some steam. I believe it's the latter, he was throwing punches much stronger than it should be when you are just training. Pulang-pula na ang mga kamao niya, a sign that he was not holding back while throwing punches after punches. Halata ang galit sa bawat suntok na pinakakawalan niya sa punching bag.

My Destiny (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon